Multimedia Đọc Báo in

Nhân lên sức mạnh từ cội nguồn dân tộc

08:03, 20/04/2021

Nguồn mạch của sức mạnh được bắt đầu từ những truyền thuyết lịch sử rất xa xưa; là mối tình đặc biệt của cha Lạc Long Quân và mẹ Âu Cơ, sinh ra 100 người con. 50 người con theo cha xuống biển, khai khẩn đất đai, mở mang bờ cõi, 49 người con theo mẹ lên núi, khai sơn phá thạch phát triển kinh tế và giống nòi. Còn người con trưởng ở lại đất Phong Châu xưng Vương lấy quốc hiệu Văn Lang từ thuở đó…

Theo dòng chảy của thời gian và những chứng cứ lịch sử đã chứng minh 18 đời Vua Hùng kế tiếp nhau “Vua - tôi” uống chung dòng nước mát từ nguồn sông Cái; Vua dạy dân cấy lúa, gieo hạt, trồng dâu, nuôi tằm, dệt vải… Chống chọi với thiên nhiên, giặc giã để giữ gìn, phát triển Nhà nước Văn Lang hưng thịnh. Kho tàng văn hóa vật thể và phi vật thể đồ sộ của thời đại Hùng Vương để lại cho chúng ta hôm nay là vô giá; khẳng định thời đại Hùng Vương là tất yếu lịch sử.

Tổ chức rước kiệu trong Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.
Tổ chức rước kiệu trong Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.

Các Vua Hùng đã có công dựng nước Văn Lang - Nhà nước đầu tiên của dân tộc Việt, có một nền văn hiến rực rỡ; thông điệp đó nhắn gửi các thế hệ nối tiếp hãy trân trọng giữ gìn tài sản vô giá của thời đại Hùng Vương.

Chỉ có tình yêu giống nòi từ trong ruột bọc mà ra mới hiểu hết sự thiêng liêng, sâu lắng của hai tiếng "đồng bào". Phải chăng đó là nguồn mạch của sức mạnh đại đoàn kết dân tộc được hun đúc, bắt nguồn từ vùng đất cội nguồn, từ những tinh hoa giá trị tinh thần mà các Vua Hùng đã tạo dựng.

Nối tiếp truyền thống quật cường của cha ông trong suốt mấy nghìn năm lịch sử dựng nước và giữ nước, với sự gắn kết cộng đồng của 54 dân tộc anh em trên dải đất hình chữ S, nhân dân ta đã anh dũng, kiên cường, đoàn kết, thủy chung dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ đã làm nên cuộc cách mạng Tháng Tám năm 1945 long trời lở đất, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa; làm nên một Điện Biên Phủ lịch sử 7-5-1954; một đại thắng mùa Xuân 30-4-1975 thống nhất đất nước…

Ngày vui đại thắng tuy Bác đã đi xa nhưng trong trái tim mỗi người dân đất Việt vẫn “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng”; lời Bác “Đồng bào nghe tôi nói có rõ không?” sao mà thân thương, trìu mến, gần gũi như máu thịt của mình. Mùng Mười tháng Ba âm lịch, dù ở đâu, đi đâu, lòng mỗi người vẫn khôn nguôi nhớ về ngày Giỗ Tổ, hành hương về đất cội nguồn để thắp nén hương thơm, thành kính tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước, thành kính tri ân công lao trời biển Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dẫn dắt dân tộc tới bờ vinh quang.

Cây có cội, nước có nguồn, trong cõi tâm linh của mỗi người khi đến Đền Hùng thăm viếng lăng mộ, đền đài tổ tiên… hãy nhớ lời Bác dặn:

“Các Vua Hùng đã có công dựng nước

Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”.

Gần 100 triệu đồng bào từ miền ngược đến miền xuôi; từ Bắc vào Nam và đồng bào ta ở nước ngoài luôn hướng về Đất Tổ thành kính biết ơn các Vua Hùng đã có công dựng nước.

“Dù ai đi ngược về xuôi

Nhớ ngày Giỗ Tổ mùng Mười tháng Ba”

Câu ca ấy như một lời thề trong sâu thẳm mỗi trái tim con dân đất Việt; ẩn chứa cả một thế giới tâm linh sâu nặng nghĩa tình..

Tâm Đắc

 


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.