Multimedia Đọc Báo in

Những trận đánh phủ đầu giặc Mỹ của quân dân miền Bắc

14:28, 27/08/2020
Cách đây 56 năm, nhằm tạo cớ leo thang đánh phá miền Bắc Việt Nam, quân đội Mỹ đã dựng lên màn kịch “Sự kiện Vịnh Bắc Bộ” nhưng chúng đã bị quân dân miền Bắc đánh cho tơi tả ngay trong trận đầu ra quân.
 
Vào năm 1964, trước nguy cơ thất bại của cuộc “chiến tranh đặc biệt” do quân đội Mỹ - ngụy tiến hành ở chiến trường miền Nam Việt Nam, Đế quốc Mỹ tìm cách leo thang chiến tranh ra miền Bắc Việt Nam. Chúng tăng cường các hoạt động trinh sát bằng không quân nhằm thu thập tin tức tình báo, phát hiện hệ thống phòng không, ra-đa và căn cứ quân sự, kho tàng trên miền Bắc; dùng tàu khu trục tuần tiễu ven biển miền Bắc Việt Nam để làm hậu thuẫn cho hải quân ngụy đánh phá các đảo và vùng dân cư ven biển các tỉnh Khu IV; đánh phá các tuyến vận chuyển chiến lược của ta chạy dọc biên giới Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia nhằm ngăn chặn sự chi viện từ Bắc vào Nam. Chúng dựng lên kế hoạch dùng không quân, hải quân đánh phá 94 mục tiêu trên miền Bắc và phải hoàn thành trong 12 ngày với sự tham gia của toàn bộ lực lượng không quân Mỹ ở Thái Bình Dương.
 
Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) một thắng cảnh nổi tiếng thế giới  nằm trong khu vực Vịnh Bắc Bộ. Ảnh: T.Nhân
Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) một thắng cảnh nổi tiếng thế giới nằm trong khu vực Vịnh Bắc Bộ. Ảnh: T.Nhân

 Thực hiện kế hoạch trên đây, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ đề nghị Tổng thống Mỹ Giôn – Xơn nên có “một chiến dịch khiêu khích Bắc Việt Nam”. Với ý đồ trên, trong hai ngày 1 và 2-8-1964, các máy bay T28 của phía hữu Lào được Mỹ sử dụng bắn phá các đồn biên phòng Nậm Cắn và Noọng De ở Nghệ An. Ngoài khơi vịnh Bắc Bộ, tàu khu trục Ma-đốc tiến về phía Bắc, xâm phạm hải phận của nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa từ Đèo Ngang (Quảng Bình) ra đảo Hòn Mê (Thanh Hóa) và gây ra một số vụ khiêu khích đối với thuyền đánh cá của ngư dân miền Bắc. Trước hành động ngang ngược đó, ngày 2-8-1964, Phân đội 3 tàu phóng lôi của Tiểu đoàn 135 Hải quân Việt Nam đã được lệnh đánh đuổi tàu Ma-đốc của địch tại khu vực phía đông Hòn Mê trong lãnh hải Việt Nam. Phân đội đã dũng cảm, mưu trí tiếp cận bắn bị thương tàu Ma-đốc, bắn rơi 1 máy bay và bắn bị thương một chiếc khác, buộc địch phải tháo chạy ra khỏi lãnh hải miền Bắc Việt Nam. 

Vịnh Bắc Bộ là một trong những vịnh lớn của thế giới. Bờ Vịnh Bắc Bộ thuộc 10 tỉnh, thành phố của Việt Nam có tổng chiều dài khoảng 763 km; và bờ vịnh thuộc hai tỉnh Quảng Tây, Hải Nam của Trung Quốc có tổng chiều dài khoảng 695 km. 

Trước sự việc đó, quân đội Mỹ đã dựng lên sự kiện: “Đêm 4 tháng 8 năm 1964, các tàu phóng lôi của Hải quân miền Bắc Việt Nam đã vô cớ tấn công tàu khu trục Ma-đốc và Tơ-nơ-gioi của Mỹ đang hoạt động bình thường trên vùng biển quốc tế”(!). Màn kịch đó đã đánh lừa được Quốc hội Mỹ trong việc cho phép Tổng thống Mỹ được toàn quyền hành động mở rộng chiến tranh ra miền Bắc Việt Nam.

 
Do đó, ngày 5-8-1964 Tổng thống Mỹ ra lệnh tiến hành Chiến dịch “Mũi tên xuyên”, bất ngờ cho 64 lượt máy bay đánh “trả đũa” ồ ạt vào 4 khu vực mục tiêu ven biển miền Bắc Việt Nam là Cảng Gianh (Quảng Bình), Vinh - Bến Thủy (Nghệ An), Lạch Trường (Thanh Hóa) và Bãi Cháy (Quảng Ninh), mở đầu cho cuộc chiến tranh phá hoại quy mô lớn vào miền Bắc Việt Nam.

Lúc 12 giờ 30 phút, tại Cửa Hội (Nghệ An), 8 máy bay Mỹ lao vào ném bom đã bị lưới lửa phòng không trên các tàu hải quân và trên đất liền bắn rơi một chiếc ở phía tây đảo Hòn Mắt 2 km. Tại sông Gianh (Quảng Bình), một tốp khác 8 chiếc lợi dụng sự che khuất của núi từ phía tây lao đến ném bom Cảng Gianh. Các trận địa phòng không và tàu hải quân cùng với dân quân xã Cảnh Dương bắn cháy một chiếc rơi xuống biển, bắn bị thương một chiếc khác.

Tại Hòn Gai, Bãi Cháy (Quảng Ninh), một tốp 8 chiếc vừa lao xuống ném bom thì bị hỏa lực các cỡ của bộ đội phòng không, hải quân, dân quân bắn trả mãnh liệt, một chiếc A4 trúng đạn rơi xuống vùng biển Hà Tu, tên giặc lái - trung úy I.Anvơrét nhảy dù xuống biển. Thượng sĩ cơ yếu Nguyễn Kim Bảo của Quân khu Đông Bắc cùng hai chiến sĩ biên phòng đang trên đường ra đảo Cô Tô bằng thuyền đã cùng dân quân địa phương tổ chức bắt sống lên phi công Mỹ. Hồi 14 giờ 45 phút, máy bay Mỹ tiếp tục đánh Bãi Cháy, Lạch Trường, bị ta bắn rơi 3 chiếc, bắn bị thương một chiếc khác. 16 giờ 20 phút, máy bay Mỹ ném bom cảng sông Gianh lần thứ hai. Lực lượng phòng không và dân quân của ta ở đây cảnh giác, nổ súng đúng thời cơ, bắn rơi 2 chiếc (một chiếc rơi ngoài biển cách cửa sông Gianh 25 km, một chiếc rơi ở vùng Cự Nẫm, huyện Bố Trạch)… 
 
Thất bại nặng nề đó của lực lượng không quân Mỹ đã làm cho Lầu Năm góc và chính quyền Mỹ sửng sốt, bàng hoàng, vì trong lịch sử sử dụng không quân của Hoa Kỳ, chưa có trận nào lần đầu bất ngờ ném bom đối phương lại bị bắn rơi nhiều máy bay như trận ngày 5 tháng 8 năm 1964 ở miền Bắc Việt Nam!
Thế Nhân (biên soạn)
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.