Multimedia Đọc Báo in

Thăm Khu di tích lịch sử quốc gia Trung Trung Bộ

09:13, 31/03/2019

Khu di tích lịch sử quốc gia Trung Trung Bộ (còn gọi Khu di tích Nước Oa) thuộc xã Trà Tân, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam. Đây là một trong những chứng tích quan trọng nhất, ghi dấu một thời kỳ hào hùng, oanh liệt nhất của quân và dân đất Quảng nói riêng, Khu 5 nói chung trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Khu di tích Nước Oa trước đây là một khu rừng rậm, phía bắc giáp với suối Tân, phía đông giáp sông Nước Oa, phía tây giáp rừng già, cách xa khu vực dân cư. Nơi đây thuận lợi cho việc trú ẩn, cất giữ vũ khí, giấu quân, di chuyển, khai thác nguồn lương thực, thuốc men tại chỗ… Chính vì vậy, Khu ủy Khu 5 đã quyết định chọn nơi đây làm căn cứ địa để lãnh đạo phong trào kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Đây là căn cứ địa đầu tiên, quan trọng nhất của Khu ủy và Bộ Tư lệnh Quân khu 5. Đây cũng là nơi thành lập và phát triển của Tổng đội Thanh niên xung phong Nguyễn Văn Trỗi - Tổng đội Thanh niên xung phong đầu tiên của khu vực miền Trung - Tây Nguyên vào năm 1961.

Di tích  Ban  Kiểm tra Khu ủy  Khu 5.
Di tích Ban Kiểm tra Khu ủy Khu 5.

Khu căn cứ được xây dựng kiên cố với nhiều hạng mục: cơ quan Quân ủy và Bộ Tư lệnh Quân khu, doanh trại, hầm bí mật, nhà ở và nhà làm việc của các đồng chí lãnh đạo Võ Chí Công, Chu Huy Mân, Võ Thứ… Tại khu căn cứ này, Quân ủy và Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã vạch ra các đường lối chiến lược cụ thể để lãnh đạo quân và dân Khu 5 kháng chiến chống Mỹ. Cũng chính nơi đây đã diễn ra các hội nghị, đại hội quan trọng, là địa điểm tập huấn cho các sư đoàn, trung đoàn, cán bộ các tỉnh trong Khu 5 về học tập nghị quyết của Đảng… Từ căn cứ này, Đảng bộ đã lãnh đạo quân và dân Khu 5 chiến đấu, giành nhiều thắng lợi vẻ vang, góp phần quan trọng vào thắng lợi chung của cách mạng Việt Nam trong nhiệm vụ lớn lao giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Hiện nay, Khu di tích lịch sử quốc gia Trung Trung Bộ là một quần thể gồm nhiều di tích, gồm: Khu di tích Khu ủy Khu 5, Khu di tích Căn cứ Bộ Tư lệnh Quân khu 5, Khu lưu niệm Ban Tổ chức Khu ủy Khu 5, Khu sinh hoạt truyền thống thanh thiếu nhi Nước Oa, Khu di tích An ninh Khu 5, Bia di tích Ban Kiểm tra

Khu ủy Khu 5, Bia di tích Hội Nông dân miền Trung - Tây Nguyên, Bia di tích Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam - Trung Trung Bộ, Đài Tưởng niệm liệt sỹ dân y Khu 5... Đặc biệt, tại khu di tích còn lưu giữ nhiều hiện vật quý như hai ngôi nhà gỗ của các đồng chí Võ Chí Công, Chu Huy Mân… Khu căn cứ Nước Oa được công nhận là Di tích lịch sử văn hóa quốc gia vào năm 1992.

Khu di tích An ninh Khu 5.
Khu di tích An ninh Khu 5.

Không chỉ nổi tiếng với thiên nhiên hùng vĩ, con người thuần hậu, nhiều giá trị văn hóa độc đáo, huyện Bắc Trà My nói riêng, miền núi phía Tây Quảng Nam nói chung còn là vùng đất giàu truyền thống cách mạng. Trong suốt hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, đồng bào các dân tộc ở đây đã một lòng theo Đảng, theo Bác Hồ, nuôi giấu bộ đội, chiến đấu, hy sinh anh dũng, góp phần làm nên thắng lợi vẻ vang của cách mạng Quảng Nam nói chung, Khu 5 nói riêng. Khu di tích Nước Oa là một biểu tượng hào hùng về truyền thống cách mạng của quân và dân Quảng Nam, niềm tự hào lớn lao của nhân dân xứ Quảng.

Phạm Tuấn


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.