Multimedia Đọc Báo in

Cháy mãi ngọn lửa tri ân

08:37, 24/05/2019

Sau hàng chục năm nằm lại giữa rừng xanh hoang lạnh trên đất bạn Campuchia, 17 liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh được tìm thấy, quy tập và an táng tại Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh trong tình cảm yêu thương vô hạn của đồng bào, đồng chí.

Như bao mùa khô khác, mùa khô 2018 - 2019, cán bộ, chiến sĩ Đội K51 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) lại lên đường tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam hy sinh trên đất bạn Campuchia. Hơn 18 năm thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng, các anh không nề hà gian khổ, hiểm nguy, luôn cố gắng hết mình để ngọn lửa tri ân được cháy mãi.

Thượng tá Đỗ Văn Thiệu, Chính trị viên Đội K51 chia sẻ: Dù thông tin về mộ liệt sỹ ngày càng khan hiếm, thời gian mai táng đã lâu, địa hình địa vật thay đổi quá nhiều, nhưng đơn vị luôn cố gắng phối hợp, làm tốt công tác tuyên truyền, nắm tin, khai thác nguồn tin một cách hiệu quả và sẵn sàng lên đường bất cứ thời điểm nào khi có tin tức về liệt sỹ.

Thế hệ trẻ TP. Buôn Ma Thuột bày tỏ lòng tri ân các anh hùng liệt sỹ.
Thế hệ trẻ TP. Buôn Ma Thuột bày tỏ lòng tri ân các anh hùng liệt sỹ.

Điều khá đặc biệt là năm nay, đơn vị đón khoảng 10 cựu chiến binh đến từ các tỉnh Bình Phước, Đắk Nông cung cấp thông tin về những nơi mình đã từng chiến đấu, từng chôn cất đồng đội hy sinh cùng tham gia tìm kiếm. Con số này lớn hơn rất nhiều lần so với những năm trước đó. Dù là những người từng trực tiếp chiến đấu, chôn cất liệt sỹ, nhưng các cựu chiến binh đều bất ngờ trước sự đổi thay của địa hình địa vật. Các bác cùng Đội đã lăn lộn nhiều ngày trong rừng, băng qua nhiều đèo suối, nhưng việc tìm kiếm những địa điểm này đến nay vẫn là “mò kim đáy bể”. Nặng lòng với đồng đội, trong số các cựu chiến binh tham gia đợt này có hai bác là thương binh loại ¼, tuổi đã ngoài 70, nhưng có tới 4 lần vượt quãng đường trùng điệp núi non để tham gia tìm kiếm cùng Đội. Bám rừng cùng đơn vị mỗi đợt cả tuần liền, nhưng điều khiến họ đau đáu là đến nay vẫn chưa có kết quả. Dù biết muôn vàn gian khó, nhưng các cựu chiến binh vẫn quyết tâm là còn sức khỏe sẽ còn cùng Đội K51 tiếp tục hành trình.

Cùng với sự đồng hành của các cựu chiến binh, Đội K51 còn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ chân thành từ cán bộ, chiến sĩ và nhân dân nước bạn Campuchia. Cuối tháng 11-2018, nhận tin báo của người dân trong rẫy tiêu thuộc xã Srêktum (huyện Keosama) có một mộ liệt sỹ, cán bộ, chiến sĩ Đội K51 đã đến nơi tìm hiểu thì được biết trong quá trình làm đất trồng tiêu, người dân phát hiện ngôi mộ và đã di dời cách nơi chôn cất cũ vài trăm mét. Tuy vậy quá trình đào xới kiểm tra, đơn vị chỉ tìm thấy được một nửa hài cốt. Biết nửa kia vẫn còn trên đất khu vực mộ cũ, Đội tiếp tục nhờ sự phối hợp, giúp đỡ nhiệt thành của người dân để tìm kiếm, đón hài cốt liệt sỹ trở về đất mẹ được vẹn nguyên.

Cứ thế, hành trình tri ân liệt sỹ được Đội tiếp nối thực hiện mỗi ngày, tuy nhiên không phải lúc nào cũng may mắn có kết quả. Có những thời điểm bám rừng nhiều ngày liền; hay có khu vực dù nắm thông tin, tìm kiếm năm này qua năm khác, nhưng vẫn là ẩn số. Đơn cử như khu vực xã Buchira nơi được thông tin có 1 tiểu đội (gồm 7 người) hy sinh; hay như thông tin ngã ba Kongton (đều thuộc huyện Batchanđa) có 3 mộ liệt sỹ với họ tên, quê quán đầy đủ nhưng vẫn chưa tìm thấy vì chưa thể xác định đúng vị trí chôn cất…

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tiễn đưa hài cốt liệt sỹ về nơi yên nghỉ.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tiễn đưa hài cốt liệt sỹ về nơi yên nghỉ.

Ròng rã thực hiện nhiệm vụ bằng tinh thần, trách nhiệm và tình cảm sâu nặng đối với các anh hùng liệt sỹ, sau gần 7 tháng mùa khô trèo đèo, lội suối, băng rừng, Đội K51 đã tìm kiếm và quy tập được 17 hài cốt liệt sỹ. Tất cả liệt sỹ đều chưa rõ tên, hầu hết được tìm thấy đều là mộ lẻ, nằm rải rác ở rừng sâu thuộc địa bàn các huyện Cô Nhéc, Batchanđa, Keosama, Ô Răng… Dường như sự khắc nghiệt của tiết trời mùa khô vẫn in hằn lên khuôn mặt, làn da của cán bộ, chiến sĩ Đội K51. Khó khăn sao kể hết, nhưng vì nhiệm vụ, vì mệnh lệnh thôi thúc từ trái tim, mỗi khi tìm thấy một hài cốt liệt sỹ, các chiến sĩ đều vui mừng và đón nhận như gặp lại chính người thân của mình…

Trong nắng gió mênh mang một ngày tháng 5, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức trọng thể Lễ truy điệu, an táng 17 hài cốt liệt sỹ hy sinh trên đất bạn Campuchia về với đất mẹ. Tại Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh – nơi các anh yên nghỉ có các đoàn đại biểu đại diện Đảng bộ, chính quyền, đoàn thể và nhân dân lần lượt dâng hoa, dâng hương tỏ lòng thành kính. Trong lời điếu văn truy điệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo 515 H’Yim Kđoh khẳng định: “17 liệt sỹ của chúng ta từ nay sẽ mãi mãi yên nghỉ trong lòng đất mẹ Việt Nam, trong tình cảm yêu thương vô hạn của đồng bào, đồng chí. Với tất cả lòng thành và sự tri ân sâu sắc, chúng ta cầu cho linh hồn các đồng chí được siêu thoát, mát mẻ nơi chín suối, bằng an trong cõi vĩnh hằng. Tổ quốc và nhân dân ta đời đời ghi nhớ công ơn to lớn của các liệt sỹ...”.

Hơn 18 năm qua (từ năm 2001 – 2019), tỉnh Đắk Lắk đã quy tập được 669 hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong chiến tranh qua các thời kỳ ở Campuchia về an táng tại Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh.

 

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.