Multimedia Đọc Báo in

Dân bất an vì đường dây điện xuống cấp

08:58, 09/07/2017

Nhiều hộ dân ở xã Cư Kty (huyện Krông Bông) hiện đang phải sống trong cảnh thấp thỏm lo lắng khi mùa mưa bão đang đến gần mà đường điện xuống cấp nhiều năm nay vẫn chưa được đầu tư nâng cấp.

Thôn 4, xã Cư Kty có 132 hộ dân, trong đó có 25 hộ gần hai chục năm nay vẫn sử dụng hệ thống đường dây điện "xương cá". Các đường dây nay đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều cột điện được làm bằng cây gỗ nhỏ, đã mục nát, xiêu vẹo và có thể bị gãy đổ bất cứ lúc nào. Còn hệ thống đường dây được người dân tự ý đấu nối chằng chịt, không đúng quy định, rất nhiều điểm nối bị hở mạch; nhiều nơi dây điện sà xuống vườn cây, trẻ em cũng có thể với tay đến, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra điện giật, nhất là trong khi đang vào mùa mưa bão. Ông Trần Minh Tấn, một người dân trong thôn cho biết: Đường dây điện xuống cấp từ nhiều năm nay. Khi cột điện hư hỏng thì bà con tự chống đỡ, sửa chữa. Nhiều đoạn dây điện hở người dân tự mang băng keo ra quấn, rất nguy hiểm.  Vào mùa khô, do nhu cầu dùng điện tưới cà phê, hồ tiêu tăng cao nên tình trạng tụt áp, thiếu hoặc mất điện do quá tải xảy ra liên tục.

Cột điện xiêu vẹo, đường dây điện sà xuống mặt ruộng ở thôn 6 xã Cư Kty.
Cột điện xiêu vẹo, đường dây điện sà xuống mặt ruộng ở thôn 6 xã Cư Kty.

Tương tự, 22 hộ dân ở cánh đồng 31, thôn 6 đang phải nơm nớp ngày đêm khi sử dụng đường điện xuống cấp. Ông Nguyễn Ngọc Ánh, thôn phó thôn 6 lo ngại: Hầu hết đường dây điện của 22 hộ dân ở cánh đồng thôn 31 đều đã xuống cấp nghiêm trọng; các trụ điện bắc qua ruộng chỉ được làm tạm bợ nay đã xiêu vẹo, có nguy cơ gãy đổ sau những trận mưa lớn. Những thiết bị như: xà, sứ, tiếp địa, dây dẫn điện đang ngày càng xuống cấp. Điện ở đây cũng liên tục chập chờn, nhiều khi chỉ đủ để thắp sáng chứ không thể sử dụng các thiết bị điện khác. Trong khi đó, số tiền điện phải chi trả lại cao do lượng điện năng thất thoát nhiều.

Tại các thôn 2,3,5 còn khoảng 100 hộ cũng đang phải sử dụng đường dây điện kéo tạm. Nhiều năm nay, cán bộ và nhân dân các thôn trên đã nhiều lần phản ánh vấn đề này tại các buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND các cấp nhưng vẫn chưa giải quyết.

Ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch UBND xã Cư Kty cho biết, trước tình trạng đường dây xuống cấp gây nguy hiểm, xã đã khuyến cáo người dân tu bổ sửa chữa để bảo đảm an toàn. Tuy nhiên chi phí để cải tạo hệ thống điện cần một số tiền lớn so với  khả năng của bà con trong thôn nên tình trạng nguy hiểm trên vẫn kéo dài.

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.