Multimedia Đọc Báo in

Lực lượng CSGT với việc thực hiện nhiệm vụ "kép"

18:37, 18/04/2020

Từ đầu năm đến nay, lực lượng Cảnh sát Giao thông (CSGT) toàn tỉnh luôn duy trì và tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông (ATGT) nhằm kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) cả 3 tiêu chí. Cùng với đó, cán bộ, chiến sĩ CSGT cũng thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, phương tiện giao thông cá nhân ngày càng tăng cao, tạo áp lực cho công tác bảo đảm ATGT. Bên cạnh đó, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế, vi phạm còn nhiều như: đi quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn, không đội mũ bảo hiểm… cũng là những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến TNGT. 

Cán bộ Phòng CSGT, Công an tỉnh kiểm tra hành chính người  tham gia giao thông trên Quốc lộ 14, đoạn qua TP. Buôn Ma Thuột.
Cán bộ Phòng CSGT, Công an tỉnh kiểm tra hành chính người tham gia giao thông trên Quốc lộ 14, đoạn qua TP. Buôn Ma Thuột.

Trước tình hình đó, dưới sự chỉ đạo của Bộ Công an, Cục CSGT, Giám đốc Công an tỉnh, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã tập trung bám sát, nắm bắt tình hình, qua đó tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT cho người dân nhằm nâng cao ý thức chấp hành của họ khi tham gia giao thông. Cùng với đó, lực lượng CSGT còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường bộ; Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ trên các phương tiện thông tin đại chúng. 

Thực hiện chủ đề năm ATGT 2020 “Đã uống rượu bia, không lái xe”, với khẩu hiệu hành động “Tính mạng con người là trên hết”, ngay từ đầu năm, Phòng CSGT Công an tỉnh đã chủ động nắm tình hình, phối hợp với lực lượng công an các huyện, thị xã, thành phố huy động tối đa lực lượng, phương tiện, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường giao thông nông thôn... Nhờ đó, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân đã được nâng lên rõ rệt, góp phần kềm giảm TNGT trên địa bàn tỉnh ở cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương).

Đặc biệt, trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, lực lượng CSGT vẫn tăng cường, bố trí nhân lực, phương tiện nhằm xử lý nghiêm những hành vi vi phạm về nồng độ cồn. Để bảo đảm an toàn cho cán bộ, chiến sĩ cũng như người tham gia giao thông, hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, các thiết bị kiểm tra nồng độ cồn luôn được sát trùng trước khi sử dụng, mọi quy trình đều tuân thủ theo khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng, chống dịch. Kết quả, 3 tháng đầu năm 2020, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện và lập biên bản xử lý gần 2.200 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, tước Giấy phép lái xe 1.735 trường hợp, tạm giữ 2.129 phương tiện giao thông các loại, thu nộp ngân sách nhà nước số tiền gần 8 tỷ đồng.

Quý I năm 2020, toàn tỉnh xảy ra 64 vụ tai nạn giao thông, làm chết 54 người, bị thương 31 người, so với cùng kỳ năm trước giảm 45 vụ, 11 người chết và 59 người bị thương. Lập biên bản xử lý vi phạm 22.700 trường hợp, tổng số tiền xử phạt hơn 17 tỷ đồng.

Cùng với công tác bảo đảm ATGT, lực lượng CSGT đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường chốt chặn ở những cửa ngõ ra, vào tỉnh nhằm hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19. Theo đó, tại mỗi chốt kiểm soát dịch bệnh của tỉnh đều có 7 cán bộ, chiến sĩ CSGT thực hiện dừng phương tiện để cơ quan y tế kiểm tra các thông tin liên quan. CSGT các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm soát dịch tại nơi tiếp dân, bảo đảm tất cả người dân vào đơn vị đều được cán bộ, chiến sĩ đo thân nhiệt, hướng dẫn sử dụng dung dịch sát khuẩn. Nếu phát hiện trường hợp có dấu hiệu liên quan đến dịch Covid-19 thì kịp thời báo cáo với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của đơn vị và ngành Y tế.

Lực lượng CGST Công an tỉnh dừng phương tiện trên Quốc lộ 27, đoạn qua huyện Cư Kuin.
Lực lượng CGST Công an tỉnh dừng phương tiện trên Quốc lộ 27, đoạn qua huyện Cư Kuin.

Thượng tá Nguyễn Quang Vịnh, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết, nhằm phát huy những kết quả đạt được trong 3 tháng đầu năm, thời gian tới, lực lượng CSGT toàn tỉnh sẽ tiếp tục duy trì công tác tuyên truyền, xử lý vi phạm nồng độ cồn để từng bước xóa bỏ tình trạng đã uống rượu bia vẫn điều khiển phương tiện giao thông. Đồng thời tiếp tục rà soát, từng bước thực hiện xóa bỏ các điểm "đen", điểm tiềm ẩn tai nạn, nhằm kéo giảm TNGT cả 3 tiêu chí. Song song với công tác bảo đảm ATGT, lực lượng CSGT phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh thực hiện các biện pháp kiểm soát dịch bệnh đối với người và phương tiện khi tham gia giao thông trên địa bàn tỉnh.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.