Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư M'gar: Công trình cấp nước sinh hoạt xã Cư M'gar không phát huy hiệu quả

07:58, 19/03/2020

Tháng 7-2017, công trình cấp nước sinh hoạt cho 3 buôn B'ling, buôn Trắp, buôn Dhung của xã Cư M’gar (huyện Cư M’gar) được đầu xây dựng với kinh phí gần 12 tỷ đồng do UBND huyện Cư M'gar làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, mới đi vào hoạt động được một thời gian ngắn, công trình này buộc phải ngừng hoạt động do thu không đủ chi.

Công trình được bàn giao đưa vào sử dụng từ tháng 3-2019, có công suất thiết kế cung cấp nước sinh hoạt cho 400 hộ dân. 

Công trình cấp nước sinh hoạt xã Cư M'gar đã ngừng hoạt động.
Công trình cấp nước sinh hoạt xã Cư M'gar đã ngừng hoạt động.

Ông Nguyễn Quang Đại, Tổ trưởng Tổ quản lý vận hành công trình nước sinh hoạt xã Cư M'gar cho biết: Ngay khi công trình được bàn giao, Ban quản lý, vận hành đã tổ chức đấu nối cho 374 hộ ở 3 buôn B'ling, Trắp, Dhung được sử dụng nước. Tuy nhiên các hộ sử dụng nước từ công trình lại có sự biến động khá lớn, nhất là vào mùa mưa khi các giếng khơi đủ nước, người dân lại chuyển sang sử dụng nước giếng. Nhiều hộ dân chưa có ý thức bảo vệ công trình, còn ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, chưa có thói quen chi trả để sử dụng dịch vụ nước sạch từ công trình. Vì vậy, thu tiền nước không đủ để chi trả cho chi phí sửa chữa, vận hành công trình. 

Ông Đại than thở: “Trong quá trình vận hành công trình, chỉ có 1 giếng đủ nước, 2 giếng còn lại vào mùa khô thường bị thiếu nước, hệ thống bơm và đường ống dẫn nước cũng hay bị hư hỏng, thất thoát nước… Tiền thu sử dụng nước từ các hộ gia đình không đủ để trả tiền điện bơm nước chứ chưa nói đến tiền thù lao cho Tổ quản lý, vận hành công trình (gồm 3 người)”. Vì vậy, đến tháng 10-2019 công trình tạm ngưng hoạt động.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Quang Dáp, Phó Chủ tịch UBND xã Cư M'gar cho biết: Thu tiền sử dụng nước không đủ để chi trả chi phí quản lý, vận hành trong khi UBND xã không có kinh phí hỗ trợ để tiếp tục duy trì hoạt động của công trình. UBND xã đã báo cáo sự việc với UBND huyện và Phòng NN-PTNT huyện để xin ý kiến chỉ đạo. Để công trình phát huy hiệu quả, xã cũng đã đề nghị giao công trình này về cho Công ty Cổ phần cấp nước Đắk Lắk quản lý vận hành.

Công Phong


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.