Multimedia Đọc Báo in

Nỗ lực thực hiện cấp nước và vệ sinh trường học

09:11, 27/10/2020

Cấp nước và vệ sinh trường học là một tiểu hợp phần của Chương trình “Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả”. Thời gian qua, ngành giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) tỉnh đã nỗ lực triển khai tiểu hợp phần này, góp phần đưa chương trình về đích theo kế hoạch của giai đoạn 2016 – 2020.

Được giao làm chủ đầu tư thực hiện tiểu hợp phần 2 của hợp phần 1 về cấp nước nông thôn, Sở GD-ĐT đã thành lập bộ phận chuyên trách, phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức triển khai chương trình; tập huấn, hướng dẫn cho cán bộ, giáo viên phụ trách tham gia về sổ tay thực hiện chương trình và nâng cao năng lực truyền thông, thay đổi hành vi; phát động, cung cấp xà phòng, tờ rơi, hướng dẫn 6 bước rửa tay bằng xà phòng cho học sinh các trường thuộc xã “Vệ sinh toàn xã”.

Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT đã tổ chức Cuộc thi “Sáng tạo vật dụng vệ sinh trường học” và “Vẽ tranh nhà vệ sinh mơ ước của em”; cung cấp các dụng cụ vệ sinh trong trường học; cấp phát các tài liệu truyền thông; kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện truyền thông thay đổi hành vi vệ sinh tại các trường.

Nhà vệ sinh khép kín tại lớp học ở Trường Mầm non Ea M'nang (xã Ea M'nang, huyện Cư M'gar).
Nhà vệ sinh khép kín tại lớp học ở Trường Mầm non Ea M'nang (xã Ea M'nang, huyện Cư M'gar).

Cùng với công tác truyền thông, thay đổi hành vi, Sở GD&ĐT đã phối hợp với chính quyền địa phương và các trường học khảo sát, đánh giá hiện trạng, triển khai công tác chuẩn bị đầu tư và ký hợp đồng xây lắp, thi công các công trình cấp nước và vệ sinh trường học, đáp ứng nhu cầu của học sinh, góp phần hoàn thành các tiêu chí của xã “Vệ sinh toàn xã”.

Trước đây, Trường Mầm non Ea M'nang (xã Ea M'nang, huyện Cư M’gar) có 2 lớp chồi và 2 lớp lá chưa có công trình vệ sinh khép kín, gây nhiều bất tiện trong quá trình chăm sóc trẻ. Sau khi khảo sát, Sở GD&ĐT quyết định hỗ trợ cho nhà trường 309 triệu đồng từ nguồn vốn của Chương trình “Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả” để xây dựng công trình vệ sinh khép kín và khu rửa tay cho các cháu. Cô Đinh Thị Thu Thủy, Hiệu trưởng Trường Mầm non Ea M'nang cho biết, từ khi công trình hoàn thành và được nghiệm thu, đưa vào sử dụng cuối tháng 10-2019 đã góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc trẻ và hoàn thành các tiêu chí để được công nhận trường học đạt chuẩn quốc gia. 

Trường Tiểu học và THCS Hùng Vương (thôn 6, xã Ea M'nang, huyện Cư M’gar) có 463 học sinh, trong đó học sinh dân tộc thiểu số chiếm trên 50,5%. Trước đây, khu vực nhà vệ sinh của trường rất nhỏ, chỉ có 4 buồng vệ sinh nên chưa đáp ứng nhu cầu của học sinh. Tháng 8-2019, nhà trường đã được hỗ trợ vốn từ Chương trình “Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả” để xây dựng bồn chứa nước, nâng cấp, mở rộng khu vực vệ sinh cho nam, nữ riêng biệt và có khu vực rửa tay.

Công trình cấp nước và vệ sinh trường học của Trường Tiểu học và THCS Hùng Vương (thôn 6, xã Ea M'nang, huyện Cư M'gar) được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn của Chương trình “Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả”.
Công trình cấp nước và vệ sinh trường học của Trường Tiểu học và THCS Hùng Vương (thôn 6, xã Ea M'nang, huyện Cư M'gar) được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn của Chương trình “Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả”.

Theo kế hoạch, trong giai đoạn 2016 – 2020, tỉnh Đắk Lắk triển khai xây dựng 114 công trình cấp nước và vệ sinh trường học tại 30 xã “Vệ sinh toàn xã” với tổng nguồn vốn trên 35,6 tỷ đồng. Tính đến hết năm 2019, Sở GD&ĐT đã triển khai xây dựng 72 công trình cấp nước và vệ sinh trường học tại 19 xã thực hiện “Vệ sinh toàn xã”.

Ông Nguyễn Đức Thưởng, chuyên viên Phòng Kế hoạch – Tài chính (Sở GD-ĐT), thành viên tổ thực hiện chương trình cho biết, năm 2020 Sở GD-ĐT triển khai xây dựng 44 công trình cấp nước và vệ sinh trường học, đến nay đã hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, lựa chọn nhà thầu và khởi công được 12 công trình. Việc đầu tư xây dựng công trình cấp nước và vệ sinh trường học đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện điều kiện vệ sinh trường học, thay đổi hành vi vệ sinh và ý thức giữ gìn vệ sinh công cộng cho học sinh.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.