Multimedia Đọc Báo in

Cần có biện pháp xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường tại chợ xã Ea Sol (huyện Ea H'leo)

07:08, 21/08/2017

Nằm gần Tỉnh lộ 15, chợ xã Ea Sol (huyện Ea H’leo) rất thuận tiện trong giao thương, mua bán hàng hóa. Hiện tại, chợ có gần 100 hộ tiểu thương trong và ngoài xã đến mua bán, kinh doanh tại đây.

Việc thu gom, xử lý rác thải tại chợ xã Ea Sol hiện do Hợp tác xã (HTX) Đại Phát nhận thầu với mức phí vệ sinh là 40.000 đồng/hộ tiểu thương/tháng. Năm 2016, UBND xã Ea Sol đã đầu tư mua một chiếc xe công nông trị giá 70 triệu đồng cấp cho đơn vị này để vận chuyển rác thải. Tuy nhiên, trong thời gian qua, đơn vị này không thu gom và chuyển rác đi xử lý kịp thời hằng tuần như cam kết ban đầu. Chính quyền địa phương cũng không kiểm tra, nhắc nhở và chưa có biện pháp, chế tài xử phạt đủ mạnh đối với đơn vị có trách nhiệm, nên hơn một năm nay chợ xã Ea Sol rơi vào tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

      Bãi rác thải  và cây cỏ dại gần khu nhà chợ lồng  làm mất  vệ sinh,  mỹ quan chợ xã Ea Sol (huyện  Ea H'leo).
Bãi rác thải và cây cỏ dại gần khu nhà chợ lồng làm mất vệ sinh, mỹ quan chợ xã Ea Sol (huyện Ea H'leo).

Sát khu nhà chợ lồng đã hình thành 2 đống rác thải lớn, do lâu ngày không được thu gom nên bốc mùi hôi thối nồng nặc. Xung quanh đó, cây cỏ dại mọc quá đầu người, phủ kín các lối đi giống như bị bỏ hoang lâu ngày. Không chỉ hôi thối, gây mất mỹ quan, khu chợ này còn là nơi trú ngụ lý tưởng cho muỗi, rắn rít trú ngụ,  gây hại đến sức khỏe người tham gia mua - bán trong chợ.

Ông Trần Khương Chính, đại diện tiểu thương chợ xã Ea Sol bức xúc: “Tiền phí vệ sinh hằng tháng thì họ buộc chúng tôi nộp đủ, nhưng rác thì để 4- 5 tháng không thu gom đưa đi nơi khác xử lý khiến môi trường chợ rất mất vệ sinh và ô nhiễm. Khi vào chợ mua bán, nhiều người phải mang khẩu trang bởi không chịu được mùi xú uế từ 2 bãi rác thải trong chợ. Biết là mất vệ sinh, ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng không vào chợ  kinh doanh thì chúng tôi lấy gì sinh sống, ra mặt đường Tỉnh lộ 15 mua bán thì vi phạm Luật Giao thông. Vì thế, chúng tôi mong chính quyền địa phương và đơn vị nhận  thầu xử lý rác thải chợ xã Ea Sol khẩn trương tổ chức tổng dọn vệ sinh môi trường, xử lý 2 bãi rác thải tồn tại lâu ngày ở gần khu nhà chợ lồng, đồng thời phát quang cỏ dại, tạo cảnh quanh sạch đẹp hơn cho khu chợ của địa phương”.  

    Ngọc Tài


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.