Multimedia Đọc Báo in

Du lịch Cù Lao Chàm

14:23, 24/11/2012

Từ Đà Nẵng, nếu muốn đi Cù Lao Chàm chơi, thì cách nhanh nhất là bạn đi xe máy xuống Hội An, sau đó đi tàu cao tốc ra Cù Lao Chàm mất khoảng 15 phút. Hoặc có thể đi trực tiếp đến Cù Lao Chàm bằng tàu cao tốc, nhưng như thế thì lâu hơn nhiều.

"Ra Lao đốn Lụi cho Dài,

Chờ cho Khô Lá xuống Tai giật Nờm".

Chỉ bằng hai câu lục bát ngắn gọn, các nhà thơ dân gian tài hoa đã vẽ nên được một bức tranh toàn cảnh 7 hòn đảo của quần đảo Cù Lao Chàm (thành phố Hội An - Quảng Nam). Nằm cách Hội An khoảng 18km, Cù Lao Chàm với 7 hòn đảo lớn nhỏ: Hòn Lao, hòn Khô Mẹ, hòn Khô Con, hòn Tai, hòn Dài, hòn Lá, hòn Mồ, hòn Ông vươn lên giữa biển Đông, nằm theo hình vòng cung trên một chiều dài 15km, là hoang đảo dưới thời vương quốc Champa và là nơi cung cấp nước ngọt cho các thuyền buôn quốc tế. Đến thời Đại Việt, con người đã bắt đầu đến với Hòn Lao, hòn đảo duy nhất có nhiều bãi biển rộng rãi, bằng phẳng, kín gió; trong khi những hòn đảo khác vẫn quanh năm bốn bề đá dựng và vẫn là thế giới của chim, thú, cỏ cây. Ngày nay, Cù Lao Chàm là một xã đảo có hơn 3.000 dân sinh sống chủ yếu bằng nghề đánh cá. Họ cứ ngày đêm vào lộng ra khơi, cần mẫn quăng chài, kéo lưới với cuộc sống đầy ắp những huyền thoại và cổ tích.

Cù Lao Chàm.
Cù Lao Chàm.

Thuyền cập bến Bãi Làng. Ở đây, trên con dốc cao, bạn viếng thăm chùa Hải Tạng, một di tích khá đẹp của người dân xã đảo có tuổi thọ gần 250 năm, rồi tham quan Âu Thuyền, một hồ nước tuyệt đẹp, và là nơi trú ẩn của tàu thuyền trong mùa mưa bão.  Đi về phía nam trên con thuyền đó để đến với Bãi Chồng mịn màng cát trắng, thỏa thích bơi lội giữa dòng nước xanh trong mát rượi. Thuyền lại tiếp tục hướng về Bãi Hương, nơi có nhiều san hô tuyệt đẹp. Lại thêm sự tích Bãi Hương, sự tích nàng Yến và ông tổ nghề khai thác yến sào Cù Lao Chàm... Khói hương vẫn còn kia trong miếu tổ nghề yến và Tịnh xá Ngọc Hương. Câu hát ru con bằng làn điệu dân ca bài chòi và hình ảnh những người chị, người em đang cặm cụi vá lưới đã tạo cho bức tranh hải đảo buổi chiều những khoảng sáng lung linh, huyền ảo.

“Cù Lao cơm gắm, mắm cà,

Hột mây đủng đỉnh bạn đà thấy chưa?”

Ở Cù Lao Chàm có đảo Yến  nơi mà  vách đá dựng đứng  chim én về làm tổ. Tổ yến là một đặc sản bổ dưỡng rất tốt cho sức khỏe của con người.Và  trên đảo hiện có công ty Yến - Quảng Nam làm nhiệm vụ khai thác yến và bảo vệ đàn yến.Khi đến đây chúng ta sẽ được ngắm đàn yến mỗi khi chiều về, rất hoang dã và đẹp mắt. Đảo lớn nhất trong Cù Lao Chàm  là đảo Rùa có hình dáng như con rùa, ở bên phải đảo Yến, nơi đây có đông dân cư sinh sống làm nghề đánh cá, có cả chùa, chợ và trường học.

Đặc biệt, sau khi đã khám phá những địa điểm đẹp trên quần đảo này, bạn có thể thưởng thức những đặc sản biển đặc sắc của Cù Lao Chàm là vú nàng và vú sao là hai loài nhuyễn thể trên lưng phủ một lớp vỏ xà cừ hình nón to cỡ từ vài ngón tay đến nửa bàn tay. Loài này sống bám vào đá dưới nước, thường được chế biến thành các món ăn có hương vị đặc biệt.

Nguồn Vietnam Tourism


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.