Multimedia Đọc Báo in

Bảo đảm an toàn giao thông dịp nghỉ Lễ 30-4 và 1-5

17:00, 29/04/2020

Để bảo đảm an toàn cho người dân đi lại trong dịp nghỉ Lễ 30-4 và 1-5, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT), đồng thời thực hiện nghiêm những giải pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Năm nay, dịp nghỉ Lễ 30-4 và 1-5, người lao động được nghỉ 4 ngày liên tiếp nên nhu cầu đi lại sẽ tăng cao, tình hình trật tự ATGT sẽ diễn biến phức tạp. Do vậy, để nâng cao nhận thức, ý thức của người dân trong việc chấp hành nghiêm các quy định khi tham gia giao thông, công tác tuyên truyền được lực lượng CSGT toàn tỉnh đặc biệt chú trọng. Theo đó, trong quá trình tuần tra kiểm soát (TTKS), ngoài kiểm tra hành chính, việc chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông của người dân, cán bộ, chiến sỹ CSGT còn kết hợp tuyên truyền các quy định như: Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia; Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt… Cùng với đó, tập trung xử lý nghiêm các hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông như: vi phạm nồng độ cồn; đi sai làn đường, phần đường; không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy; vượt quá tốc độ cho phép…

d
Lực lượng CSGT Công an tỉnh ra tín hiệu dừng xe trên đường tránh phía Tây Buôn Ma Thuột.

Thời gian qua trên địa bàn tỉnh xuất hiện tình trạng lạng lách, đánh võng, đua xe trên một số tuyến giao thông, gây bức xúc trong dư luận. Nhận định dịp nghỉ lễ, tình hình này sẽ diễn biến khó lường, do vậy trước đó Phòng CSGT đã tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh xây dựng kế hoạch xử lý nghiêm hành vi này. Trên cơ sở đó, từ 15-4, lực lượng CSGT đã tăng cường TTKS trên các tuyến giao thông trọng điểm, đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương, người dân để nắm bắt tình hình, khi phát hiện các điểm, nhóm có dấu hiệu tổ chức đua xe trái phép thì lập tức cử lực lượng có mặt kịp thời để chấn chỉnh, xử lý nghiêm.

Đặc biệt, trong thời điểm hiện nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, công tác bảo đảm trật tự ATGT phải phù hợp với các quy định về phòng, chống dịch. Theo đó, trong quá trình làm nhiệm vụ, cán bộ, chiến sỹ CSGT phải chú trọng đến việc kiểm tra các thông tin như: số hành khách ngồi trên xe, khoảng cách ngồi của khách… Tại chốt TTKS giao thông đường bộ số 1 trên Quốc lộ 14 (đoạn qua xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột), cán bộ, chiến sỹ Phòng CSGT Công an tỉnh tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về giao thông, trong đó chú trọng việc thực hiện chở đúng số người quy định của các xe khách. Trung tá Lương Xuân Ngọc, Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 1 cho biết, trong thời điểm thực hiện cách ly và giãn cách xã hội, hầu hết doanh nghiệp nói chung, đơn vị vận tải nói riêng gặp khó khăn do phương tiện phải tạm dừng hoạt động. Do đó, khi được hoạt động trở lại, các phương tiện đều tranh thủ để vận chuyển khách, đặc biệt vào cao điểm ngày lễ, tình trạng chở quá số người theo quy định vẫn xảy ra. Trong khi đó, hiện tại chưa có chế tài xử phạt đối với những trường hợp vi phạm chở quá khách theo quy định về phòng, chống dịch Covid-19 nên lực lượng CSGT chỉ nhắc nhở, tuyên truyền để chủ xe và tài xế chấp hành quy định.

d
Cán bộ CSGT Công an tỉnh kiểm tra hành chính người tham gia giao thông trên Quốc lộ 14 (đoạn qua xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột).

Trung tá Huỳnh Thanh Bình, Phó Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh cho hay, để bảo đảm ATGT trong dịp nghĩ Lễ 30-4 và 1-5, lực lượng CSGT toàn tỉnh ứng trực 100% quân số thực hiện công tác TTKS trên các tuyến giao thông của từng đơn vị quản lý. Riêng Phòng CSGT Công an tỉnh tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến quốc lộ có lưu lượng người, phương tiện tham gia giao thông cao như Quốc lộ 14, 26 và 27, nhất là cửa ngõ ra vào TP. Buôn Ma Thuột.

Ban An toàn giao thông tỉnh vừa có văn bản về việc tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT dịp nghỉ Lễ 30-4 và 1-5.
 
Theo đó, Ban đề nghị lực lượng CSGT, Công an các địa phương tăng cường tuần tra kiểm soát, kết hợp phòng, chống dịch Covid-19, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự ATGT như: vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ quy định, chở quá tải, chở quá số người quy định… Đồng thời, có phương án ngăn chặn, xử lý, trấn áp hiệu quả hành vi tụ tập đua xe trái phép. Sở Giao thông vận tải chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải có phương án vận chuyển phù hợp, phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân và tuân thủ quy định về phòng, chống dịch Covid-19; chỉ đạo các đơn vị liên quan có phương án tổ chức phân luồng giao thông hợp lý, có biện pháp khắc phục kịp thời khi xảy ra sự cố, tai nạn, nhất là trên các tuyến giao thông trọng điểm, khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông cao… Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo hệ thống trường học trên địa bàn tỉnh tăng cường giáo dục, chấn chỉnh việc học sinh, sinh viên phải tuân thủ quy tắc giao thông, tự giác chấp hành quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT và phòng, chống dịch Covid-19…

 

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.