Multimedia Đọc Báo in

Trật tự an toàn giao thông chuyển biến tích cực

09:15, 18/10/2018

Nhờ chủ động triển khai quyết liệt nhiều biện pháp của lực lượng chức năng nên tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay đã có nhiều chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông (TNGT) đã được kiềm chế và giảm cả 3 tiêu chí.

Hội nghị trực tuyến về công tác bảo đảm ATGT 9 tháng năm 2018 và triển khai nhiệm vụ 3 tháng còn lại do Văn phòng Chính phủ tổ chức mới đây cho biết, tình hình TNGT trong phạm vi toàn quốc được kéo giảm, nhiều địa phương có số người chết do TNGT giảm trên 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Đắk Lắk là tỉnh đứng thứ 10 cả nước giảm số người chết do TNGT. Cụ thể, 9 tháng toàn tỉnh xảy ra 276 vụ TNGT, làm chết 169 người, bị thương 240 người, trong đó số người chết do TNGT giảm 28 người (giảm 14,2%) so với cùng kỳ năm 2017.

Cảnh sát giao thông Công an tỉnh kiểm tra giấy tờ liên quan của tài xế xe khách.
Cảnh sát giao thông Công an tỉnh kiểm tra giấy tờ liên quan của tài xế xe khách.

Để đạt được những kết quả này, từ đầu năm đến nay, các cấp, ngành, lực lượng chức năng của tỉnh đã tập trung chỉ đạo, triển khai đồng bộ các giải pháp thiết thực nhằm kiềm chế TNGT. Trong đó, nòng cốt là lực lượng CSGT và Thanh tra giao thông, với nhiều giải pháp nhằm kéo giảm TNGT. Đáng chú ý, CSGT tỉnh đã tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh xây dựng, triển khai thực hiện 3 kế hoạch chuyên đề về tuyên truyền, giáo dục, vận động học sinh các trường THPT và người dân sống dọc các tuyến quốc lộ chấp hành đúng quy định khi tham gia giao thông, đã thu hút được đông đảo học sinh và người dân tham gia. Cùng với đó, công tác tuần tra kiểm soát bằng biện pháp công khai và hóa trang được đơn vị duy trì thường xuyên, nhất là vào các ngày lễ lớn trong năm. Qua đó, đã phát hiện và giải tán một nhóm khoảng 100 thanh niên và 50 xe mô tô tụ tập ăn uống và chuẩn bị đua xe trái phép, góp phần bảo đảm ATGT, trật tự nơi công cộng.

Trong khi đó, lực lượng Thanh tra giao thông tập trung xử lý các vi phạm về hoạt động kinh doanh vận tải đối với ô tô chở khách. Cụ thể, 9 tháng đơn vị đã tiến hành 11 cuộc thanh tra theo đoàn và thanh tra độc lập về việc chấp hành các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải hành khách theo hình thức hợp đồng, taxi; việc chấp hành các điều kiện an toàn kỹ thuật đối với xe khách giường nằm… Qua đó, lập biên bản xử lý vi phạm 11 đơn vị, tổng số tiền xử phạt gần 126 triệu đồng.

Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận rằng, kết quả kiềm chế TNGT ở tỉnh ta chưa thực sự vững chắc, tình hình trật tự ATGT còn diễn biến phức tạp; số vụ, số người chết và bị thương do TNGT tuy có giảm so với cùng kỳ năm 2017 nhưng vẫn còn ở mức cao. Qua đánh giá tình hình TNGT từ đầu năm đến nay cho thấy, nguyên nhân chính dẫn tới các vụ TNGT chủ yếu vẫn là do ý thức của người tham gia giao thông. Một bộ phận người dân còn tham gia giao thông theo thói quen cũ, tùy tiện, nhất là tình trạng đi lấn làn, sai làn đường – đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến xảy ra TNGT. Cụ thể, 9 tháng năm 2018 có tới 116/276 vụ TNGT (chiếm hơn 42% số vụ) do đi sai phần đường, làn đường. Thực tế, ở nhiều tuyến đường, đặc biệt khu vực nội thành, nội thị và trên các tuyến quốc lộ, các loại kẻ vạch phân chia làn đường rất rõ ràng, song không ít người vì thói quen vẫn điều khiển phương tiện sang làn đường khác, dẫn đến gây tai nạn.

Cảnh sát giao thông Công an tỉnh kiểm tra giấy tờ của tài xế xe tải.
Cảnh sát giao thông Công an tỉnh kiểm tra giấy tờ của tài xế xe tải.

Bên cạnh đó, tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ ảnh hưởng nhiều đến công tác bảo đảm trật tự ATGT. Mới đây, qua thống kê, kiểm tra của cơ quan chức năng ở một số tuyến như đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 26, Quốc lộ 27, tỉnh lộ 2… đã phát hiện hàng nghìn trường hợp vi phạm lấn chiếm hành lang đường bộ. Tình trạng này tồn tại từ lâu, là một trong những nguyên nhân dẫn đến làm hạn chế tầm nhìn người của tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao. Bên cạnh đó, lượng phương tiện cá nhân ngày càng tăng cao, trong khi hạ tầng giao thông đầu tư chưa tương xứng, nhất là nhiều tuyến tỉnh lộ, đường liên huyện, liên xã xuống cấp trầm trọng, ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện.

Trung tá Lý Văn Kết, Phó trưởng Phòng CSGT – Công an tỉnh cho biết, thời gian tới, nhất là vào những tháng cuối năm diễn ra nhiều ngày lễ lớn, do đó tình hình trật tự ATGT sẽ còn diễn biến phức tạp. Vì vậy Phòng sẽ tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT. Đồng thời tiếp tục phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tham gia bảo đảm ATGT đã đạt được, nhất là người dân sống dọc các tuyến quốc lộ, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa. Cùng với đó, tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT như: đi sai làn đường, phần đường; tốc độ; nồng độ cồn…

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.