Multimedia Đọc Báo in

Người dân bức xúc vì doanh nghiệp xây dựng tự ý phá bỏ bờ kè ngăn lũ

09:09, 23/10/2019

Nhiều hộ dân sinh sống tại hẻm 193 đường Nguyễn Văn Cừ, phường Tân Lập (TP. Buôn Ma Thuột) đang rất bức xúc vì một doanh nghiệp thi công công trình hạ tầng đã tự ý phá bỏ bờ kè khiến nước mưa tràn xuống gây ngập lụt nhà dân.

Bà Lưu Thị Quyên (số nhà 193/60 Nguyễn Văn Cừ thuộc tổ dân phố 6, phường Tân Lập) cho biết gia đình bà mua căn nhà này từ năm 2004, suốt gần 15 năm sinh sống chưa bao giờ phải đối mặt với lụt lội. Vậy mà, vào ngày 17-9 vừa qua, sau những trận mưa, một lượng nước lớn tích tụ tại công trình hạ tầng phía trên đồi ở tổ dân phố 4 đã xối thẳng vào nhà bà, làm đổ sập công trình vệ sinh, nhà tắm và một phần bếp. Gia đình bà đang rất lo lắng vì thời gian tới, nếu có mưa lớn, nước từ công trình này có thể tiếp tục đổ xuống sẽ gây nguy hiểm cho gia đình. Bà Quyên bức xúc: "Họ đào hố sâu, mưa lớn nước thoát không kịp nên tràn về khu vực này. Nhiều nhà bị sập công trình phụ rồi. Cảm thấy ở đây không được an toàn nên tôi đã treo biển bán nhà để di dời đi nơi khác ở. Chúng tôi cũng đã kiến nghị lên cơ quan chức năng nhưng chưa thấy ai xuống giải quyết".

Bờ kè đất ngăn lũ bị san phẳng làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân hẻm 193  đường Nguyễn Văn Cừ mỗi khi mưa lớn.
Bờ kè đất ngăn lũ bị san phẳng làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân hẻm 193 đường Nguyễn Văn Cừ mỗi khi mưa lớn.

Cùng chung cảnh ngộ, ông Nguyễn Thanh Phúc, ở kế bên nhà bà Quyên chia sẻ: "Nước tràn xuống cuốn trôi đồ đạc; công trình phụ, nền nhà, tường bị nứt toác rồi. Chúng tôi sợ sập nhà nên phải đi thuê nhà ở. Hiện mấy chục hộ ở xóm này cứ đêm xuống thấy mưa là không ngủ được, phải thức để trực xem nước có tràn vào nhà hay không. Nếu mưa lớn còn xảy ra mà không xử lý dứt điểm tình trạng trên thì có nguy cơ sập nhà. Chúng tôi mong các cơ quan chức năng sớm có biện pháp giải quyết vấn đề này".

Ông Ngô Hồng Nhật, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Lập cho biết, ngay khi sự việc xảy ra ông cùng hơn 40 cán bộ, chiến sĩ dân quân tự vệ phường đã xuống hiện trường hỗ trợ di dời người già, trẻ nhỏ cùng tài sản ra khu vực an toàn; đồng thời, tiến hành thống kê thiệt hại kiến nghị các cơ quan chức năng có phương án hỗ trợ dân. Ông Nhật cho hay: “Hẻm 193 có vị trí thấp hơn khu vực thi công dự án công trình hạ tầng giao thông nên nước đổ về làm ảnh hưởng đến các hộ dân. Chúng tôi thống kê thì có 5 hộ bị nứt tường, sụt lún nền nhà; 2 hộ khác thì bị sập hoàn toàn bếp và các công trình phụ. Xác định đây là vụ việc nghiêm trọng, UBND phường đã thành lập tổ kiểm tra, rà soát và lập biên bản kiến nghị Trung tâm Quỹ đất tỉnh có phương án khắc phục triệt để tình trạng nước đổ xuống khu vực các hộ dân ở hẻm 193, tổ dân phố 6, đường Nguyễn Văn Cừ nhằm tránh rủi ro, thiệt hại cho người dân".

Công trình phụ của người dân ở hẻm 193 bị nước mưa tràn xuống làm sập.
Công trình phụ của người dân ở hẻm 193 bị nước mưa tràn xuống làm sập.

Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, tại tổ dân phố 4 phường Tân Lập hiện có hai dự án xây dựng hạ tầng. Trong đó, dự án hạ tầng khu dân cư do Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh làm chủ đầu tư đã dừng thi công từ tháng 5-2019 do chưa giải phóng xong mặt bằng; còn lại là dự án đấu nối nút giao thông đường Lê Vụ nằm sát phía bên dưới do Công ty TNHH Xây dựng cầu đường Hoàng Nam, có trụ sở tại TP. Buôn Ma Thuột đang triển khai thi công. Theo ông Hồ Trung Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trước đó Công ty Hoàng Nam đã dùng máy múc múc toàn bộ bờ kè đất ngăn nước mưa nên mới xảy ra sự việc. Trung tâm đã làm văn bản kiến nghị UBND tỉnh xử lý doanh nghiệp này; đồng thời, yêu cầu công ty phải có biện pháp khắc phục ngay sự cố và có phương án bồi thường thỏa đáng cho dân.

Võ Trường


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.