Multimedia Đọc Báo in

Ngày hội Văn hóa – Thể thao thanh niên dân tộc thiểu số TP. Buôn Ma Thuột

Để lại nhiều ấn tượng

14:12, 25/10/2017

Ngày hội Văn hóa - Thể thao thanh niên 33 buôn đồng bào dân tộc thiểu số do Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP. Buôn Ma Thuột lần đầu tiên tổ chức tại buôn Akô Dhông ở phường Tân Lợi đã thu hút sự tham gia  không chỉ của hội viên, thanh niên mà còn có sự góp mặt của nhiều người lớn tuổi đến từ các buôn làng trên địa bàn.

Ngày hội bắt đầu với phần thi thanh niên thanh lịch - đây là nội dung được mong đợi nhất. Nhiều bạn trẻ lần đầu tiên được trình diễn thời trang nên rất hồi hộp khi vừa trang điểm, vừa thử trang phục truyền thống của dân tộc mình, có bạn lại nhờ bạn bè ngắm xem đã đẹp chưa… Em H’Yên Êban ở buôn Ea Bông (xã Cư Êbur) tâm sự: “Được chọn làm người mẫu trình diễn trang phục truyền thống dân tộc tại Ngày hội Văn hóa -Thể thao em vui lắm. Em tự hào khi được giới thiệu vẻ đẹp truyền thống của đồng bào mình trước mọi người cũng như du khách đến với ngày hội”.

Ngày hội Văn hóa - Thể thao thanh niên 33 buôn đồng bào dân tộc thiểu số do Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP. Buôn Ma Thuột lần đầu tiên tổ chức tại buôn Akô Dhông ở phường Tân Lợi đã thu hút
Ngày hội Văn hóa - Thể thao thanh niên 33 buôn đồng bào dân tộc thiểu số do Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP. Buôn Ma Thuột lần đầu tiên tổ chức tại buôn Akô Dhông ở phường Tân Lợi đã thu hút

Không chỉ thi trang phục truyền thống, các thí sinh còn thi trang phục dân tộc cách tân. Phần thi này được nhiều thanh niên thích thú vì thỏa sức thể hiện sự sáng tạo khi được tự mình thiết kế những bộ trang phục mang phong cách hiện đại trên nền tảng trang phục truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số. Em H’Thơ Bkrông, buôn Kao (xã Ea Kao) bày tỏ: “Để thực hiện phần thi này em đã cùng các bạn trong đội vừa lựa nguyên liệu, vừa tự tay đo, cắt may trang phục thể hiện nét đẹp của trang phục truyền thống đồng bào mình, nhưng mang một phong cách thời trang, phù hợp với các bạn trẻ hiện nay”.

Phần thi ẩm thực truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn cũng hấp dẫn không kém. Trong thời gian 2 giờ đồng hồ, các đội tham dự đã mang đến ngày hội những món ăn truyền thống được chế biến chủ yếu từ những nguyên liệu của địa phương, như: lá khổ qua rừng xào cá hấp, chim cút nướng ống tre, bao tử bò xào quả đắng, khô cà đắng cá khoai… Chưa hết, ngày hội còn diễn ra sôi nổi, hào hứng với các trò chơi dân gian như: kéo co, giã gạo chày đôi.

Những bộ trang phục cách tân thu hút sự quan tâm của các bạn trẻ.
Những bộ trang phục cách tân thu hút sự quan tâm của các bạn trẻ.

Không chỉ có thanh niên mà nhiều người lớn tuổi, già làng, trưởng buôn ở các buôn làng trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột cũng đã đến chia vui tại Ngày hội. Ông Y Seo Bkrông, Trưởng buôn H’Drat (xã Ea Kao) năm nay đã gần 60 tuổi chia sẻ: “Thấy con cháu trong buôn, trong xã và hàng trăm thanh niên trên địa bàn chung vui với các hoạt động văn hóa, tự tin thể hiện những nét đẹp truyền thống của dân tộc, những người lớn tuổi như chúng tôi vui lắm”. Còn chị H’Garin Niê, ở buôn Akô Dhông nói: “Đã lâu rồi buôn Akô Dhông mới có một ngày tràn ngập niềm vui thế này khi những nét đẹp văn hóa truyền thống được lớp thanh niên thể hiện, giới thiệu”.

 Anh Y Quý Niê Siêng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP. Buôn Ma Thuột cho biết, lần đầu tiên tổ chức nhưng các đội đã chuẩn bị rất chu đáo về cơ sở vật chất và con người để tham gia trong các phần thi. Phát huy những kết quả đạt được, Hội dự tính tổ chức thường niên Ngày hội Văn hóa - Thể thao thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số vào Ngày truyền thống của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (15-10), qua đó góp phần gìn giữ, phát huy nét đẹp văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số trong hội viên, thanh niên.  Tuy nhiên nếu được sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành các cấp, hy vọng đây cũng sẽ là một hoạt động thu hút du khách trong và ngoài nước đến tìm hiểu bản sắc văn hóa của các dân tộc thiểu số tại chỗ.

Nguyễn Gia


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.