Multimedia Đọc Báo in

TP. Buôn Ma Thuột: Bát nháo việc dừng, đỗ xe ô tô khu vực nội thành

09:15, 16/03/2020

Tại nhiều tuyến đường nội thành Buôn Ma Thuột, mặc dù cơ quan chức năng đã đặt biển cấm dừng, cấm đỗ, tuy nhiên nhiều lái xe vẫn phớt lờ quy định, ngang nhiên dừng, đỗ gây cản trở giao thông, mất mỹ quan và trật tự đô thị.

Dừng, đỗ xe vô tội vạ

Theo quan sát của phóng viên, trên các tuyến đường Hai Bà Trưng, Lý Thường Kiệt, Y Bih Alêô, Ngô Quyền, Phan Chu Trinh, Nguyễn Khuyến..., đặc biệt là khu vực phía trước các nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, tình trạng dừng, đỗ xe ô tô diễn ra khá lộn xộn, tùy tiện, gây cản trở giao thông, khiến người đi đường vô cùng bức xúc.

Trên đường Hai Bà Trưng, đoạn trước khách sạn Hai Bà Trưng và nhà hàng ăn sáng, cà phê Dubai, dù  đã có biển báo kèm vạch kẻ đường chỉ cho phép dừng, đỗ xe một bên đường, thế nhưng vào các giờ cao điểm (từ 6-9 giờ và 16-18 giờ hằng ngày), nơi đây đều chật ních các xe ô tô đậu thành hàng dài hai bên đường. Do đoạn này khá hẹp, lại là khu vực kinh doanh sầm uất nên việc đậu, đỗ xe tràn lan đã chiếm gần hết bề ngang lòng đường, khiến các phương tiện giao thông khác đi lại hết sức khó khăn. Mỗi khi có hai xe ô tô chạy ngược chiều nhau thì rất dễ gây ùn tắc giao thông.

Các phương tiện lưu thông chen chúc nhau giữa hai hàng xe ô tô đỗ trên đường Hai Bà Trưng.
Các phương tiện lưu thông chen chúc nhau giữa hai hàng xe ô tô đỗ trên đường Hai Bà Trưng.

Anh Trần Văn Thịnh (trú đường Quang Trung, TP. Buôn Ma Thuột) bức xúc: “Tình trạng xe ô tô dừng đỗ hai bên đường Hai Bà Trưng diễn ra thường xuyên từ nhiều năm nay. Mỗi lần tôi lưu thông qua đây rất khó khăn, có lúc xe bị kẹt tiến không được, lùi không xong. Mong rằng các cơ quan chức năng sớm kiểm tra, xử lý để trả lại lòng đường thông thoáng cho người dân”.

 Ngay các ngã tư trên đường Y Bih Alêô cũng được đặt biển cấm đỗ xe (một bên cấm ngày chẵn, bên cấm ngày lẻ). Thế nhưng các chủ phương tiện vẫn bất chấp biển cấm, nối đuôi nhau đỗ xe ô tô thành hàng dài hai bên, chỉ chừa lại một khoảng giữa đường khá hẹp, phải khéo léo lắm thì một chiếc xe ô tô con mới di chuyển qua được. Nhiều xe máy khi gặp ô tô đi qua đành phải chạy lên vỉa hè để nhường đường.

Một số tài xế đậu xe sai quy định trên đường Y Bih Alêô cho rằng mình không để ý đến biển cấm, số khác lại biện minh rằng chỉ “dừng một tý” để mua đồ, xong sẽ đi ngay. Còn phần lớn lái xe taxi đều lý giải "vì miếng cơm manh áo” phải đỗ xe ở những nơi có nhiều người qua lại mới có khách.

Cần xử lý nghiêm

Ông Vũ Văn Hưng, Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột thừa nhận: Thực tế hiện nay ở nhiều tuyến phố đang xảy ra tình trạng một số cửa hàng, quán ăn lấn chiếm vỉa hè để làm nơi kinh doanh, buôn bán. Cùng với đó, việc dừng, đỗ phương tiện giao thông không đúng quy định đã gây mất trật tự, mỹ quan đô thị, cản trở giao thông. Mặc dù UBND TP. Buôn Ma Thuột đã có văn bản chỉ đạo UBND các phường bố trí lực lượng thường xuyên kiểm tra, xử lý tình trạng nói trên, song từ đầu năm 2020 đến nay, một số đơn vị còn lơ là trong công tác này.

“Hiện nay, TP. Buôn Ma Thuột đang cho các hộ kinh doanh thuê một phần vỉa hè của 22 tuyến đường để làm nơi để xe, nhưng phải chừa ra ít nhất 1,5 m cho người đi bộ. Tuy nhiên, một số cửa hàng, quán ăn lợi dụng việc cho thuê này để đưa bàn ghế, quầy hàng ra lấn chiếm vỉa hè buôn bán. Khách đến không có chỗ để xe đành đỗ dưới lòng đường. Trong thời gian tới, tôi sẽ họp và chỉ đạo các cơ quan liên quan xử lý nghiêm trường hợp lấn chiếm vỉa hè, đường phố và việc dừng, đỗ xe không đúng quy định” - ông Hưng nói.

Ô tô đỗ hai bên đường Y Bih Alêô bất chấp biển cấm đỗ vào ngày lẻ.
Ô tô đỗ hai bên đường Y Bih Alêô bất chấp biển cấm đỗ vào ngày lẻ.

Trao đổi với phóng viên, một cán bộ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an tỉnh cho hay, thời gian qua, Phòng đã lập nhiều kế hoạch và thực hiện tuần tra, kiểm soát, phát hiện các trường hợp dừng, đỗ phương tiện giao thông không đúng quy định, gây mất trật tự an toàn giao thông. Riêng trong năm 2019, đơn vị đã phát hiện và lập biên bản ra quyết định xử phạt 558 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông và trật tự công cộng trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, trong đó có đến 430 trường hợp điều khiển xe dừng, đỗ sai quy định. Nguyên nhân là do một số tuyến đường trong nội thành Buôn Ma Thuột nhỏ hẹp, phương tiện tham gia giao thông ngày càng nhiều, trong khi đó ý thức của nhiều người điều khiển phương tiện giao thông lại không cao nên dẫn đến tình trạng đậu đỗ xe tùy tiện, gây cản trở giao thông...  

Trước thực trạng trên, mong rằng lực lượng chức năng cần thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở người điều khiển phương tiện dừng, đỗ đúng quy định, đồng thời xử lý nghiêm những phương tiện cố tình vi phạm. Bên cạnh đó, UBND TP. Buôn Ma Thuột cần nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung các điểm dừng, đỗ ô tô, nhất là khu vực trung tâm đông dân cư, khu vực các bệnh viện, trường học. Về phía người tham gia giao thông cần phải nâng cao ý thức hơn, chấm dứt tâm lý tiện đâu dừng đỗ đó, góp phần xây dựng văn hóa giao thông và văn minh đô thị.

Theo Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26-5-2016 của Chính phủ, với những hành vi cho xe ô tô dừng hay đỗ không đúng nơi cho phép sẽ bị xử phạt hành chính, mức phạt dao động từ 100.000 - 1.200.000 đồng, với những lỗi nghiêm trọng hơn thì mức phạt có thể lên đến 6.000.000 đồng.


Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.