Multimedia Đọc Báo in

Công an huyện Ea H'leo: Kiên quyết đấu tranh với các hành vi vi phạm về pháo

06:10, 24/02/2021

Từ đầu năm 2021 đến nay, Công an huyện Ea H’leo đã phát hiện, xử lý 8 vụ, 8 đối tượng vận chuyển, tàng trữ pháo nổ trái phép, thu giữ hơn 4 tạ pháo nổ; trong đó có đối tượng vận chuyển trên 2,3 tạ pháo nổ.

Vụ vận chuyển pháo nổ số lượng lớn nhất từ trước đến nay được Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, ma túy và Đội Cảnh sát giao thông, trật tự (Công an huyện) trong khi phối hợp làm nhiệm vụ tại chốt kiểm dịch Covid-19 thuộc địa phận xã Ea H’leo ngày 5-2 đã phát hiện, bắt giữ.

Qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện trên xe có 12 bao tải và 3 thùng các tông, bên trong chứa trên 2,3 tạ pháo nổ các loại. Ngay lập tức, tổ công tác đã bắt giữ tài xế Trần Mai Toàn (34 tuổi) trú xã Ea Toh (huyện Krông Năng), khám xét trên người đối tượng, lực lượng công an còn thu giữ 1 khẩu súng và 4 viên đạn. Bước đầu, Toàn khai nhận đã thuê xe ô tô sang cửa khẩu Lệ Thanh, huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai) mua khẩu súng với giá 20 triệu đồng và số pháo trên với giá 115 triệu đồng về bán lại kiếm lời.

Lực lượng Công an huyện Ea H’leo kiểm tra tang vật trong vụ mua bán pháo trái phép của đối tượng Trần Mai Toàn.  (Ảnh: Công an huyện Ea H’leo cung cấp)
Lực lượng Công an huyện Ea H’leo kiểm tra tang vật trong vụ mua bán pháo trái phép của đối tượng Trần Mai Toàn. (Ảnh: Công an huyện Ea H’leo cung cấp)
“Với các đối tượng sử dụng pháo trái phép, không xử lý ngay được thì thông qua hệ thống camera giám sát an ninh của Công an huyện và công an các xã, thị trấn hoặc hình ảnh người dân ghi lại để phạt nguội sau Tết". 
Thượng tá Nguyễn Công Hòa, Trưởng Công an huyện Ea H’leo

Trung tá Đào Quốc Đạt, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, ma túy (Công an huyện Ea H’leo) cho biết, không chỉ vận chuyển số lượng pháo lậu lớn, nguy hiểm hơn, vì ham kiếm lời đối tượng còn chuẩn bị cả súng, công cụ hỗ trợ để phòng thân. Ngày 11-2 vừa qua, Công an huyện Ea H’leo đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Trần Mai Toàn về tội danh mua bán pháo trái phép.

Trước đó, vào ngày 1-1, tại Quốc lộ 14 đoạn thuộc thôn 4 (xã Ea Khal), Công an huyện Ea H’leo phối hợp với Trạm Cảnh sát giao thông Krông Búk (Công an tỉnh) phát hiện hai xe khách giường nằm mang biển kiểm soát 51B-299.03 và 51B-289.04 của nhà xe Việt Tân Phát, do Trần Minh Phước (SN 1986, trú huyện Ea H’leo) và Bùi Thế Nam (SN 1979, trú thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai) điều khiển theo hướng từ tỉnh Gia Lai đi TP. Hồ Chí Minh có chở 5 thùng các tông, bên trong chứa 96 hộp pháo hoa với khối lượng khoảng 142 kg. Bước đầu, hai lái xe khai nhận số pháo này được một người không rõ địa chỉ gửi từ tỉnh Gia Lai xuống TP. Hồ Chí Minh, khi đến nơi sẽ có người liên hệ để nhận.

Số pháo nổ được phát hiện trên xe khách giường nằm của nhà xe Việt Tân Phát ngày 1-1. (Ảnh: Công an huyện Ea H’leo cung cấp).
Số pháo nổ được phát hiện trên xe khách giường nằm của nhà xe Việt Tân Phát ngày 1-1. (Ảnh: Công an huyện Ea H’leo cung cấp).

​Huyện Ea H'leo là một trong những địa bàn phức tạp về hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép các loại pháo. Song song với nắm tình hình, ngăn chặn các hành vi vi phạm tại tuyến đường cửa ngõ vào tỉnh, đặc biệt để tránh tình trạng người dân nhận thức chưa đầy đủ, hiểu lầm hoặc “cố tình hiểu lầm” về Nghị định 137/2020/NĐ-CP, ngày 27-11-2020 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo có hiệu lực thi hành từ ngày 11-1-2021, ngoài đẩy mạnh tuyên truyền đến 12 xã, thị trấn, các cơ sở kinh doanh, cơ quan, trường học và cá nhân, Công an huyện đã tập trung cao độ về lực lượng, biện pháp, nghiệp vụ thực hiện nhiệm vụ.

"Riêng đêm giao thừa Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, đơn vị tổ chức 22 ca với 110 lượt cán bộ chiến sĩ, cùng với lực lượng công an viên các thôn, buôn và dân quân tự vệ tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự 12/12 xã, thị trấn. Qua đó, đã phát hiện, xử lý 11 trường hợp sử dụng pháo trái phép, 2 trường hợp tàng trữ pháo trái phép, thu giữ 97 quả pháo trứng, 0,4 kg pháo; vận động, thu hồi 74 viên pháo các loại và 3 viên đạn", Thượng tá Nguyễn Công Hòa, Trưởng Công an huyện Ea H’leo cho hay.

Hoàng Ân

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.