Multimedia Đọc Báo in

Cựu chiến binh chung tay bảo vệ môi trường

09:49, 23/05/2019

Trước thực trạng rác thải sinh hoạt của người dân trong thôn chưa được thu gom bài bản mà chủ yếu người dân tự xử lý, gây mất mỹ quan và ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, Chi hội Cựu chiến binh (CCB) thôn 1A, xã Ea Kly, huyện Krông Pắc nảy sinh ý tưởng thành lập Tổ thu gom rác thải.

Tháng 7-2016, Tổ thu gom rác thải của Chi hội CCB thôn 1A được thành lập, gồm 5 thành viên chính thức (là những người còn khỏe mạnh, đủ sức lao động). Đặc biệt, các thành viên đều làm việc hoàn toàn tự nguyện, tự bỏ công sức, phương tiện để đi thu gom rác mà không thu tiền của bà con. Cứ đều đặn từ 7 đến 10 giờ 30 ngày 10, 20, 30 hằng tháng, các thành viên trong Tổ thu gom rác thải lại cùng nhau lấy xe công nông, đi dọc các con đường trong thôn để thu gom rác, sau cùng sẽ đem ra tập kết tại bãi rác của xã Ea Kly.

Khi mới triển khai, chỉ có khoảng 40-50% hộ dân tham gia gom rác của gia đình để tổ đi thu gom, nhưng chỉ sau 2 tháng thực hiện, các hộ dân đều đồng loạt tự thu gom rác của mình, bỏ vào bao cột cẩn thận và để trước cổng vào những ngày tổ thu gom rác hoạt động. Bên cạnh đó, nhận thấy việc làm của Tổ thu gom rác rất thiết thực và ý nghĩa, các hộ dân trong thôn đã thống nhất mỗi hộ đóng góp 10 ngàn đồng/1 tháng để ủng hộ tiền xăng dầu chở rác.

    Các thành viên Tổ  thu gom  rác thải của Chi hội CCB thôn 1A  (xã Ea Kly, huyện  Krông Pắc) thu gom rác.
Các thành viên Tổ thu gom rác thải của Chi hội CCB thôn 1A (xã Ea Kly, huyện Krông Pắc) thu gom rác.

Không chỉ tổ chức thu gom rác thải, Chi hội CCB thôn 1A còn tích cực vận động người dân thường xuyên dọn dẹp, phát quang xung quanh ngõ nhà mình, đồng thời khuyến khích bà con trồng hoa hai bên đường để giữ cho môi trường sống được trong lành. Bà Đoàn Thị Tinh (62 tuổi, người dân thôn 1A) chia sẻ, từ ngày có Tổ thu gom rác của Chi hội CCB thôn hoạt động, người dân trong thôn rất phấn khởi, không còn tình trạng vứt rác bừa bãi nữa mà mọi người đã tự giác gom rác lại bỏ vào bao để tổ đi thu gom. Đặc biệt, các hộ dân cũng ý thức được và thường xuyên dọn dẹp, trồng thêm hoa quanh ngõ nhà mình. Nhờ vậy các con đường trong thôn trở nên sạch sẽ, thoáng mát, góp phần đưa bộ mặt của thôn đi lên.

Các thành viên Tổ thu gom rác thải của Chi hội CCB thôn 1A (xã Ea Kly, huyện Krông Pắc) trên đường ra quân đi thu gom rác.
Các thành viên Tổ thu gom rác thải của Chi hội CCB thôn 1A (xã Ea Kly, huyện Krông Pắc) trên đường ra quân đi thu gom rác.

Theo ông Đặng Xuân Nho, Chủ tịch Hội CCB xã Ea Kly, mô hình Tổ thu gom rác thải của Chi hội CCB thôn 1A là mô hình đầu tiên và điển hình của xã trong việc thu gom rác thải, phát huy tinh thần trách nhiệm của CCB với môi trường, xã hội; qua đó nâng cao ý thức của người dân, góp phần giữ gìn, bảo vệ môi trường sống ở địa phương luôn xanh - sạch.

Huyền Diệu – Phương Thảo


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.