Multimedia Đọc Báo in

Nỗ lực bảo đảm an toàn giao thông trước cổng trường học

07:51, 18/09/2018

Mấy năm trở lại đây, trước cổng một số trường học khu vực TP. Buôn Ma Thuột, tình trạng ùn tắc giao thông thường xảy ra, ngày càng phức tạp, kéo theo đó nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) rất cao.

Trên đường Lê Hồng Phong – nơi có nhiều trường học tập trung như Tiểu học, THCS, THPT Victory; THPT Hồng Đức; Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh, tình trạng tắc nghẽn giao thông vào giờ cao điểm thường xảy ra. Do tập trung 3 trường học nên số lượng học sinh, cũng như phương tiện xe máy, ô tô là rất lớn. Chưa kể, khu vực này là điểm đưa đón khách của các tuyến xe buýt nên hầu như vào giờ cao điểm khó tránh khỏi ùn tắc, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cao.

Tương tự, tại trước cổng các Trường Mầm non tư thục Họa Mi trên đường Phan Chu Trinh; Trường Tiểu học Ngô Quyền trên đường Lê Duẩn; Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm trên đường Nguyễn Đình Chiểu; Trường Tiểu học Võ Thị Sáu trên đường Bà Triệu cũng thường xảy ra ùn tắc cục bộ. Vào giờ tan trường, cổng trường nườm nượp người và xe cộ, vỉa hè, lòng đường đều bị ô tô đậu chật kín gây ách tắc giao thông...

Lực lượng CSGT – Công an TP. Buôn Ma Thuột hướng dẫn giao thông trước cổng Trường Mầm non Họa Mi.
Lực lượng CSGT – Công an TP. Buôn Ma Thuột hướng dẫn giao thông trước cổng Trường Mầm non Họa Mi.

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông trước khu vực các cổng trường là do số phương tiện cá nhân tăng cao. Theo thống kê của Phòng CSGT – Công an tỉnh, tính đến giữa tháng 8-2018, toàn tỉnh đã có hơn 1,3 triệu phương tiện các loại, riêng ô tô gần 53 nghìn chiếc. Bên cạnh đó, ý thức của một số phụ huynh trong việc đưa đón con em cũng là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng lộn xộn khu vực cổng trường học. Một số phụ huynh muốn tiện cho mình nên đôi lúc vẫn điều khiển ô tô quay đầu vào sát cổng trường khiến tình trạng ùn tắc kéo dài.

Để bảo đảm ATGT, năm học 2018 - 2019, UBND tỉnh đã có công văn yêu  cầu Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo việc ký cam kết chấp hành quy định ATGT  giữa nhà trường, gia đình và học sinh; các trường học phải đẩy mạnh giáo dục kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh, sinh viên; tiếp tục triển khai mô hình “Cổng trường an toàn”…

Nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng ùn tắc, lộn xộn khu vực trường học vào giờ cao điểm, ban giám hiệu các trường đã đưa ra nhiều giải pháp. Đơn cử như tại Trường Tiểu học Ngô Quyền, ngay từ đầu năm học nhà trường đã tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT cho học sinh; phân công Đội Sao đỏ hướng dẫn phụ huynh, học sinh tham gia giao thông an toàn.

Cô Vũ Thị Minh Hằng, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngô Quyền cho biết, ngoài việc tuyên truyền lồng ghép trong một số môn học, Ban Giám hiệu trường cũng đã chỉ đạo Liên đội tổ chức ký cam kết chấp hành quy định về bảo đảm trật tự ATGT giữa trường, gia đình và học sinh. Còn tại Trường THCS Phan Chu Trinh, để tránh ùn tắc giao thông khu vực cổng chính, vào giờ tan lớp trường mở thêm cổng sau dành lối đi cho các em đi học bằng xe đạp. Đồng thời, nhiều trường học như Tiểu học, THCS, THPT Victory, Mầm non Hoa Cúc... vào giờ tan lớp đều cử bộ phận bảo vệ hoặc cán bộ, giáo viên trong trường hướng dẫn giao thông trước cổng trường. Theo đó, các bộ phận này thường xuyên nhắc nhở phụ huynh học sinh chấp hành nghiêm quy định khi tham gia giao thông, đồng thời nhắc nhở đối với những phụ huynh đậu, đỗ xe không đúng nơi quy định.

Cùng với đó, việc điều tiết giao thông tại cổng các trường học vào giờ cao điểm cũng đã được Đội CSGT - Công an TP. Buôn Ma Thuột tăng cường, nhất là ở các cổng trường nằm trên các tuyến đường có mật độ tham gia giao thông cao. Mỗi ca trực điều tiết giao thông, Đội cử 2 cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ tổ chức phân luồng, nhắc nhở không để xảy ra ùn tắc giao thông, nếu phát hiện vi phạm sẽ xử phạt theo quy định. Đại úy Trần Ngọc Tú, Đội phó Đội CSGT - Công an TP. Buôn Ma Thuột cho biết, vấn đề ùn tắc, mất ATGT trước cổng trường học không phải là mới. Do đó, ngoài công tác hướng dẫn, phân luồng và tuyên truyền để từng bước nâng cao ý thức của phụ huynh và học sinh, lực lượng CSGT cũng sẽ mạnh tay với những trường hợp vi phạm nhằm tăng tính răn đe.

Dự báo trong những năm tới, lượng ô tô cá nhân sẽ còn tăng cao, kéo theo đó tình trạng mất ATGT khu vực trường học sẽ diễn biến phức tạp. Do đó, ngoài sự nỗ lực của nhà trường và lực lượng chức năng, các bậc phụ huynh cũng cần thay đổi thói quen dừng, đỗ xe, quay đầu xe không đúng nơi quy định để con em mình đến trường được an toàn hơn.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.