Multimedia Đọc Báo in

Giám đốc... rác

08:55, 11/06/2019

Ở xã Cơ Pơng, huyện Krông Búk, ai cũng biết đến Y Hlý Niê Kdăm với việc làm "không giống ai" để rồi gắn luôn với biệt danh “Giám đốc rác" do người dân đặt cho anh...

Năm 2012, sau khi tốt nghiệp Đại học Kiến trúc Đà Nẵng, Y Hlý trở về địa phương tham gia công tác Đoàn. Nhờ năng nổ, nhiệt tình, năm 2014 anh được tín nhiệm làm Phó Bí thư Chi đoàn buôn Cư Hiam (xã Cư Pơng), rồi Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ kiêm Phó Bí thư Đoàn xã Cư Pơng. Nhận thấy môi trường sống trên địa bàn không được trong lành do người dân vứt rác bừa bãi, Y Hlý đứng ra thành lập Câu lạc bộ Môi trường xanh và huy động 50 đoàn viên thanh niên trong xã hằng tuần tham gia thu dọn rác thải tại nơi công cộng, phát quang bụi rậm, trồng cây xanh ven đường…

Anh Y Hlý Niê Kdăm (trái) cùng đoàn viên thanh niên  xã Cư Pơng cắm biển cấm đổ rác bừa bãi.
Anh Y Hlý Niê Kdăm (trái) cùng đoàn viên thanh niên xã Cư Pơng cắm biển cấm đổ rác bừa bãi.
 

“Từ khi HTX Thanh niên Cư Pơng đi vào hoạt động, tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải sinh hoạt trên địa bàn đã được giải quyết. Năm 2018, xã Cư Pơng chính thức đạt tiêu chí môi trường trong chương trình xây dựng nông thôn mới”.

 
 
Ông Trần Thành, Chủ tịch UBND xã Cư Pơng

Năm 2017, Y Hlý đứng ra thành lập Hợp tác xã (HTX) Thanh niên Cư Pơng, lĩnh vực hoạt động chính là dịch vụ thu gom rác thải sinh hoạt có thu phí (mỗi hộ dân 20 nghìn đồng/tháng). Vào thứ tư và thứ bảy hằng tuần, 9 thành viên HTX mượn một chiếc xe máy cày của người dân để thu gom rác thải và vận chuyển đến bãi rác tập trung của huyện, cách trung tâm xã chừng 15 km.

Trong khu vực HTX phụ trách thu gom rác có trên 400 hộ dân, song nhiều người không chịu đóng tiền nên mỗi tháng bình quân HTX chỉ thu được khoảng 4 triệu đồng. Ngay trong năm đầu HTX đi vào hoạt động, Y Hlý phải bù lỗ 15 triệu đồng cho chi phí sửa xe máy cày. HTX không có lương nên các thành viên tự rời bỏ dần.

Không nản chí, một mình Y Hlý vẫn cố gắng duy trì hoạt động của HTX, một mình tự đánh xe đi hốt rác chở đến bãi rác tập trung. "Gồng" đến tháng 7 - 2018, anh không còn tiền để mua dầu chạy xe máy cày nữa nên tạm dừng việc thu gom rác. Hai tuần sau đó, nhận thấy lượng rác thải tồn quá nhiều, gây mùi hôi thối, UBND xã Cư Pơng đã kêu gọi được Công ty TNHH Vận tải Thành Đạt (đóng chân trên địa bàn xã) hỗ trợ 2 triệu đồng/tháng để HTX có kinh phí hoạt động trở lại. Thế là từ tháng 8-2018 đến nay, Y Hlý vừa là Giám đốc, vừa là nhân viên HTX Thanh niên Cư Pơng tự mình chạy xe, tiếp tục hành trình thu gom rác thải. Anh Y Hlý chia sẻ: "Nếu chỉ nghĩ đến lợi nhuận mà làm thì không thể duy trì được, bởi từ khi tham gia hoạt động thu gom rác thải trên địa bàn, mình chưa hề có tiền lương. Thậm chí mình còn phải bù trên 50 triệu đồng chi phí mua dầu và sửa xe".

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.