Multimedia Đọc Báo in

Tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông trước Tết

09:32, 25/01/2018

Thời điểm cuối năm, khi nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, lưu lượng phương tiện gia tăng do đó sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Theo nhận định của lực lượng chức năng, đây cũng là thời gian tai nạn giao thông xảy ra nhiều, với tính chất rất nghiêm trọng.

Trước thực trạng đó, để bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trước, trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất và Lễ hội Xuân 2018, Phòng CSGT - Công an tỉnh sẽ tập trung phối hợp với các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật an toàn giao thông, cảnh báo về tình hình tai nạn giao thông. Đồng thời huy động tối đa lực lượng, phương tiện phối hợp với Cảnh sát Trật tự, Cảnh sát Cơ động, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát ở những địa bàn trọng yếu, những điểm thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông; kết hợp tuần tra kiểm soát với công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trên các tuyến giao thông.

Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh ra quân bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh ra quân bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Đặc biệt, Phòng sẽ tập trung kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm với các hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn như: xe chở quá tải trọng cho phép, xe hết hạn kiểm định, chạy quá tốc độ, lấn vạch, vi phạm nồng độ cồn… Trong đó sẽ đẩy mạnh việc kiểm tra nồng độ cồn, bởi thông thường, thời điểm cận Tết sẽ có nhiều dịp liên hoan tổng kết năm, kéo theo đó tình trạng người tham gia giao thông sử dụng rượu bia trước khi điều khiển phương tiện khá phổ biến. Theo thống kê của Phòng CSGT – Công an tỉnh, trong vòng một tháng (từ 16-12-2017 đến 15-1-2018), lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện, lập biên bản 830 trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm về nồng độ cồn. Do đó, từ nay đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, lực lượng CSGT sẽ tăng cường kiểm tra các trường hợp có dấu hiệu sử dụng rượu, bia tại một số tuyến đường tập trung nhiều quán nhậu ban đêm như Phan Chu Trinh, Hà Huy Tập, Phan Bội Châu (TP. Buôn Ma Thuột)… để hạn chế các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xuất phát từ nguyên nhân sử dụng rượu, bia của người tham gia giao thông.

Ông Trần Thủ, Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải cho biết, để các kế hoạch mang lại hiệu quả, ngoài các biện pháp xử lý đối với các hành vi vi phạm, lực lượng thanh tra sẽ phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công tác tuyên truyền đối với các tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành các quy định trong hoạt động kinh doanh vận tải.

Cùng với đó, ngành Giao thông vận tải đã chỉ đạo các đơn vị quản lý đường khẩn trương rà soát hạ tầng giao thông, đặc biệt trên các tuyến quốc lộ trọng điểm có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông cao để sửa chữa, có phương án tổ chức giao thông, hoàn trả mặt đường, bảo đảm cho phương tiện lưu thông an toàn, không gây ùn tắc giao thông; rà soát bổ sung, chỉnh sửa hệ thống cọc tiêu, biển báo để người đi đường dễ quan sát. Đồng thời chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông triển khai kế hoạch kiểm tra an toàn kỹ thuật phương tiện tại một số bến xe trên địa bàn tỉnh, tăng cường công tác tuần tra xử lý các hành vi vi phạm của xe khách như vòng vo đón, trả khách, dừng xe không đúng nơi quy định trên một số tuyến phố Buôn Ma Thuột. Thực hiện chỉ đạo trên, ngay từ giữa tháng 12-2017, Thanh tra giao thông đã cử các tổ triển khai kế hoạch thanh tra độc lập về việc chấp hành các điều kiện an toàn kỹ thuật và kinh doanh vận tải đối với xe khách giường nằm tại các bến xe. Kết quả, sau gần một tháng các tổ đã tiến hành kiểm tra 18 ô tô khách tại bến xe TP. Buôn Ma Thuột và phía Nam TP. Buôn Ma Thuột. Qua đó phát hiện các lỗi cơ bản như lái xe không đeo bảng tên theo quy định; xe thiếu búa thoát hiểm; không có dụng cụ chữa cháy…

 Cảnh sát giao thông – Công an tỉnh lập biên bản người vi phạm Luật Giao thông đường bộ.
Cảnh sát giao thông – Công an tỉnh lập biên bản người vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

 Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 đang đến gần, các yếu tố tiềm ẩn dẫn đến các vụ tai nạn cũng diễn biến khó lường. Vì vậy, để đón Tết cổ truyền an toàn và vui vẻ bên người thân, bên cạnh sự chủ động của các ngành chức năng thì mỗi người tham gia giao thông cần làm chủ tay lái, chấp hành tốt các quy tắc của Luật Giao thông đường bộ và luôn chú ý đề phòng tai nạn giao thông.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.