Multimedia Đọc Báo in

Lan tỏa… "việc tử tế"

09:59, 27/05/2019

Hơn 2 tháng nay, phong trào “nhặt rác khoe facebook” đã trở thành một việc làm thường xuyên của nhóm bạn trẻ “Việc tử tế” trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột. Điều đáng mừng là việc làm này không chỉ góp phần giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường ở nhiều khu vực công cộng mà còn lan tỏa, thu hút sự tham gia của nhiều người.

Cứ vào Chủ nhật hằng tuần, nhóm bạn trẻ “Việc tử tế” lại nhắn tin rủ nhau cùng tập hợp để tham gia nhặt rác ở một khu vực công cộng trên địa bàn thành phố. Không giới hạn số lượng thành viên, độ tuổi, nghề nghiệp, cứ người này “rủ rê” người kia, từ chỉ một vài người ban đầu, đến nay, nhóm đã thu hút trên 20 thành viên tham gia.

Có mặt tại đầu tuyến đường Phùng Hưng (phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) vào một sáng Chủ nhật đầu tháng 5, tận mắt thấy các thành viên trong nhóm tham gia dọn rác tại bãi đất trống bên lề đường mới thấy khâm phục họ. Không đồ bảo hộ, chỉ với một đôi găng tay vải, họ chia nhau mỗi người một góc để dọn rác. Được biết, rác thải ở khu vực này do các tiểu thương buôn bán hai bên đường Phùng Hưng thải ra sau mỗi phiên chợ. Trong đó, nhiều chủng loại rác thải như chai lọ nhựa, túi nilon, rau củ quả… cứ dồn ngày này qua ngày khác, dần dần khu vực này trở thành bãi tập kết rác.

Các bạn trẻ nhóm
Các bạn trẻ nhóm "Việc tử tế" tham gia nhặt rác tại bãi đất trống ở đường Phùng Hưng.

Dù khối lượng rác khá lớn tràn ngập cả bãi đất trống, thế nhưng chỉ trong khoảng thời gian hơn 1 tiếng  đồng hồ đã được các bạn trẻ tình nguyện thu gom cho vào bao xếp thành hàng chờ xe đến chở. Điều đáng nói nữa là trong buổi nhặt rác này đã thu hút sự tham gia của cộng đồng. Đó là sự góp sức của một nhóm thanh niên tình nguyện ở TP. Hồ Chí Minh, cùng khá nhiều học sinh, sinh viên trên địa bàn phường Ea Tam và người dân ở xung quanh khu vực chợ.

Em Nguyễn Lê Ngọc Tiến (sinh viên Trường Đại học Tây Nguyên) bày tỏ, thông qua facebook của người bạn, em nghe thông tin về buổi nhặt rác và tìm đến tham gia. Đây không phải là lần đầu tiên tham gia những hoạt động như thế này mà Tiến đã kêu gọi bạn bè và thành lập riêng một nhóm và thường xuyên tìm đến các khu vực công cộng để nhặt rác bảo vệ môi trường.

Bạn Giang Thị Kim Cúc, một trong những tình nguyện viên đến từ TP. Hồ Chí Minh cùng tham gia nhặt rác tại đường Phùng Hưng bày tỏ: “Quả thực, để thay đổi ý thức, thói quen của người dân trong việc thu gom, xử lý rác thải là điều không dễ. Tuy nhiên, thông qua những hành động, việc nhặt rác cụ thể của các bạn trẻ thì mình tin rằng họ sẽ dần thay đổi, ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường ở khu vực công cộng…”

Các em học sinh Trường THCS Trần Hưng Đạo (phường Ea Tam) tham gia nhặt rác tại đường Phùng Hưng.
Các em học sinh Trường THCS Trần Hưng Đạo (phường Ea Tam) tham gia nhặt rác tại đường Phùng Hưng.

Được biết, nhóm "Việc tử tế" đã tham gia nhặt rác tại nhiều khu vực công cộng trên địa bàn thành phố như: bãi rác tự phát ở đường Nguyễn Chí Thanh (đoạn gần nhà máy Bia Sài Gòn và đoạn đối diện Honda ôtô Đắk Lắk), đường 19-5 (đoạn gần đồi thông), đường Phùng Hưng… Theo anh Phạm Thanh Tuấn, người đứng ra thành lập nhóm, tùy điều kiện thời gian của mỗi bạn, vào sáng chủ nhật các thành viên trong nhóm sẽ chọn một khu vực tập trung nhiều rác thải trên địa bàn thành phố để dọn vệ sinh. Mong muốn của các thành viên trong nhóm không chỉ là góp phần giải quyết ô nhiễm môi trường từ rác thải sinh hoạt mà còn là sự thay đổi nhận thức, hành động của cả cộng đồng để không còn cảnh rác thải sinh hoạt có mặt khắp nơi. Bởi trên thực tế, có khu vực nhóm đã đi nhặt, thu gom sạch sẽ nhưng chỉ một thời gian ngắn tình trạng ô nhiễm lại tái diễn.

Việc làm của nhóm bạn trẻ này là hành động đẹp, mang thông điệp và ý nghĩa về sự chia sẻ, cộng đồng trách nhiệm vì môi trường. Vì thế, hy vọng rằng, ngày sẽ có nhiều người cùng tham gia hành động; đặc biệt là sự chung tay, góp sức của các tổ chức, đoàn thể và cộng đồng để không còn xuất hiện, tái diễn những “điểm đen” về môi trường.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.