Multimedia Đọc Báo in

Nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông

06:21, 06/04/2021

Cùng với lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) cả nước, trung tuần tháng 3-2021, CSGT trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt ra quân mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm người điều khiển phương tiện mà trong người có rượu, bia. Qua đó nhằm nâng cao ý thức, nhận thức của người tham gia giao thông, góp phần thực hiện mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, Đội CSGT - Trật tự Công an TP. Buôn Ma Thuột đã huy động lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật, phối hợp với các đội nghiệp vụ chia thành 3 tổ công tác tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm Luật Giao thông đường bộ, đặc biệt là người điều khiển phương tiện khi đã sử dụng rượu, bia.

Theo đó, các tổ đã phân công cán bộ, chiến sĩ thực hiện tuần tra kiểm soát trên một số tuyến đường như Trường Chinh, Lý Thái Tổ, Nguyễn Đình Chiểu, Trần Hưng Đạo… để kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Ngoài kiểm tra tại các chốt cố định, lực lượng CSGT – Trật tự còn kiểm tra lưu động trên nhiều tuyến đường, khi thấy có trường hợp khả nghi đã sử dụng rượu, bia thì yêu cầu xuống xe, xuất trình giấy tờ và tiến hành đo nồng độ cồn theo quy định. Nếu gặp trường hợp vi phạm thì cán bộ, chiến sĩ sẽ đưa về điểm kiểm soát cố định để lập biên bản xử lý vi phạm và tạm giữ phương tiện.

Vào lúc 20 giờ 30 ngày 19-3, đang làm nhiệm vụ trên đường Trường Chinh, khi thấy xe mô tô BKS 47B1-60.480 do anh Đ.N.T (phường Tân Lập, TP. Buôn Ma Thuột) điều khiển có biểu hiện bất thường, Đội CSGT – Trật tự Công an TP. Buôn Ma Thuột đã ra hiệu dừng phương tiện kiểm tra nồng độ cồn. Kết quả anh T. có nồng độ cồn là 0,533 mg/ lít khí thở, vượt quy định cho phép nên đã bị lực lượng chức năng lập biên bản xử phạt 2,5 triệu đồng, cùng hình phạt bổ sung là tạm giữ phương tiện và tước giấy phép lái xe có thời hạn.

Cán bộ Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự Công an TP. Buôn Ma Thuột đo nồng độ cồn người điều khiển  phương tiện trên đường Trường Chinh (TP. Buôn Ma Thuột).
Cán bộ Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự Công an TP. Buôn Ma Thuột đo nồng độ cồn người điều khiển phương tiện trên đường Trường Chinh (TP. Buôn Ma Thuột).
Ba tháng đầu năm 2021, qua công tác tuần tra kiểm soát trên đường bộ, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã kiểm tra xử lý, lập biên bản 14.690 trường hợp vi phạm, trong đó có trên 1.900 trường hợp điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn.

Trên tuyến Quốc lộ 26 (đoạn qua huyện Krông Pắc), lực lượng của Phòng CSGT Công an tỉnh cũng tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm đối với các trường hợp sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện. Qua kiểm tra nhiều trường hợp lưu thông trên tuyến đường này, hầu hết người điều khiển phương tiện chấp hành tốt quy định “Đã uống rượu, bia – Không lái xe”. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp dù biết lái xe sau khi sử dụng rượu, bia là rất nguy hiểm, nếu bị phát hiện sẽ chịu mức phạt cao song vẫn vi phạm. Đơn cử trong quá trình kiểm tra, lực lượng CSGT phát hiện ông V.M.L (thôn Tân Lập, xã Ea Yông, huyện Krông Pắc) điều khiển xe trên đường mà trong khí thở có nồng độ cồn, nhưng chưa vượt qua 0,25 mg/lít khí thở. Sau đó, ông L. bị lập biên bản xử phạt hành chính 2,5 triệu đồng, tạm giữ phương tiện và giấy phép lái xe có thời hạn. Với ông L. bị xử phạt vì lỗi vi phạm nồng độ cồn lần này là bài học nhớ đời. Ông tự nhủ, lần sau nếu có uống rượu, bia thì sẽ gọi taxi hoặc người nhà đến đón về chứ không “liều” lái xe nữa.

Trong khi đó, qua kiểm tra nhiều lái xe (gồm tài xế taxi và xe khách tuyến cố định) thì tất cả đều chấp hành tốt quy định “Đã uống rượu, bia – Không lái xe”. Tài xế Lê Phước Nguyên, lái xe của Hãng taxi Mai Linh tại Đắk Lắk chia sẻ, mức xử phạt vi phạm hành chính đối với lỗi vi phạm nồng độ cồn rất cao, cộng với các hình thức phạt bổ sung như tạm giữ phương tiện và giữ giấy phép lái xe nên nếu vi phạm sẽ kéo theo một loạt hệ lụy về lâu dài, ảnh hưởng đến nguồn thu nhập của gia đình. Chưa kể, nếu tài xế chở khách mà sử dụng rượu, bia thì hậu quả sẽ càng nghiêm trọng hơn trong trường hợp để xảy ra va chạm hoặc tai nạn giao thông. Do đó, việc tuân thủ quy định không sử dụng rượu, bia khi lái xe đối với anh chính là bảo vệ cho bản thân, người xung quanh và không ảnh hưởng đến nguồn thu nhập chứ không phải để đối phó với lực lượng CSGT.

Cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh kiểm tra nồng độ cồn lái xe trên tuyến Quốc lộ 26 (đoạn qua xã Ea Yông, huyện Krông Pắc).
Cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh kiểm tra nồng độ cồn lái xe trên tuyến Quốc lộ 26 (đoạn qua xã Ea Yông, huyện Krông Pắc).

Dự báo tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh sẽ còn diễn biến phức tạp, vì vậy lực lượng CSGT toàn tỉnh sẽ tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các giải pháp nhằm phòng ngừa, giảm thiểu tai nạn giao thông do sử dụng rượu, bia gây ra. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, qua đó nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật giao thông của người dân.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.