Multimedia Đọc Báo in

Nhiều hộ dân kêu cứu bị lừa tiền tỷ

22:19, 01/04/2018
Ngày 30-3, Báo Đắk Lắk đã tiếp nhận thông tin về việc nhiều hộ dân ở các xã Cư Suê và Ea Mnang (huyện Cư M’gar) bị lừa đảo hàng chục tỷ đồng với hình thức dùng sổ đỏ thế chấp ngân hàng để vay tiền. 
 
th
Giấy vay tiền có chữ ký và dấu vân tay của Trần Thị Vân
 
Theo thông tin ban đầu, do có quen với mẹ của Trần Thị Vân (sinh ngày 1-10-1989, trú tại thôn 2, xã Cư Suê, huyện Cư M’gar) nên vào tháng 8-2017 bà Trần Thị Dung ở thôn 4, xã Cư Suê đã nhiều lần cho Vân vay tiền để đáo hạn ngân hàng dưới hình thức vay qua sổ đỏ của gia đình với số tiền hơn 7,5 tỷ đồng. Để tạo lòng tin, thời gian đầu Vân đã trả cả lãi lẫn gốc rất đúng hẹn nhưng sau đó thì trốn luôn.
 
Cũng giống trường hợp bà Trần Thị Dung, gia đình chị Võ Thị Nương ở xã Ea Mnang cũng vì quá tin Vân nên đã cho đối tượng này vay gần 2 tỷ đồng để hưởng chênh lệch tiền lãi. Tuy nhiên, thời gian gần đây không thể liên lạc với Vân nên chị Nương đi tìm đến địa chỉ nhà Vân tại đường Trần Phú, TP. Buôn Ma Thuột thì được hay ngôi nhà đã được thế chấp ngân hàng 900 triệu đồng, còn Vân cùng chồng con và cha mẹ đã rời đi nơi khác.
 
Thống kê từ đơn trình báo của người dân, hiện tại, tổng số tiền Vân nợ các hộ dân tại hai xã trên là hơn 50 tỷ đồng, trong đó có nạn nhân cho Vân vay số tiền lên đến 22 tỷ đồng là bà Nguyễn Thị Bến (thôn 3, xã Ea M’nang).
 
th
Nhiều giấy tờ vay nợ của người dân huyện Cư M'gar ký tên Trần Thị Vân
 
Được biết, ngoài việc cho Vân dùng sổ đỏ của gia đình để vay tiền, các hộ dân còn huy động sổ đỏ, tiền bạc, tài sản của họ hàng, người thân để cho Vân vay nhằm hưởng chênh lệch từ tiền lãi. Đến nay, do không có khả năng trả nợ, nhiều gia đình lâm vào cảnh mất nhà, mất cửa, các vật dụng có giá trị trong gia đình cũng bị chủ nợ đến “xiết”.
 
Sáng 1-4, trao đổi qua điện thoại, ông Trương Văn Chỉ, chủ tịch UBND huyện Cư M’gar cho biết, hiện nay UBND xã chưa nhận được đơn tố cáo của người dân về vụ việc trên, nhưng trước thông tin nhiều hộ dân bị mất hàng chục tỷ đồng nghi có dấu hiệu lừa đảo UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã Cư Suê và Ea Nang tổ chức xác minh làm rõ vụ việc. 
 
Hồng Chuyên
 
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.