Multimedia Đọc Báo in

Hỏi - đáp về Luật Lực lượng dự bị động viên (Kỳ 3)

16:55, 26/09/2020

Hỏi: Tôi đã đăng ký quân nhân dự bị và được xếp trong đơn vị dự bị động viên. Vậy, trách nhiệm của tôi như thế nào trong vị trí công tác này?

Trả lời: Theo Điều 4 Luật Lực lượng dự bị động viên năm 2019 quy định trách nhiệm của quân nhân dự bị được xếp trong đơn vị dự bị động viên thì bạn có trách nhiệm như sau:

- Đối với quân nhân dự bị được xếp trong đơn vị dự bị động viên có trách nhiệm:

+ Kiểm tra sức khỏe;

+ Thực hiện lệnh gọi huấn luyện, diễn tập, kiểm tra sẵn sàng động viên, sẵn sàng chiến đấu;

+ Thực hiện chế độ sinh hoạt đơn vị dự bị động viên và nhiệm vụ do người chỉ huy giao;

+ Thực hiện lệnh huy động để bổ sung cho lực lượng thường trực của quân đội nhân dân.

- Đối với quân nhân dự bị giữ chức vụ chỉ huy đơn vị dự bị động viên có trách nhiệm:

+ Thực hiện trách nhiệm quân nhân dự bị được xếp trong đơn vị dự bị động viên;

+ Nắm tình hình số lượng, chất lượng đơn vị; duy trì đơn vị sinh hoạt theo chế độ và thực hiện chế độ báo cáo;

+ Quản lý, chỉ huy đơn vị khi huấn luyện, diễn tập, kiểm tra sẵn sàng động viên, sẵn sàng chiến đấu;

+ Quản lý, chỉ huy đơn vị để bổ sung cho lực lượng thường trực của quân đội nhân dân.

 

Hỏi: Tôi là quân nhân dự bị trong đơn vị dự bị động viên. Vừa qua, tôi được bổ nhiệm giữ chức vụ tiểu đội trưởng của đơn vị. Vậy xin hỏi, tôi có được hưởng chế độ gì khi giữ chức vụ này không?

Trả lời: Theo Điều 29 Luật Lực lượng dự bị động viên năm 2019 quy định phụ cấp đối với quân nhân dự bị được xếp, bổ nhiệm chức vụ chỉ huy đơn vị dự bị động viên như sau:

“1. Quân nhân dự bị đã xếp vào đơn vị dự bị động viên được hưởng phụ cấp.

2. Quân nhân dự bị được bổ nhiệm giữ chức vụ chỉ huy đơn vị dự bị động viên từ tiểu đội trưởng hoặc tương đương trở lên được hưởng phụ cấp trách nhiệm quản lý đơn vị và thôi hưởng phụ cấp quy định tại khoản 1 Điều này.

3. Chính phủ quy định mức phụ cấp, điều kiện và thời gian được hưởng phụ cấp”.

Như vậy, theo quy định này thì bạn được hưởng phụ cấp trách nhiệm quản lý đơn vị dự bị động viên và thôi hưởng phụ cấp quân nhân dự bị đã xếp vào đơn vị dự bị động viên.

Hỏi: Anh K. là quân nhân dự bị, hiện đang công tác trong cơ quan nhà nước. Vừa qua, anh có nhận được lệnh tập trung huấn luyện, diễn tập của đơn vị dự bị động viên. Như vậy, trong thời gian tham gia huấn luyện, diễn tập thì chế độ tiền lương và phụ cấp của anh K. như thế nào?

Trả lời: Theo điểm a khoản 1 Điều 30 Luật Lực lượng dự bị động viên năm 2019 quy định: “Quân nhân dự bị đang lao động, học tập, làm việc trong cơ quan, tổ chức và hưởng lương từ ngân sách nhà nước được cơ quan, tổ chức nơi đang lao động, học tập, làm việc trả nguyên lương và các khoản phụ cấp, trợ cấp, phúc lợi, phụ cấp đi đường và tiền tàu xe. Trường hợp mức lương, phụ cấp thấp hơn mức lương, phụ cấp áp dụng trong quân đội nhân dân thì đơn vị quân đội nhân dân trả phần chênh lệch;”.

Như vậy, theo quy định này thì cơ quan nhà nước nơi anh K. làm việc có trách nhiệm trả nguyên lương và các khoản phụ cấp, trợ cấp, phúc lợi, phụ cấp đi đường và tiền tàu xe cho anh K.. Nếu mức lương, phụ cấp do cơ quan trả thấp hơn mức lương, phụ cấp áp dụng trong quân đội nhân dân thì đơn vị quân đội nhân dân trả phần chênh lệch.

(Còn nữa)

Nguyễn Thanh Bình (Sở Tư pháp)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.