Multimedia Đọc Báo in

Huyện M'Đrắk: Thấp thỏm nỗi lo cháy rừng

09:06, 15/08/2019

Trong khi các địa phương khác có mưa lớn gây ngập lụt thì ở huyện M’Đrắk vẫn nắng nóng và hạn hán cấp độ dự báo cháy rừng cao ở mức 3 (có khả năng dễ cháy) khiến người dân thấp thỏm.

Huyện M’Đrắk nằm ở cửa ngõ phía Đông của tỉnh, phía đông giáp tỉnh Khánh Hòa, phía tây giáp huyện Ea Kar, phía nam giáp huyện Krông Bông, phía bắc giáp tỉnh Phú Yên. Do ảnh hưởng của hai vùng khí hậu Đông Trường Sơn và duyên hải miền Trung nên thường xảy ra nắng nóng, hạn hán dài ngày, cao điểm tháng 7, 8 và nửa đầu tháng 9 hằng năm, gây khó khăn cho sản xuất và đời sống của nhân dân, nhất là trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR).

Toàn huyện có tổng diện tích rừng là 70.025,9 ha, trong đó có 57.738,8 ha rừng tự nhiên, 10.335,8 ha rừng trồng, diện tích rừng ngoài quy hoạch là 1.951,3 ha; tỷ lệ độ che phủ rừng 52,32%. Phần lớn diện tích rừng nằm giáp ranh với huyện Sông Hinh (tỉnh Phú Yên) và các huyện Ninh Hòa, Khánh Vĩnh (tỉnh Khánh Hòa), có địa hình đồi dốc lớn, chia cắt phức tạp rất khó khăn cho công tác PCCCR. Đối với diện tích rừng có nguy cơ dễ xảy ra cháy, lực lượng chức năng đã tiến hành phân vùng và có phương án huy động lực lượng tham gia chữa cháy, cụ thể: vùng 1 gồm xã Cư San, Krông Á; vùng 2 gồm xã Cư Mta, Ea Trang; vùng 3 gồm xã Ea Hmlay, Ea Lai, Cư Prao; vùng 4 gồm các xã Ea Riêng, Ea M’doal, Cư Króa.

Ban Quản lý rừng phòng hộ Núi Vọng Phu huấn luyện chữa cháy rừng tại phân vùng của đơn vị.
Ban Quản lý rừng phòng hộ Núi Vọng Phu huấn luyện chữa cháy rừng tại phân vùng của đơn vị.

Ông Y Knap Byă, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện M’Đrắk cho biết: Hiện nay là thời điểm nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao, đơn vị đang cảnh báo ở mức độ 3 và khả năng sẽ tăng cấp độ nếu thời gian tới trời tiếp tục nắng nóng kéo dài, kèm theo gió mạnh. Để thực hiện tốt công tác PCCCR, huyện M’Đrắk đã kiện toàn Ban Chỉ đạo về các biện pháp cấp bách trong quản lý bảo vệ rừng và PCCCR; chủ động xây dựng phương án tổ chức PCCCR và huy động lực lượng chữa cháy rừng trên địa bàn.

Bên cạnh đó, huyện cũng đã tăng cường công tác tuyên truyền; chỉ đạo cho các xã, thị trấn tổ chức ký cam kết với nhân dân trong việc bảo vệ rừng và PCCCR; xây dựng chòi canh ở những khu vực trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng, bố trí lực lượng trực tuần tra 24/24 vào thời gian cao điểm để kịp thời phát hiện và xử lý các điểm cháy rừng; huy động tích nước tại 8 hồ chứa gần rừng tại Ea Trang, Cư Króa, Ea Lai, Krông Á, Krông Jing, Ea M’doal; chuẩn bị nhân lực, vật lực, dụng cụ sẵn sàng cho chữa cháy khi cần thiết.

Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp M’Đrắk phát dọn đường băng cản lửa trên diện tích rừng trồng tại xã Ea Trang.
Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp M’Đrắk phát dọn đường băng cản lửa trên diện tích rừng trồng tại xã Ea Trang.

Thời điểm này, Ban Quản lý rừng phòng hộ Núi Vọng Phu cũng đang tập trung toàn bộ lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát tình hình vi phạm lâm luật; thường xuyên kiểm tra, rà soát các diện tích có nguy cơ xảy ra cháy rừng, nâng cao cảnh giác đối với “giặc lửa”, đồng thời chủ động diễn tập PCCCR cấp cơ sở nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng chỉ đạo, chỉ huy chữa cháy cũng như sự phối hợp tác chiến chữa cháy của các lực lượng.

Cũng trong nỗi lo cháy rừng, những ngày này, các tổ tuần tra của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp M’Đrắk túc trực 24/24 thường xuyên bám rừng, nắm chắc địa bàn. Ông Phan Văn Châu, Chủ tịch Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp M’Đrắk cho hay: Trong tổng số trên 25.800 ha rừng đơn vị đang quản lý thì có khoảng 1.103 ha có nguy cơ dễ bị cháy. Trong khi đó, hiện nay người dân đang tập trung đốt dọn để chuẩn bị cho vụ trồng rừng mới, dễ cháy lan sang khu vực lân cận. Vì thế, đơn vị đã tập trung triển khai các phương án phòng, chống cháy rừng tại cơ sở, nhất là các địa bàn trọng điểm, quản lý chặt chẽ việc thu dọn thực bì, đốt nương rẫy. Đối với diện tích nương rẫy gần rừng, tổ chức đốt cưỡng chế dưới sự giám sát chặt chẽ của lực lượng chức năng...

Toàn huyện M’Đrắk hiện có hơn 5.606 ha rừng có nguy cơ dễ xảy ra cháy, tập trung chủ yếu tại các xã Ea Trang (1.226 ha), Cư Króa (587,9 ha), Ea M’doal (721,3 ha), Ea Hmlay (100 ha), Cư Mta (128,6 ha), Krông Á (637,8 ha), Cư San (935,8 ha)...

Thu Nguyệt


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.