Multimedia Đọc Báo in

Bà Nà Hill - đường lên “tiên cảnh”

15:02, 04/09/2012

Đến khu du lịch Bà Nà (Đà Nẵng) du khách ngỡ như lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh.

Thời tiết nơi đây thay đổi từng giờ, từng phút trong ngày với bốn mùa xuân-hạ-thu-đông. Buổi sáng mùa xuân, khí hậu mát lạnh vì sương núi. Buổi trưa được hưởng những ánh nắng của mùa hè nhưng trong không khí se lạnh thật thú vị. Buổi chiều là khoảnh khắc của mùa thu ngắn ngủi để rồi mùa đông ập đến khi chiều đêm buông xuống. Quả là một ngày trên “cõi tiên” bằng một năm ở hạ giới. Từ đây, phóng tầm mắt chúng ta có thể dễ dàng ngắm nhìn bán đảo Sơn Trà, mũi Cửa Khảm có yên ngựa Hải Vân, nơi vua xưa đã xây Hải Vân quan với bia đề Hải Vân đệ nhất hùng quan ở độ cao 495m. Trời trong, có thể nhìn thấy thác Bạc của Bạch Mã phía Tây bắc đang tuôn trào trắng xóa trên nền núi thẫm. Còn hướng Tây là dãy núi Trường Sơn trùng trùng điệp điệp ẩn hiện dưới sương mù và mây.

Những ngôi nhà ẩn hiện trong sương mù.
Những ngôi nhà ẩn hiện trong sương mù.

Bà Nà - Núi Chúa thuộc huyện Hòa Vang, cách Đà Nẵng 40km về phía Tây nam, tọa lạc ở độ cao 1.487m so với mực nước biển. Được mệnh danh là "lá phổi xanh" của miền Trung,  "hòn ngọc” về khí hậu của Việt Nam có khí hậu ôn hòa, phong cảnh hữu tình với suối hát đêm ngày, ngàn hoa đua nở… Hơn trăm năm trước đoàn thám hiểm người Pháp đã tìm ra núi Chúa, tức Bà Nà với khí hậu tương tự như Đà Lạt. Theo ghi chép, thì ngoài yếu tố rừng nhiệt đới nguyên sinh, Bà Nà còn có các đặc điểm khác rất thú vị như: “Một ngày trên đỉnh núi có đủ bốn mùa, sáng - xuân, trưa - hạ, chiều - thu và tối - đông”. Nhiệt độ ban ngày và ban đêm có sự chênh lệch khá lớn, ban ngày từ 17 – 23 độ C, còn ban đêm chỉ từ 15 – 17 độ C. Khác với Đà Lạt, Tam Đảo hay Sa Pa thơ mộng, Bà Nà không bị sự ẩm ướt của những cơn mưa nhỏ “quấy nhiễu”. Bởi mỗi khi trời đổ mưa thì chỉ rơi quanh sườn núi còn phần đỉnh vẫn luôn khô ráo. Nhờ thế mà trời mây luôn quang tạnh, không khí thoáng đãng; đặc biệt, cầu vồng cứ rập rình mưa đến là khoe những cánh cung lấp lánh đủ sắc màu khiến cho du khách cảm giác đang được chạm đến trời cao. Chính bởi vẻ đẹp huyền ảo và không khí thoáng mát, trong lành mà Bà Nà đã trở thành một trong những điểm du lịch được người Pháp đưa vào khai thác từ đầu thế kỷ XX.

Ngoài cảnh đẹp của núi rừng với vực thẳm non cao đá ghập ghềnh hay mây trắng ngang đầu chắn lối lên, chốn bồng lai tiên cảnh này còn có một dải rừng nguyên sinh với tổng diện tích 17.641 ha. Hệ sinh thái ở nơi đây rất đa dạng, con số 256 loài động vật với 61 loài thú, 178 loài chim và 17 loài bò sát; 543 loài thực vật với 136 họ và 379 chi sinh sống trong những cánh rừng nguyên sinh đại ngàn đã cho thấy phần nào sự “màu mỡ” của thiên nhiên nơi đây. Nhất là có đến 6 loài thực vật, 44 loài động vật quý hiếm được ghi trong sách đỏ như trầm hương, cẩm lai, sen mật, trĩ sao, vượn bạc má hung, gà lôi lam mào trắng... Bên cạnh khí hậu trong lành, thảm động thực vật phong phú tạo hóa cũng dành cho núi rừng Bà Nà nhiều “đặc ân” với bao thắng cảnh làm đắm lòng người như: suối Mơ chín tầng, thác Cầu vồng, đỉnh Nghinh Phong, động Phong lan, hang Dơi nghìn con… Nét đẹp hoang sơ, sâu lắng của núi rừng Bà Nà càng trở nên hấp dẫn khi luôn rực rỡ với muôn sắc hoa cẩm tú cầu, hoa mua, lan đất đua nở quanh năm. Bên những cánh rừng già du khách có thể chiêm ngưỡng những cây tùng cổ kính xen lẫn những cây thông lá nhọn cành xoắn, cây dương xỉ khổng lồ.

Nếu như trước đây, đến Bà Nà du khách phải băn khoăn đặt câu hỏi tại sao người xưa có thể xây dựng cả một thành phố nghỉ dưỡng với hơn 200 biệt thự sang trọng mang phong cách kiến trúc Pháp độc đáo lớn nhất Đông Dương chỉ bằng việc đi bộ vượt qua quãng đường dài từ chân núi lên đỉnh núi, thì ngày nay du khách đến đây cũng phải ngả mũ thán phục công trình hệ thống cáp treo dài 5.042m, gồm 22 trụ và 94 cabin đã được vinh danh 2 kỷ lục trong sách Guiness: Cáp treo 1 dây dài nhất và có độ chênh giữa 2 ga cao nhất thế giới (1.291m). Tuyến cáp treo không chỉ lôi cuốn du khách bởi sự hiện đại của nó mà từ độ cao này là nơi lý tưởng để thưởng ngoạn những khu rừng già với nhiều loại cây lá đỏ đẹp mắt, thấy suối Mơ nơi có ngọn thác Tóc Tiên 9 tầng trông giống như mái tóc của một nàng tiên. Lên đến đỉnh núi Chúa du khách không thể không trầm trồ ngợi khen bàn tay khéo léo của con người khi xây dựng điểm du lịch tâm linh với ngôi chùa Linh Ứng cùng bức tượng Phật Thích Ca tọa thiền cao 27m hướng mắt nhìn về thành phố trẻ năng động bên dòng sông Hàn đang “thay da đổi thịt” từng ngày và trông giữ vùng đất, vùng trời, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc. Du khách mỗi khi tới đây tham quan đều thấy lòng mình như dịu lại, thanh thoát lạ thường, mọi lo toan, phiền muộn, sức ép cuộc sống đều tan biến… nhường chỗ cho sự thư thái, hưng phấn trước cảnh đẹp thiên nhiên. Đứng trên đỉnh núi Chúa vươn vai hít một hơi thật sâu, rồi hướng mắt nhìn về bốn phương khiến cho ta có cảm giác được giao hòa với trời đất.

Tuấn Anh

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.