Multimedia Đọc Báo in

Xót xa cảnh "gà trống nuôi con"

17:20, 25/11/2018

Tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra luôn kéo theo rất nhiều những hệ lụy, trong đó không ít trường hợp người chồng mất vợ, phải chịu cảnh “gà trống nuôi con”.

Hơn 2 năm nay, anh Phan Quang Sỹ, phường Tân Tiến (TP. Buôn Ma Thuột) đã quen với việc một mình chăm sóc, nuôi dạy 2 con. Vợ anh là chị Trần Thị Nga mất đi do 1 vụ TNGT xảy ra trên đường vành đai phía Tây TP. Buôn Ma Thuột vào tháng 7-2016.

Trước đó, anh làm công nhân mỏ đá gần nhà, còn chị Nga nấu ăn cho một trường mầm non tại TP. Buôn Ma Thuột, đồng lương dù ít ỏi, nhưng có công việc ổn định cũng đủ trang trải cuộc sống hàng ngày và nuôi con ăn học. Thế nhưng, vào cuối giờ chiều ngày 19-7-2016 - đây là giờ vợ anh thường đi làm về, thì anh được một người hàng xóm báo hung tin. Thường ngày anh cũng là một người đàn ông mạnh mẽ, rắn rỏi, nhưng khi nghe tin vợ mất anh không thể nào đứng vững.

Thời điểm đó, con trai đầu là Phan Quang Ngọc đang học lớp 6, con gái nhỏ Phan Thị Ngọc Anh mới học lớp 3. Vợ mất, các con còn quá nhỏ, anh nén đau thương cố gắng thu vén, sắp xếp mọi việc để nuôi con ăn học. Anh bộc bạch, mất vợ, mọi việc tự tay anh cáng đáng, từ giặt giũ, nấu ăn, rồi đưa đón con đi học. Hoàn cảnh neo người, nội ngoại lại ở xa nên cứ hết giờ làm việc tại mỏ đá là anh chạy về nhà với con. Cuộc sống vốn đã khó khăn lại chồng chất khó khăn, anh Sỹ buộc phải gửi con trai tại một nhà lưu trú trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, còn bé Ngọc Anh ở với anh. Anh tâm sự, việc gửi con chỉ là cực chẳng đã, chứ nhà đã ít người, hai anh em phải ở xa nhau, anh cũng thấy tội con. Nhất là những buổi chiều tối, anh đi làm về muộn, thấy bé Anh lủi thủi ở nhà một mình mà chỉ muốn rơi nước mắt. Anh chỉ mong ít năm nữa đồng lương cải thiện, anh sẽ đón con trai lớn về, cho con học một trường gần nhà để bố con, anh em sớm tối có nhau.

Mỗi tối đi làm về, anh Sỹ dành hết thời gian để chăm sóc, dạy dỗ con.
Mỗi tối đi làm về, anh Sỹ dành hết thời gian để chăm sóc, dạy dỗ con.

Tương tự, trường hợp ông Lê Đình Nước, phường Khánh Xuân (TP. Buôn Ma Thuột) cùng chung cảnh “gà trống nuôi con” như anh Sỹ. Năm 2013, hai vợ chồng ông đang trên đường đi làm về, đi qua đường Lê Duẩn đoạn trước khu vực trước cổng Bến xe phía Nam Buôn Ma Thuột thì gặp tai nạn. Vợ ông ngồi phía sau, bị xe tải kéo lê tử vong tại chỗ. Cho đến giờ ông vẫn còn ám ảnh bởi hình ảnh đó. Thời điểm vợ mất, hai con còn nhỏ; để an tâm đi làm cả ngày, hằng ngày ông dậy từ 4 giờ sáng để lo cơm nước cho các con. Đến nay đã 5 năm, ông một mình cần mẫn làm thợ hồ để kiếm tiền nuôi con ăn học. Ông Nước giãi bày, trước đây khi còn vợ, khi nào có công trình ở xa ông còn đi làm được, giờ nhà chỉ có 3 bố con, ông chỉ đi làm những công trình trong khu vực TP. Buôn Ma Thuột để trưa tối về với 2 con. Hiện tại, con gái lớn của ông là Lê Nguyễn Huyền Trân đang học lớp 12, con trai Lê Nguyễn Đình Vũ học lớp 8 nên cũng đỡ đần việc nhà giúp bố. Cám cảnh với hoàn cảnh của ông Nước, nhiều anh em, bạn bè đều khuyên ông đi thêm bước nữa, nhưng nghĩ các con đang tuổi ăn học, lại không còn mẹ bên cạnh nên ông vẫn ở vậy nuôi con.

Bố con ông Lê Đình Nước thẫn thờ nhớ về người vợ đã khuất.
Bố con ông Lê Đình Nước thẫn thờ nhớ về người vợ đã khuất.

Chia tay hai gia đình, chúng tôi không khỏi xót thương bởi hình ảnh đôi mắt ngấn lệ của những đứa trẻ khi nhìn lên di ảnh của mẹ. Càng day dứt hơn trước những hoàn cảnh như anh Sỹ, ông Nước – những người đang phải gánh chịu hậu quả nặng nề vì TNGT...

Nhân “Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT” năm 2018 tại Việt Nam, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh vừa có Quyết định hỗ trợ 20 gia đình có người tử vong do TNGT trên địa bàn tỉnh, mức hỗ trợ 3 triệu đồng/gia đình, trong đó có gia đình anh Sỹ, ông Nước. Đây là hoạt động được Ban ATGT tỉnh duy trì hằng năm (từ năm 2012) nhằm động viên, hỗ trợ các gia đình rơi vào hoàn cảnh này trên địa bàn tỉnh.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.