Multimedia Đọc Báo in

Tưởng niệm Gạc Ma

09:28, 26/07/2020

Tôi may mắn được theo Tàu 561 do Thượng tá Nguyễn Đức Độ, Phó Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 146, Bộ Tư lệnh vùng 4 Hải quân làm Trưởng đoàn đi công tác tại các đảo, điểm đảo thuộc khu vực tuyến giữa của quần đảo Trường Sa.

Trong suốt hải trình hơn 20 ngày đêm, được gặp gỡ, giao lưu với các lính đảo can trường, dũng cảm và những người dân hiền hậu… là khoảng thời gian trải nghiệm vô cùng quý giá, trong đó đáng nhớ nhất là lúc tàu 561 dừng lại tại vùng biển đảo Cô Lin - Len Đao - Gạc Ma để làm lễ tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ đã hy sinh trên quần đảo Trường Sa.

Tháng Chạp thường là thời điểm biển động rất mạnh. Nhưng hôm ấy, vùng biển nơi đảo Cô Lin - Len Đao - Gạc Ma có vẻ trầm lắng, sóng biển nhẹ nhàng hơn ngày thường. Dưới cờ Tổ quốc đang tung bay giữa biển trời mênh mông, chúng tôi xếp hàng ngay ngắn trên boong tàu 561 trước bàn thờ với hương hoa, vật phẩm đã được chuẩn bị từ trước. Mọi người cùng tưởng niệm về trận hải chiến không cân sức diễn ra vào ngày 14-3-1988...

Tri ân, tưởng niệm những chiến sĩ mãi mãi nằm lại nơi trùng dương.
Tri ân, tưởng niệm những chiến sĩ mãi mãi nằm lại nơi trùng dương.

... Ngày 14-3-1988, khi các tàu vận tải và bộ đội Việt Nam đang làm nhiệm vụ bảo vệ tại đảo Cô Lin, Len Đao và Gạc Ma thì các tàu hộ vệ, tàu tên lửa của Trung Quốc xuất hiện, dùng pháo lớn bắn vào các tàu HQ-604 ở đảo Gạc Ma, HQ-605 ở Len Đao và HQ-505 ở Cô Lin, dùng vũ lực cưỡng chiếm Gạc Ma, giết hại 64 cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam. 64 cán bộ, chiến sĩ đã dũng cảm bảo vệ đảo đến khi nằm xuống, máu hòa vào đại dương, song sự hy sinh của các anh trở thành bất tử, thể hiện ý chí kiên cường, bất khuất của dân tộc Việt Nam.

 
"Cháu viết bức thư này gửi đến các chú với tình cảm chân thành và lòng biết ơn vô hạn. Cùng bức thư này, cháu tự tay gấp 64 con hạc trắng như một lời cảm ơn sâu sắc, cầu cho linh hồn các chú siêu thoát, làm điểm tựa tinh thần cho thế hệ chúng cháu sau này...".
 
 (Trích thư của Chấn Long)

Thượng tá Nguyễn Đức Độ nghẹn ngào xúc động khi nhắc đến tên các liệt sỹ đã ngã xuống trước làn đạn của kẻ thù xâm lược hơn 32 năm về trước. Đó là hình ảnh của Trung tá Trần Đức Thông, Phó Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 146, người đã đứng trên mũi tàu HQ-604 để chỉ huy chiến đấu cho đến lúc hy sinh; đó là Anh hùng liệt sỹ, Thiếu úy Trần Văn Phương, Phó Chỉ huy trưởng đảo Gạc Ma, người đã bình tĩnh chỉ huy bộ đội bảo vệ đảo, bảo vệ tàu, bảo vệ và giữ vững lá cờ Tổ quốc trên đảo; đó là hình ảnh của Anh hùng, thuyền trưởng Vũ Huy Lễ, trước tình thế mất đảo chỉ trong gang tấc thì anh đã bình tĩnh, mưu trí để chỉ huy tàu HQ-505 vừa chiến đấu, vừa nhanh chóng lao lên bãi ngầm Cô Lin để con tàu trở thành “pháo đài”, giữ vững chủ quyền trên đảo…

Gửi về với các chiến sĩ Gạc Ma năm ấy, chúng tôi ấn tượng với bức thư của Chấn Long (một học sinh tiểu học ở Hà Nội). Thư có tựa đề “Bức thư nối liền quá khứ đến hiện tại”, được viết trên nền một bức tranh do chính em vẽ với cảnh đại dương xanh biếc, chính giữa bức tranh là lá cờ đỏ sao vàng, vây quanh là 64 chú hạc giấy, biểu tượng cho 64 chiến sĩ đã anh dũng hy sinh thân mình để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Trong thư viết: “... cháu được biết về sự hy sinh dũng cảm, ý chí quật cường của các chú nơi đầu sóng ngọn gió. Các chú đã dâng trọn tuổi thanh xuân để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng, máu của các chú đã tô thắm lá cờ Tổ quốc...".

Tri ân, tưởng niệm những chiến sĩ mãi mãi nằm lại nơi trùng dương.
Tri ân, tưởng niệm những chiến sĩ mãi mãi nằm lại nơi trùng dương.

Sau giờ tưởng niệm, đoàn tiêu binh đem theo vòng hoa, vật phẩm, cán bộ, chiến sĩ trên tàu mang theo bông cúc, bức thư và 64 chú hạc trắng thả xuống biển mênh mông để gửi tới các anh lòng thành kính, biết ơn và luôn tâm niệm trong tâm mỗi người rằng sự hy sinh của các anh luôn vẹn nguyên ý nghĩa và đã trở thành bất tử.

Tàu 561 rúc ba hồi còi dài trên nền nhạc của bài “hồn sĩ tử” chào tạm biệt các anh. Trên boong tàu, tất cả cán bộ, chiến sĩ Hải quân vẫn đang nghiêm tay theo điều lệnh, chào những người đồng đội đã gửi lại máu xương của mình cho Tổ quốc thân yêu…

Duy Tiến


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.