Multimedia Đọc Báo in

Huyện Ea H'leo: Tình hình tai nạn giao thông diễn biến phức tạp

08:47, 28/11/2018

Năm 2018, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn huyện Ea H’leo diễn biến phức tạp, kéo theo công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) gặp nhiều khó khăn.

Theo thống kê của Công an huyện Ea H’leo, năm 2018 (từ 16-11-2017 đến 15-11-2018) trên địa bàn huyện xảy ra 43 vụ tai nạn và va chạm giao thông (TNGT), làm chết 35 người, bị thương 50 người, thiệt hại tài sản gần 300 triệu đồng. So với cùng kỳ năm 2017, năm nay TNGT tại huyện Ea H’leo giảm 6 vụ, nhưng lại tăng 6 người chết và tăng 6 người bị thương.

Nguyên nhân chính dẫn đến TNGT vẫn do ý thức của người tham gia giao thông. Trong số 33 vụ TNGT nghiêm trọng thì có đến 18 vụ do lỗi không đi đúng phần đường, không chú ý quan sát – đây là những lỗi chính và là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến TNGT. Trong khi đó, qua công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng CSGT huyện đã phát hiện 5.773 trường hợp vi phạm, ra quyết định xử phạt hành chính 5.323 trường hợp, nộp ngân sách nhà nước gần 1,6 tỷ đồng. Qua công tác tuần tra cho thấy, tình trạng người đi mô tô, xe gắn máy vi phạm lỗi không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông diễn ra khá phổ biến, với 527 trường hợp. Việc người dân tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm là nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông với tỷ lệ thương vong cao. Mặc dù quy định đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông đã có từ hơn 10 năm nay, song hiện nay tình trạng này vẫn còn xảy ra phổ biến, nhất là ở các tuyến đường nông thôn.

Cảnh sát giao thông (Công an huyện Ea H'leo) kiểm tra hành chính người tham gia giao thông  tại khu vực thị trấn Ea Đrăng.
Cảnh sát giao thông (Công an huyện Ea H'leo) kiểm tra hành chính người tham gia giao thông tại khu vực thị trấn Ea Đrăng.

Bên cạnh đó, tình trạng người đi bộ vi phạm Luật Giao thông đường bộ trên địa bàn cũng là nguyên nhân khiến tình hình TNGT diễn biến phức tạp. Là địa phương có nhiều xã nằm dọc theo đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14) nên huyện Ea H’leo có rất nhiều đường gom dân sinh nối với tuyến đường này. Do đó, nếu xảy ra tai nạn giữa người đi bộ từ đường nhánh và phương tiện tham gia giao thông trên đường chính thì mức độ nghiêm trọng rất cao. Theo thống kê, năm 2018 huyện Ea H’leo xảy ra 4 vụ TNGT do người đi bộ qua đường không bảo đảm an toàn. Đơn cử như vụ tai nạn xảy ra vào ngày 17-2-2018 trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua thôn 6, xã Ea Ral giữa xe ô tô và người đi bộ làm anh N.H.T (trú tại xã Ea Ral) tử vong tại chỗ. Trước đó, vào ngày 17-11-2017 tại thôn 2 xã Cư Mốt đã xảy ra vụ tai nạn giữa xe máy với người đi bộ khiến chị Đ.T.B tử vong tại chỗ... Qua điều tra của cơ quan chức năng, nguyên nhân cả 2 vụ tai nạn nghiêm trọng nêu trên đều do người đi bộ qua đường không bảo đảm an toàn.

Mặc dù hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện thời gian qua đã cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, song tình trạng tai nạn vẫn diễn ra nhiều, nhất là trên tuyến Quốc lộ 14. Theo thống kê, năm 2018 trên tuyến đường này xảy ra 25 vụ (chiếm 58%), làm chết 20 người, bị thương 33 người. Được biết, Quốc lộ 14 đoạn qua huyện Ea H’leo dài hơn 43 km, đã được đầu tư nâng cấp, mở rộng, đưa vào sử dụng từ tháng 7-2015, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc đi lại, thông thương. Tuy nhiên, hơn 3 năm qua, trên tuyến này nói chung, qua địa bàn huyện Ea H’leo nói riêng xảy ra rất nhiều vụ TNGT nghiêm trọng, tỷ lệ người thương vong cao. Đơn cử như vào tháng 7-2018, trên Quốc lộ 14 đoạn qua xã Ea Ral đã xảy ra va chạm giữa 2 xe khách, khiến 24 người bị thương, trong đó 7 người bị thương nặng phải chuyển lên bệnh viện tuyến trên cấp cứu.

Người dân chấp hành việc xử phạt hành chính tại Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự cơ động (Công an huyện Ea H'leo). Ảnh: H. Tuyết
Người dân chấp hành việc xử phạt hành chính tại Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự cơ động (Công an huyện Ea H'leo). 

Thiếu tá Lê Thị Lan, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông – Trật tự cơ động (Công an huyện Ea H’leo) cho biết, ngoài công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông thường xảy ra tai nạn, thời gian tới Đội sẽ tập trung vào việc tuyên truyền các quy định về Luật Giao thông đường bộ để góp phần thay đổi ý thức của mỗi người dân khi tham gia giao thông. Theo đó sẽ tổ chức nhiều hơn nữa các buổi nói chuyện chuyên đề về ATGT cho học sinh các trường dọc tuyến Quốc lộ 14 và đến từng hộ dân xã vùng sâu, vùng xa của huyện.

Năm 2018, Đội Cảnh sát giao thông – Trật tự cơ động (Công an huyện Ea H’leo) đã phối hợp với Phòng văn hóa - Thông tin huyện tổ chức 9 buổi tuyên truyền ATGT cho học sinh, với hơn 6.500 lượt em tham gia và 4 buổi cho người dân các xã Ea H’leo, Cư Amung, Ea Tir và thị trấn Ea Đrăng, với 1.700 lượt người tham dự; tổ chức cấp phát 6.200 tờ rơi tuyên truyền về ATGT cho nhân dân các xã, thị trấn, giáo dân Giáo xứ Ea H’leo và học sinh 3 trường THPT trên địa bàn.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.