Multimedia Đọc Báo in

Cần chế tài mạnh để xử lý hành vi vứt rác bừa bãi

09:02, 28/09/2020

Thu gom, bỏ rác đúng nơi quy định là một trong những hành động đúng đắn để bảo vệ môi trường và đang được triển khai sâu rộng trên cả nước. Tuy nhiên, tình trạng vứt rác bừa bãi vẫn xảy ra làm ô nhiễm môi trường, mất cảnh quan, gây bức xúc cho nhiều người.

Mới đây, cộng đồng mạng “dậy sóng” khi xuất hiện video ghi lại cảnh ba nhân viên quán cà phê Heaven ở TP. Vũng Tàu đẩy gần chục bao rác xuống biển. Vụ việc được người dân quay video đưa lên mạng xã hội vào trưa 16-9 thì chiều cùng ngày, ngành chức năng TP. Vũng Tàu đã làm việc với đại diện của quán và sáng 17-9 làm việc trực tiếp với chủ quán cùng ba nhân viên của quán này để xác minh sự việc. Tại buổi làm việc, chủ quán thừa nhận hành vi đẩy rác xuống biển với lý do các bịch rác quá nặng. Ngành chức năng đã thu hồi giấy phép kinh doanh của quán cà phê và điều này được dư luận đồng tình ủng hộ.

 

Nhiều người dân khu vực nông thôn đã biết phân loại rác trức. (Ảnh minh họa)
Nhiều người dân khu vực nông thôn đã biết phân loại và bỏ rác đúng nơi quy định. (Ảnh minh họa)


Điều đáng nói là hành vi vứt rác bừa bãi khá phổ biến trên cả nước, trong đó có tỉnh Đắk Lắk nói chung, TP. Buôn Ma Thuột nói riêng. Với hệ thống suối khá dày đặc, TP. Buôn Ma Thuột có rất nhiều cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống dọc các con suối và đây trở thành nét đặc trưng riêng cho thành phố. Tuy nhiên, không khó để bắt gặp trường hợp người dân "thẳng tay" đổ rác xuống suối khiến dòng suối bị ách tắc, ô nhiễm. Chủ một quán cà phê trong một con hẻm nhỏ ở đường Lê Duẩn từng thừa nhận, quán ven suối có nhiều cây xanh, nằm dưới thung lũng nên xe rác không qua được. Do đó việc gom và bỏ rác chưa thực hiện đúng quy định, đa phần rác đều được đổ xuống suối.

Thiết nghĩ, đã đến lúc Việt Nam cần có chế tài mạnh, cụ thể đối với những hành vi tương tự để bảo vệ môi trường sống. Và tại Đắk Lắk, muốn xây dựng thành phố xanh - sạch - đẹp thì TP. Buôn Ma Thuột phải có chế tài mạnh tay với hành vi này và người dân không thể cứ đổ lỗi rằng rác quá nặng, xe rác không tới tận nhà, cửa hàng để thu gom rác, không có thùng rác... Việc TP. Vũng Tàu thu hồi giấy phép kinh doanh của quán cà phê vì hành vi xả rác mà bằng chứng là video được đưa trên mạng xã hội là hình phạt tương đối nặng, gần như chưa có tiền lệ, nhưng lại được dư luận đồng tình ủng hộ. Đây cũng có thể xem như là một cách để từng bước đẩy lùi hành vi đáng lên án này. Bởi khi sức mạnh của “dư luận xã hội" và “bằng chứng xã hội” kết hợp với những biện pháp hành chính mạnh sẽ góp phần thay đổi hành vi con người, cụ thể là dẹp bỏ thói quen vứt rác bừa bãi để xây dựng môi trường sống văn minh, xanh - sạch - đẹp.

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.