Multimedia Đọc Báo in

Nhớ mãi những lần gặp Bác

09:44, 25/05/2021

Năm nay đã 95 tuổi đời, 73 năm tuổi Đảng, nhưng khi kể về những lần vinh dự được gặp Bác Hồ, ông Lê Chí Quyết, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk vẫn nhớ như in từng cử chỉ, lời thăm hỏi của Bác và bồi hồi, xúc động khi nhắc tới sự giản dị, gần gũi, ân cần, ấm áp của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ông Lê Chí Quyết nhớ lại: Vào cuối năm 1965, ông là một trong hơn mười đồng chí từ một số tỉnh miền Nam ra Hà Nội để chuẩn bị đi tham quan Liên Xô. Lúc bấy giờ ông đang là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk. Do đang trong giai đoạn chiến tranh, giặc Mỹ đánh phá ác liệt nên đường đi rất khó khăn, chủ yếu đi bộ vào ban đêm (ra tới Đồng Hới – Quảng Bình mới có xe đón). Phải mất 3 tháng ông mới ra tới nơi và được Ban Tổ chức Trung ương tiếp đón, sắp xếp nơi ăn chốn ở nghỉ ngơi trước khi qua Liên Xô.

Hôm ấy, Bác Hồ đến thăm đoàn cán bộ miền Nam mà không báo trước. Bác không vào hội trường mà gọi mọi người ra gốc cây đa to ngồi xung quanh Bác và hỏi thăm chuyện Nam bộ kháng chiến. Đồng chí Lê Đức Thọ, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương báo cáo với Bác về việc sắp xếp chỗ ăn nghỉ cũng như thời gian đi Liên Xô của đoàn miền Nam. Bác chúc Tết anh chị em trong đoàn. Bác nói: “Trong mấy năm qua, các cô chú, các cháu chiến đấu rất gian khổ nên Trung ương quan tâm cho mọi người sang tham quan bên Liên Xô. Đất nước Liên Xô cũng đã trải qua cuộc chiến tranh vệ quốc ác liệt, hy sinh mấy chục triệu người mới có ngày nay mà họ đã phát triển hùng cường như vậy. Các cháu đi tham quan, học tập để thấy được sự anh hùng trong đấu tranh, xây dựng của Liên bang Xô viết”. Sau đó, Bác chào mọi người, rồi anh em bộ phận phục vụ đưa Bác ra xe đi về…”, ông Lê Chí Quyết kể lại.

 

Ông Lê Chí Quyết, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy giới thiệu bức hình vinh dự được chụp cùng Bác Hồ.  Ảnh: Hoàng Gia
Ông Lê Chí Quyết, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy giới thiệu bức hình vinh dự được chụp cùng Bác Hồ. Ảnh: Hoàng Gia

 

Đi Liên Xô về, đoàn nghỉ tại Hà Nội, chuẩn bị lên đường về lại miền Nam và được gặp Bác Hồ lần nữa. Ông Lê Chí Quyết xúc động nói: “Sáng hôm đó xe đưa chúng tôi đến Phủ Chủ tịch, tiếp đó được đưa đến một căn phòng rất đơn sơ, chỉ có bàn ghế chứ không trang trí gì. Ngồi một lúc thì Bác đến, đi sau là đồng chí Phạm Văn Đồng (khi ấy là Thủ tướng) và đồng chí Lê Đức Thọ. Bác ngồi xuống ghế, hai đồng chí Phạm Văn Đồng và Lê Đức Thọ đứng hai bên.

Sau khi trò chuyện, hỏi thăm thân tình. Bác hỏi: “Trong đây, chú nào ở Tây Nguyên?”. Đồng chí Lê Đức Thọ giới thiệu tôi và nói: “Thưa Bác chỉ có mình đồng chí Lê Chí Quyết thôi”. Bác hỏi: “Chú ở tỉnh nào”. Tôi trả lời: “Thưa Bác, cháu ở Đắk Lắk”. Khi ấy tôi nhủ thầm, chắc Bác sẽ hỏi tôi về tình hình chiến đấu giữa địch và ta, về sự đánh phá tàn bạo của giặc Mỹ như thế nào, bộ đội và nhân dân ta chiến đấu như thế nào… và chuẩn bị sẵn câu trả lời. Nhưng thật bất ngờ Bác lại hỏi tôi về cuộc sống của đồng bào Tây Nguyên; hỏi xem đồng bào ăn có đủ hay không. Tôi thưa với Bác, do giặc đánh phá ác liệt nên ở một số vùng đồng bào không thể sản xuất, trồng trọt được. Một số nơi bị mất liên lạc với cơ sở ta trong thành thị nên không thể mua được gạo, muối, vải vóc, nhu yếu phẩm cần thiết... Cuộc sống rất khổ cực, đồng bào phải vào trong rừng sâu đào củ mài, hái các loại rau rừng để ăn, đốt cỏ tranh lấy tro ăn thay muối, vào khe suối bắt cua ốc về ăn và chia sẻ cho bộ đội ăn lấy sức chiến đấu. Một số vùng đồng bào không có quần áo mặc, phải lấy vỏ cây làm váy, khố…

Nghe tôi kể về nỗi gian khổ của đồng bào Tây Nguyên, đôi mắt Bác hơi đỏ, cứ ngước nhìn lên trần nhà, kìm nén để không rơi nước mắt. Sau đó Bác dặn: “Các cháu phải tìm mọi cách để lo cho cuộc sống của đồng bào, liên lạc với các cơ sở ở vùng biên hoặc gần thành thị mua gạo, muối, vải vóc cho dân. Đặc biệt là phải mua giấy, bút cho các cháu nhỏ học hành; làm sao để đồng bào, chiến sĩ có cái ăn, cái mặc, như vậy mới có sức mà đánh Mỹ”. Tôi hứa với Bác khi trở về sẽ truyền đạt lời căn dặn của Bác đến các đồng chí và đồng bào...”.

Ký ức về những lần vinh dự được gặp Bác Hồ đã cách đây hơn nửa thế kỷ vẫn còn vẹn nguyên như mới hôm nào. Ấn tượng về sự gần gũi, giản dị, từng lời nói, cử chỉ của Bác cho đến nay, ông Quyết vẫn luôn khắc sâu. Bác là vị lãnh tụ vô vàn kính yêu nhưng lại ấm áp, thân tình, hết lòng lo cho dân, cho đất nước, luôn bao dung, thương yêu mọi người… Được vinh dự gặp Bác Hồ, càng thêm kính yêu và học tập, noi theo gương của Người từ những việc nhỏ, giản dị nhất. Và điều ấy đã trở thành động lực, nhắc nhở ông thực hiện tốt những điều Bác căn dặn, tự rèn luyện, gần dân, chăm lo, quan tâm đến đời sống của nhân dân trong suốt quá trình công tác, phục vụ nhân dân.

Lan Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.