Multimedia Đọc Báo in

Thông điệp bảo vệ môi trường từ một hội thi

16:32, 28/11/2020

“Làm cho thế giới sạch hơn” là chủ đề hội thi vẽ tranh do Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường tỉnh phối hợp với Trường THCS Ea Tul (xã Ea Tul, huyện Cư M’gar) tổ chức mới đây. Cùng với nhiều hoạt động hấp dẫn khác, hội thi đã giúp học sinh nâng cao nhận thức về bảo vệ rừng, khơi dậy tình yêu đối với thiên nhiên và môi trường sống.

Thông qua việc vẽ tranh, học sinh được thỏa sức sáng tạo theo cảm xúc, suy nghĩ của mình; đó là tâm tư, tình cảm, lời muốn nói khi chứng kiến cảnh môi trường sống xung quanh đang dần bị hủy hoại bởi chính con người. Tuy chỉ là những suy nghĩ đơn giản nhưng chứa đầy thông điệp về bảo vệ môi trường, làm cho thế giới sạch hơn.

Học sinh Trường THCS Y Ngông Niê Kdăm thuyết trình về tác phẩm “Giữ vệ sinh môi trường tại trường học”.
Học sinh Trường THCS Y Ngông Niê Kdăm thuyết trình về tác phẩm “Giữ vệ sinh môi trường tại trường học”.

Đơn cử như bức tranh “Hãy chung tay bảo vệ môi trường” đoạt giải Nhất tại hội thi của Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (xã Ea Kpam, huyện Cư M’gar) với những hình ảnh đối lập trong một tác phẩm làm người xem phải suy nghĩ về thực trạng đang diễn ra xung quanh. Đó là cảnh trái đất đang nóng lên đến mức báo động, rừng bị chặt phá, lũ lụt nghiêm trọng, con người chịu di chứng của việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật vô tội vạ….

Những giọt nước mắt của mẹ thiên nhiên đã gióng lên một hồi chuông cảnh tỉnh tất cả mọi người: Chúng ta cần thay đổi nhận thức, thực hiện những việc làm đơn giản nhất như phân loại rác ngay tại nhà, hạn chế sử dụng bao ni lông, trồng cây xanh… với hy vọng, trái đất sẽ xanh hơn!

“Chỉ gói gọn trong khuôn khổ một hội thi nhưng những bức tranh của các em đã gửi gắm nhiều thông điệp ý nghĩa về bảo vệ môi trường sống, khơi gợi trong lòng mỗi người ý thức và quyết tâm hành động vì hành tinh xanh”.
Chủ tịch Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường tỉnh Y Kanin Hđơk

Hay tác phẩm “Giữ vệ sinh môi trường tại trường học” của Trường THCS Y Ngông Niê Kdăm (thị trấn Ea Pốk, huyện Cư M’gar), bức tranh với những nét vẽ đơn giản đã thể hiện tinh thần tuổi nhỏ làm việc nhỏ, cùng nhau giữ gìn vệ sinh nơi trường học.

Em H’Dim Niê (lớp 9A4), một thành viên của đội thi cho biết, đây chính là ngôi trường em đang học tập, có nhiều cây xanh, hoa và sân trường rộng. Để giữ môi trường sạch chúng em luôn thực hiện bỏ rác đúng nơi quy định, chăm sóc hoa, cây xanh, giữ gìn vệ sinh nơi học, nơi vui chơi… Nhờ đó, em và các bạn còn hình thành được thói quen tốt, giữ gìn vệ sinh cả ở nhà và môi trường sống hằng ngày.

Ý nghĩa của những tác phẩm do các em sáng tác đã có ảnh hưởng tích cực trong suy nghĩ của học sinh, thầy cô và những người tham dự chương trình, từ đó chuyển biến thành hành động để cả xã hội sẽ cùng chung tay bảo vệ môi trường.

Học sinh Trường THCS Ea Tul thể hiện tác phẩm.
Học sinh Trường THCS Ea Tul thể hiện tác phẩm.

Bên cạnh hoạt động vẽ tranh, các học sinh còn được tìm hiểu kiến thức chung về xã hội, môi trường và kỹ năng sống. Những câu hỏi gắn liền với sự biến đổi của thiên nhiên như “Thảm họa là gì?”, “Khi nào trong lịch sử thì loài người bắt đầu thải thêm nhiều khí gây hiệu ứng nhà kính vào bầu khí quyển?", hay gắn liền với đời sống hằng ngày: “Theo bạn khi tắm, sử dụng nước theo cách nào tiết kiệm nhất?"... được các em hào hứng tìm hiểu, trả lời, thể hiện sinh động tinh thần học hỏi, tiếp nhận tri thức và yêu môi trường. Đặc biệt, mỗi câu hỏi sau đó đều được chương trình bố trí thêm một giáo viên nắm vững chuyên môn giải thích cụ thể... Qua đó, chính thầy cô và những người thực hiện chương trình cũng lĩnh hội được nhiều kiến thức về môi trường và ý thức rõ hơn về thực trạng suy thoái môi trường nghiêm trọng hiện nay.

Có thể nói, từ hội thi, các em học sinh đã ý thức sâu sắc về việc bảo vệ môi trường, thiên nhiên, các giá trị đa dạng sinh học. Theo thầy Nguyễn Huy Hoan, Hiệu trưởng Trường THCS Ea Tul, nội dung tuyên truyền bảo vệ môi trường được nhà trường thường xuyên lồng ghép phổ biến qua các buổi ngoại khóa, các tiết dạy học. Với hình thức hội thi, học sinh được trao đổi trực tiếp, được tự do sáng tạo nghệ thuật, thể hiện ước mơ, suy nghĩ một cách sinh động, cụ thể, các em càng có cơ hội tiếp thu kiến thức tốt hơn.

Mai Sao

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.