Multimedia Đọc Báo in

Cải thiện môi trường từ mô hình bể thu gom rác thải trên đồng ruộng

08:44, 26/11/2020

Từ năm 2017 đến nay, huyện Krông Ana triển khai lắp đặt bể chứa thu gom chai lọ, bao vỏ thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) sau sử dụng. Đây được xem là giải pháp hiệu quả góp phần bảo vệ môi trường tại địa phương trong những năm qua.

Tại huyện Krông Ana, với đặc thủ sản xuất nông nghiệp chủ yếu, đất nông nghiệp chiếm gần 90% tổng diện tích đất tự nhiên, kéo theo đó hằng năm, số lượng chai lọ, bao bì thuốc BVTV vứt ra môi trường tự nhiên không hề nhỏ. Trong khi đó, công tác thu gom, xử lý chưa được quan tâm đúng mức. Đáng ngại nhất, không ít người dân vứt rác tùy tiện xuống các kênh mương thủy lợi làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, đặc biệt là nguồn nước.

Trước thực trạng đó, năm 2017 từ nguồn ngân sách địa phương, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã lắp đặt thí điểm các bể chứa bao bì, chai lọ thuốc BVTV tại 3 xã Bình Hòa, Quảng Điền và Dur Kmăl nhằm tạo thói quen cho nông dân không vứt rác bừa bãi ở nơi sản xuất. Bể chứa được đặt ở khu vực thuận tiện, dễ thấy để người dân dễ dàng bỏ rác thải vào bể. Việc xây dựng các bể chứa được người dân ủng hộ, chỉ sau một thời gian ngắn đã phát huy hiệu quả trong công tác bảo vệ môi trường. Nhằm phát huy kết quả đó, năm 2018 Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện xây dựng phương án thu gom, xử lý vỏ chứa thuốc BVTV sau sử dụng trên địa bàn huyện, tiến hành xây dựng, lắp đặt hàng trăm bể chứa ở các cánh đồng tại tất cả các xã, thị trấn.

Bể chứa rác độc hại đặt tại cánh đồng khu vực thị trấn Buôn Trấp.
Bể chứa rác độc hại đặt tại cánh đồng khu vực thị trấn Buôn Trấp.

Để các bể chứa chai lọ, bao vỏ thuốc BVTV thực sự phát huy hiệu quả, hằng năm huyện Krông Ana phối hợp với các tổ chức, đoàn thể tuyên truyền, hướng dẫn người dân thu gom bao bì sau sử dụng, tập trung bỏ tại các điểm đã bố trí bể chứa. Đồng thời, phát động phong trào, ra quân thu gom bao vỏ, gói thuốc BVTV nhân Ngày Môi trường thế giới; Tháng Thanh niên… Qua các chương trình phát động, hầu hết số bao vỏ bị vứt bên bờ ruộng, kênh mương, trục đường giao thông nội đồng đều được người dân, đoàn viên thu gom. Ngoài ra, các xã, thị trấn cũng lồng ghép chương trình tập huấn để tuyên truyền, hướng dẫn người dân thu gom bao gói thuốc BVTV đúng cách.

Đến giữa tháng 11-2020, huyện Krông Ana đã lắp đặt 310 bể chứa chai lọ, bao bì thuốc BVTV tại các cánh đồng sản xuất lúa nước ở các xã, thị trấn. Hằng năm, huyện bố trí kinh phí để thu gom, xử lý chất thải độc hại, góp phần bảo vệ môi trường sản xuất và môi trường sống tại địa phương.

Về quản lý nhà nước, UBND huyện giao trách nhiệm cho UBND các xã, thị trấn quản lý bể chứa để bảo quản, sử dụng hiệu quả. Công tác thu gom, vận chuyển và xử lý bao gói thuốc BVTV được Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện phối hợp với đơn vị chức năng xử lý tiêu hủy đúng quy định. Tính đến nay, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Phòng Tài chính kế hoạch huyện và Công ty TNHH Thương mại – Xây dựng An Sinh (tỉnh Quảng Nam) vận chuyển hơn 6 tấn rác thải nguy hại từ các bể chứa để xử lý.

Từ ngày bể chứa được đưa vào sử dụng, môi trường ở các cánh đồng trên địa bàn huyện được cải thiện, người dân ý thức bỏ rác đúng nơi, đúng chỗ. Chị H’Mier Kdoh, ở buôn Kala (xã Dray Sáp) cho hay, trước đây dù biết chai lọ, bao bì thuốc BVTV rất độc hại nhưng do không biết vứt đâu, đưa về nhà đốt thì độc hại nên chị đành bỏ lại trên bờ ruộng. Từ ngày có bể chứa, chị và các hộ dân khác đều gom lại bỏ vào bể. Anh Nguyễn Thanh Sỹ, ở thôn 2 (xã Quảng Điền) chia sẻ, cánh đồng sản xuất lúa của xã Quảng Điền rất lớn, qua mỗi mùa vụ, có rất nhiều bao vỏ thuốc BVTV bị vứt đầy đồng. Mấy năm nay, khi có các bể chứa thì tình trạng này giảm hẳn, người dân sau khi sử dụng thuốc BVTV đều tìm đến bể chứa để bỏ bao vỏ.

Thu gom  rác thải  độc hại  để vận chuyển đến nhà máy  xử lý tại tỉnh Quảng Nam.
Thu gom rác thải độc hại để vận chuyển đến nhà máy xử lý tại tỉnh Quảng Nam.

Ông Trần Đình Chiến, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Krông Ana cho biết, việc xây dựng, lắp đặt các bể chứa bao bì thuốc BVTV sau sử dụng trên địa bàn huyện đã và đang góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, để mô hình mang lại hiệu quả cao hơn, chính quyền địa phương kêu gọi, vận động mỗi người dân cần nâng cao ý thức tự giác trong việc bỏ rác đúng nơi, đặc biệt là các loại rác độc hại như chai lọ, bao vỏ thuốc BVTV.

Xuân Trường

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.