Multimedia Đọc Báo in

Nhọc nhằn thu gom rác sau Tết

10:36, 17/02/2019

Sau mỗi dịp Tết Nguyên đán, khi nhiều người, nhiều nơi chưa bắt nhịp lại với công việc thường ngày thì những công nhân vệ sinh môi trường đã phải căng sức để làm việc bởi lượng rác thải sinh hoạt phát sinh nhiều.

Những ngày này, dạo quanh các tuyến đường ở TP. Buôn Ma Thuột không khó để bắt gặp hình ảnh những bao rác lớn, bình hoa, chậu cây cảnh nằm ngổn ngang dọc hai bên đường. Điều đáng nói ở đây là nhiều hộ gia đình thiếu ý thức nên sau khi chưng hoa chơi Tết xong vứt ra đường một cách bừa bãi. “Có những chậu hoa cúc, cây quất to phải hai đến ba người mới bưng được, bị vứt bỏ ra vỉa hè khiến đất văng tung tóe khắp nơi hay những cành mai, cành đào vừa nặng vừa cồng kềnh chúng tôi phải “còng lưng” mới vác được lên xe chở rác”, anh H’đơk Vương, công nhân vệ sinh môi trường Công ty TNHH Một thành viên Đô thị và Môi trường Đắk Lắk chia sẻ. Dẫu nhọc nhằn, vất vả là thế, nhưng với nhiệm vụ và trách nhiệm của mình, họ tỉ mẩn quét dọn, thu gom rác thải trên mọi ngõ ngách, từng góc phố để trả lại môi trường sạch – đẹp cho phố phường.

Hoa cảnh sau Tết người dân dỡ ra khỏi chậu rồi vứt bên lề đường.
Hoa cảnh sau Tết người dân dỡ ra khỏi chậu rồi vứt bên lề đường.

Quả thật, thời điểm trước và sau Tết Nguyên đán, công việc thường ngày của các công nhân vệ sinh môi trường dường như tăng lên gấp hai, gấp ba lần bởi sát Tết, các gia đình tranh thủ dọn nhà, sau Tết thì chỉ khoảng mùng 5, mùng 6 trở đi nhà nhà đã ồ ạt bỏ cúc, quất ra bên đường; thậm chí cả thực phẩm dự trữ trong những ngày tết. Do đó, để hoàn thành công việc, những người lao công phải làm ngày, làm đêm mới kịp. Chị Nguyễn Thị Hà, công nhân quét rác tâm sự, với nhiều người, mỗi dịp Tết đến Xuân về họ vui mừng, háo hức vì được nghỉ ngơi, vui chơi nhưng với công nhân môi trường thì đó là lúc cao điểm của công việc. Năm nào cũng vậy, hầu hết chị em lao công đều đón Giao thừa trên đường phố, đến lúc về nhà thì cũng đã là sáng mồng 1 Tết. Tiếp đó, khi mọi người còn đang du Xuân thì họ đã bắt đầu công việc.

Theo số liệu thống kê của Công ty TNHH Một thành viên Đô thị và Môi trường Đắk Lắk, tổng lượng rác thu gom vận chuyển xử lý trong 3 ngày (từ 28 đến ngày 30 Tết) là 1.695 tấn (kể cả của Công ty TNHH Môi trường Đông Phương), tăng 139 tấn so với cùng thời điểm năm 2018; đặc biệt, khối lượng rác thải xử lý trong ngày 30 Tết tăng khoảng 500 tấn so với ngày bình thường. Từ ngày mùng 1 đến mùng 5 Tết, Công ty đã bố trí nhân công và phương tiện phun tưới nước rửa trên 24 tuyến đường phố chính vào khoảng thời gian 3 giờ 30 đến 6 giờ. Nước thải xử lý bình quân ngày/đêm gần 5.000 m3… Riêng đêm 30 Tết, Công ty phải huy động khoảng 140 cán bộ, công nhân tham gia thu dọn vệ sinh môi trường để rác thải được thu gom hết trước khi trời sáng.

Ông Phan Đình Trung, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Đô thị và Môi trường Đắk Lắk cho biết: “Cùng với việc trang trí phố phường, trong thời gian từ 28 đến 30 Tết, Công ty đã huy động 100% phương tiện chuyên dùng và công nhân quét, thu gom và vận chuyển hết toàn bộ rác thải trên địa bàn do đơn vị quản lý. Riêng trong đêm 30, công nhân đã tham gia quét dọn, vệ sinh các khu vực công cộng như Quảng trường, chợ hoa bảo đảm môi trường xanh – sạch – đẹp. Đây là công việc đặc thù nên có khó khăn, vất vả đến đâu chúng tôi cũng phải hoàn thành nhiệm vụ đảm bảo môi trường đô thị sạch đẹp, phục vụ nhân dân những ngày nghỉ Tết”.

Biết rằng, sau mỗi dịp Tết Nguyên đán, lượng rác thải ra rất nhiều và việc thu gom, vận chuyển rác thải là của công nhân vệ sinh môi trường, thế nhưng vẫn rất cần sự ý thức, trách nhiệm của người dân bằng việc bỏ rác đúng nơi quy định, đúng giờ xe thu gom rác đến nhằm bảo đảm mỹ quan đô thị cũng như giảm bớt khối lượng công việc, nhọc nhằn cho công nhân vệ sinh môi trường.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.