Multimedia Đọc Báo in

Vẻ đẹp hoang sơ đầy quyến rũ của Eo Gió

06:11, 13/01/2013

Eo Gió là một eo biển đẹp hình vòng cung thuộc thôn Hưng Lương, xã bán đảo Nhơn Lý, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Sở dĩ gọi là Eo Gió hay Eo Cửa Gió vì đây là một cửa eo nhỏ mà đứng từ trên cao dễ dàng nhìn thấy hai dải núi đá cong hình vòng cung ôm lấy một góc biển khơi trông tựa như một cái phễu.

Những năm trước, để đến với Eo Gió không phải là điều đơn giản, phải đi ghe máy từ bến Hàm Tử vượt biển, nếu không phải băng qua đầm Thị Nại mênh mông rồi lội qua những đồi cát trập trùng, không một bóng nhà mới tới được Eo Gió. Nhưng bây giờ, từ khi cầu vượt biển Thị Nại hoàn thành (năm 2006) thì từ thành phố Quy Nhơn chỉ cần chạy xe 20km băng qua cầu Thị Nại là đến trung tâm xã Nhơn Lý, nơi có thắng cảnh Eo Gió.

 Đường đến Eo Gió cũng thật đẹp và hoang sơ. Bạn hào hứng khi mình đang chạy trên cầu vượt biển Thị Nại, cây cầu dài nhất Đông Nam Á (2.500m). Đứng ở đầu cầu, gần như không thể nhìn thấy bên kia cầu bởi sự bao la của đầm Thị Nại, niềm tự hào của miền đất võ đầy nắng và gió. Đứng ở trên cầu, nhìn ngược lại, thành phố Quy Nhơn trông thật yên bình bên biển xanh. Tiếp tục chạy xe, một cảm giác bồng bềnh khó tả khi gió từ biển thổi mát rượi, ven đường là những đồi cát trắng xóa tràn ra cả mặt đường. Đường dài hun hút, không một mái nhà, chỉ màu trắng của cát hòa lẫn với màu xanh ngắt của mây trời và xanh đậm của những rặng phi lao ven đường. Khung cảnh hoang sơ đến huyền bí.

 Tưởng như đã thưởng thức no nê vẻ đẹp đặc trưng vùng biển thì khi leo lên hết con đường mòn mấp mô, chênh vênh để tận mắt mục sở thị Eo Gió, bạn chỉ biết ngỡ ngàng trước cảnh sơn thủy hữu tình; cảm giác mệt mỏi tan biến, thay vào đó ta dần thấy mát lạnh khi những cơn gió biển lọt vào eo xâm chiếm cả khu này. Eo Gió đẹp bởi những rặng núi đá cao chót vót với đủ hình thù kỳ quái chạy lan ra trùng dương. Núi ôm biển, biển vờn quanh núi, sóng xô vào bờ như đang hát lời ru dạt dào, xa xa thấp thoáng dáng con thuyền, chập chờn đàn chim tung cánh. Từ trên cao nhìn xuống quần thể Eo Gió sẽ mang lại cho du khách nhiều cảm xúc khó tả. Chạy dọc theo chân núi từ tây sang đông là một bãi đá trứng lớn, nhỏ đủ màu sắc, làm cho ta tưởng tượng như có ai đó đẽo gọt, mài dũa sắp đặt một cách công phu. Lẫn vào bãi đá trứng là những phiến đá lớn như mặt bàn, nhẵn thín, có phiến to nhô ra như mái nhà giúp bạn ngồi chơi hay ngả lưng nghỉ sức khi mỗi lần dạo chơi, vãn cảnh. Cách chân núi không xa là những cụm đảo nổi trên mặt nước biển nhiều hình tượng, kiểu dáng đẹp một cách tự nhiên. Xa xa ngoài khơi là những đảo nhỏ:

(Xem tiếp trang 11)

Hòn Mồng, Hòn Cỏ, Hòn Cân... nổi trên mặt nước biển, mang dáng dấp kỳ lạ, khiến có người liên tưởng là các chú trâu khổng lồ đang dầm mình ngụp lặn trên mặt sông trong những buổi trưa hè.

Là một trong những thắng cảnh nổi bật nhất Bình Định nhưng Eo Gió hầu như vẫn chưa có bàn tay tác động của con người. Những dịch vụ du lịch không phát triển nên chỉ mất tiền gửi xe ở những hộ dân quanh đó rồi ta tha hồ tự do thưởng ngoạn vẻ đẹp của biển trời bao la và những đường cong tuyệt đẹp của núi đá vẫn còn trinh nguyên, hoang sơ. Lên đến đỉnh Eo Gió, điều đầu tiên bạn cảm nhận được là những dải núi đá uốn cong như một cái phễu hút gió từ biển rồi chạm vào những vách đá thổi ngược lại lồng lộng cho cảm giác mát lạnh. Ta nghe rõ âm thanh của gió rít bên tai hòa với tiếng sóng vỗ dịu êm, thi vị hơn bạn ngửi thấy cả mùi chát mặn của biển cả.

Eo Gió tựa như một bài hát do đá và gió tạo nên. Những âm thanh du dương của gió rít vào những vách đá, tiếng sóng biển nhè nhẹ dạt dào ngày đêm mãi xô vào bờ, thi thoảng đâu đấy là tiếng xôn xao của đàn chim từ những hang động bay ra. Tất cả tạo thành một bài hát đầy chất thơ, nghe rất êm tai.  Dọc theo những vách núi, ta còn bắt gặp những hang động nhỏ mà thiên nhiên vô tình kiến tạo ra; nào là hình hàm ếch, hình vòm... với những nhũ đá đa dạng màu sắc, gợi cảm, phù hợp để du khách dừng chân trú nắng, trú mưa, nghỉ ngơi sau mỗi lần vãn cảnh Eo Gió. Về hướng tây là những hang động có nhiều chim yến làm tổ, trú ngụ quanh năm, cho ra những sản phẩm có giá trị xuất khẩu. 

Đến Eo Gió bạn còn thấy một vách núi đá thẳng đứng có một dòng nước suối trong xanh, mát ngọt, từ trên cao chảy xuống như dải lụa tự nhiên vào một hố tròn chờ sẵn dưới chân núi mà nhân dân địa phương thường gọi là “Giếng tiên”. Nhiều du khách sau khi vãn cảnh tắm biển, rồi ngâm mình vào “Giếng tiên” thả hồn theo mây gió, quên hết mệt nhọc, cảm thấy yêu đời hơn. Khi về chiều, Eo Gió trông rộng hơn, do nước triều rút mạnh, để lại mặt vịnh là các ao to, nhỏ đủ cỡ, trong đó có những vỉa san hô đầy màu sắc tự nhiên. Những chú cá nhỏ bằng ngón tay với nhiều màu sắc tung tăng bơi lội, những chú tôm hùm con bằng đầu đũa, đa sắc màu vươn râu thập thò trước cửa hang...

Bạn muốn đến Eo Gió hãy đi qua cầu Thị Nại theo đường 639 đến ngã ba Nhơn Hội chừng 10km, rồi rẽ theo hướng tay phải đi trên tuyến đường trục đã trải nhựa thẳng tắp khoảng 5 km nữa là đến được trung tâm xã Nhơn Lý, từ đó bạn gởi xe rồi thong thả đi bộ khoảng 200 mét là đến Eo Gió. Bạn cũng có thể đi theo tỉnh lộ 639 (tuyến đường ven biển) từ Tam Quan (Hoài Nhơn) đến Phù Mỹ - Phù Cát - Quy Nhơn, và tỉnh lộ 640 - 635 đến tỉnh lộ 639 về hướng cầu Thị Nại tới ngã ba Nhơn Hội rồi rẽ trái cũng đến được Eo Gió. Khách tham quan Eo Gió nên chọn thời gian từ tháng 3 đến tháng 8 âm lịch, khi “tháng giêng động dài, tháng hai động tố” đã qua, nhường chỗ cho “tháng ba nồm rộ, tháng tư nam non” đến. Ở thời điểm này trời thanh, biển lặng, quần thể Eo Gió được che chắn bởi dãy núi hình cánh cung từ đông sang tây, tạo cho lòng vịnh luôn kín gió, mặt nước biển êm đềm lăn tăn từng con sóng nhỏ vỗ nhẹ vào từng phiến đá rả rích nghe khá êm tai.

(Theo báo chí trong nước)


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.