Multimedia Đọc Báo in

Tưởng nhớ người đi – Vì người ở lại

10:06, 26/11/2017

Năm 2005, Liên hiệp quốc chọn ngày chủ nhật tuần thứ 3 của tháng 11 hằng năm là Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ, nhằm tưởng nhớ những người đã mất vì TNGT và cảm thông, chia sẻ với nỗi đau của các thân nhân, với thông điệp: “Tưởng nhớ người đi – Vì người ở lại”.

Tại Đắk Lắk, trung bình mỗi năm xảy ra trên 200 vụ TNGT nghiêm trọng, làm chết trên 200 người. Đồng nghĩa với mỗi năm có hàng trăm người, gia đình phải gánh chịu những tổn thương, mất mát do TNGT gây ra. Trong năm 2017 (từ 15-12-2016 đến 16-11-2017), trên địa bàn tỉnh xảy ra 443 vụ TNGT, làm chết 241 người, bị thương 403 người. Trong đó, TNGT từ nghiêm trọng trở lên xảy ra 229 vụ, làm chết 241 người, bị thương 95 người. Theo đánh giá của cơ quan chức năng, tình hình TNGT còn diễn biến phức tạp, nhất là vào các tháng cuối năm, khi nhu cầu đi lại, cũng như số phương tiện giao thông cá nhân tăng cao. Bên cạnh đó, sự gia tăng nhanh chóng của các phương tiện giao thông cá nhân cũng là nguyên nhân gián tiếp khiến TNGT diễn biến phức tạp. Theo thống kê, tính đến giữa tháng 11 năm nay, tỉnh đang quản lý 1.285.424 phương tiện các loại, tăng hơn 56.500 phương tiện so với cuối năm 2016.

Cán bộ Ban An toàn giao thông tỉnh trao tiền hỗ trợ cho người bị tai nạn giao thông  tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Cán bộ Ban An toàn giao thông tỉnh trao tiền hỗ trợ cho người bị tai nạn giao thông tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Giờ đây, TNGT đang trở thành  nỗi lo thường trực đối với mọi người. Nhiều vụ tai nạn xảy ra cũng chỉ vì sự bất cẩn của người điều khiển phương tiện để rồi không chỉ bản thân họ mà còn gây hại cho người khác phải chịu những hậu quả đáng tiếc. TNGT có thể khiến cha mất con, vợ mất chồng, ông bà phải để tang cho con cháu. Thậm chí, có những đứa trẻ cùng một lúc mất cả cha lẫn mẹ trong một tích tắc sau một vụ TNGT.

Ông Đỗ Quang Trà, Giám đốc Sở Giao thông vận tải – Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh cho biết, nhân dịp Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT năm 2017, Ban ATGT tỉnh đã có Quyết định hỗ trợ cho 10 gia đình có người tử vong do TNGT. Cụ thể, thị xã Buôn Hồ 3 gia đình; huyện Krông Năng 3; huyện M’Đrắk 2 và huyện Buôn Đôn 2 gia đình. Tổng kinh phí 30 triệu đồng, được trích từ nguồn ngân sách chi hỗ trợ khắc phục hậu quả TNGT năm 2017.

Hưởng ứng Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT năm 2017, Đắk Lắk tổ chức các hoạt động gồm 2 phần chính: Lễ tưởng niệm tại Trung tâm văn hóa tỉnh và Lễ cầu siêu tại Chùa Sắc tứ Khải Đoan, gửi tới thông điệp: “Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại”, với các khẩu hiệu tuyên truyền: “Thảm họa tai nạn giao thông - Hãy hành động; An toàn mọi lúc - Hạnh phúc mọi nơi; Tai nạn giao thông - Nỗi đau còn đó”. Trong khuôn khổ các hoạt động, đơn vị tổ chức lồng ghép đưa các số liệu về các vụ TNGT, những hậu quả mà TNGT gây ra trong phạm vi cả nước và riêng ở tỉnh Đắk Lắk, từ đó cảnh báo cho người dân về thảm họa này. Một điểm nhấn trong chuỗi hoạt động tưởng niệm tại tỉnh đó là các thước phim phóng sự về nỗi đau của những người ở lại sau mỗi vụ TNGT xảy ra. Đó là những hình ảnh thực về bản thân người bị nạn và chính thân nhân của họ đã và đang phải gánh hậu quả nặng nề do TNGT. Những lời nhân vật trải lòng tại buổi lễ tưởng niệm cũng chính là lời nhắc nhở, cảnh báo với mọi người xung quanh về hệ lụy của TNGT. Bên cạnh đó, những thước phim về các buổi tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ của cán bộ, chiến sĩ CSGT tỉnh và các địa phương được chiếu tại buổi lễ, qua đó… giúp người xem nhớ và chấp hành đúng quy định của pháp luật khi tham gia giao thông.

Cán bộ Ban An toàn giao thông tỉnh thăm hỏi người bị thương trong vụ tai nạn giao thông trên trên địa bàn huyện Ea H’leo.
Cán bộ Ban An toàn giao thông tỉnh thăm hỏi người bị thương trong vụ tai nạn giao thông trên trên địa bàn huyện Ea H’leo.

Ông Bùi Văn Ngọc, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh cho biết, đại lễ cầu siêu năm 2017 là năm thứ 6 Ủy ban ATGT Quốc gia cùng các bộ ngành, địa phương tổ chức tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT. Đây là dịp để tưởng nhớ bày tỏ niềm xót thương với những người không may qua đời vì TNGT, cùng chia sẻ để phần nào xoa dịu nỗi đau với những người thân yêu của họ như thông điệp chính của lễ tưởng niệm. Cũng nhân dịp lễ tưởng niệm hằng năm được tổ chức, Ban ATGT tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương phải luôn bám sát chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 24-8-2011 về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự ATGT. Qua đó, góp phần thực hiện mục tiêu của tỉnh là giảm ít nhất 10% trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương) do TNGT so với năm 2016.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.