Multimedia Đọc Báo in

Ngoạn cảnh sông Đà

08:57, 09/03/2019

Sông Đà bắt nguồn từ tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Dòng sông này khác biệt và độc đáo ở chỗ: nếu mọi dòng sông đều chảy theo hướng Đông thì sông Đà chảy theo hướng Bắc, qua các tỉnh miền Tây Bắc như Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, qua tỉnh Phú Thọ rồi nhập với sông Hồng.

Chỉ bằng ấy địa danh, theo thủy trình của nó, sông Đà sở hữu vẻ đẹp thơ mộng và hữu tình mời gọi du khách khám phá, chiêm ngưỡng.

Rong ruổi trên sông Đà từ nơi thượng nguồn, du khách sẽ hòa mình vào vẻ hoang sơ, hùng vĩ của núi rừng khi con sông qua đoạn Lai Châu. Ở đây, sông Đà chảy qua những triền núi cao sừng sững, mang theo âm vang của đại ngàn như các địa danh Mường Lay, Nậm Nhùn, Mường Tè, kẹp vào giữa hai dãy núi hùng vĩ, hoang sơ là Pu Si Lung, Pu Đen Đinh. Tiếp đó, con sông chảy giữa hai dãy núi Hoàng Liên Sơn và Su Xung Chảo Chai. Mùa này, núi rừng Tây Bắc đẹp và thơ mộng bởi cây lá đơm chồi nảy lộc, trổ hoa thơm ngát. Đi qua những đoạn này, sông Đà như được tô điểm vẻ đẹp hoang dại và kiều diễm bởi sắc màu của hoa rừng, của những thanh âm trong trẻo miền rừng núi.

Thưởng ngoạn sông Đà bằng tàu thuyền là hành trình du lịch đầy lý tưởng.
Thưởng ngoạn sông Đà bằng tàu thuyền là hành trình du lịch đầy lý tưởng.

Ở mỗi khúc sông, sông Đà lại mang một vẻ đẹp khác nhau do địa hình của núi non mà con sông chảy qua. Có những đoạn ở Quỳnh Nhai, Sìn Hồ, Tủa Chùa, Mường La, Thuận Châu của vùng đất Lai Châu và Sơn La, hai bên bờ hùng vĩ, hiểm trở bởi những khúc uốn lượn quanh những triền núi cao sừng sững, hai bên bờ, đá dựng lên thành vách khiến cho khung cảnh hoang sơ và kỳ vĩ. Nếu buổi sáng sớm đi qua những đoạn này, sông Đà đẹp bừng lên sức sống bởi ánh nắng rọi chiếu hòa vào vẻ xanh mướt của núi rừng. Còn chiều về, sương mờ buông xuống vương vất quanh những ngọn núi và bảng lảng trên mặt sông khiến khung cảnh tựa như chốn bồng lai huyền ảo.

Xuôi theo dòng sông, bạn sẽ đi qua những bản làng của người Mường, người Thái bình yên, hữu tình nằm dọc hai bên bờ sông. Khung cảnh sông Đà mượt mà bởi những nương lúa, nương ngô xanh thẳm, những đàn trâu, đàn bò nhởn nhơ gặm cỏ với tiếng mõ lốc cốc và tiếng khèn văng vẳng gợi lên thanh âm của cuộc sống. Thật thú vị khi du khách dừng chân ở một bản làng ven sông Đà, nghỉ qua đêm để khám phá nét văn hóa vô cùng độc đáo của cuộc sống nơi đây.Vào mùa xuân, sông Đà có màu xanh ngọc bích. Thật tuyệt vời khi đứng trên khum thuyền hay trên mỏm đá dọc triền sống mà thả hồn mình vào sắc màu xanh thẳm của nước sông Đà. Nhìn từ trên cao, sông Đà mềm mại như một dải lụa màu xanh tựa ngọc. Thật hiếm có dòng sông nào có sắc màu đẹp như vậy khi ánh nắng mặt trời rọi chiếu, hòa vào tiết trời mùa xuân. Nếu để ý kỹ, bạn sẽ nhìn thấy cả đáy sông và những đàn cá bơi lội tung tăng.

Đoạn xuôi về Hòa Bình, Thung Nai, sông Đà tuyệt đẹp như một Hạ Long thu nhỏ. Ở đó, trên mặt sông, có những hòn đảo tuyệt đẹp, hoang sơ, kỳ vĩ với thảm thực vật vô cùng phong phú và kỳ thú. Ngồi trên thuyền, rong ruổi chiêm ngưỡng những hòn đảo lớn nhỏ, con người như quên đi những mệt mỏi, như hòa mình vào thiên nhiên đất trời. Nếu muốn, du khách có thể cập bến, dừng chân ở một hòn đảo nào đó nghỉ chân và tìm cho mình một không gian bình yên rồi tiếp tục cuộc hành trình khám phá dòng sông.

Vào tiết trời mùa xuân, dọc hai bên bờ sông Đà, hoa gạo trổ hoa rực đỏ cả một vùng trời. Những cây gạo cổ thụ, thân xù xì đứng chênh vênh, vững chãi hai bên bờ sông tự bao giờ cứ đến tháng hai, tháng ba là trổ hoa. Màu đỏ của hoa như đang tỏa lên nền trời, hòa vào màu xanh thẳm của sông Đà tạo cho con sông vẻ đẹp kiều diễm và thi vị.

Khung cảnh hữu tình dọc sông Đà.
Khung cảnh hữu tình dọc sông Đà.

Du ngoạn sông Đà, du khách còn có cơ hội khám phá vẻ đẹp của hang động với bao điều kỳ thú. Ở Tam Đường (Lai Châu), động Tiên Sơn đẹp như chốn thiên đường, động Cao Phong, Thung Nai hấp dẫn với những nhũ đá tuyệt đẹp. Hai bên bờ sông Đà còn sở hữu những địa danh vốn là nơi dừng chân lý tưởng của du khách khi khám phá vùng Tây Bắc như Mường Lay, Phù Yên, Mộc Châu, Mai Châu, Cao Phong, suối nước nóng Thanh Thủy, núi Ba Vì...

Không chỉ khám phá vẻ đẹp thiên nhiên, dọc theo thủy trình, sông Đà còn đưa du khách đến những bản làng Thái, Mường, Dao, Tày với những nét văn hóa độc đáo như nhà sàn, ẩm thực, trang phục và sinh hoạt văn hóa. Dừng chân ở mỗi bản làng dân tộc, bạn sẽ có cơ hội thưởng thức các món ăn đậm đà dư vị như cá nướng sông Đà với các loại cá như cá anh vũ, cá dầm xanh, cá măng, cá tai tượng, cá chép. Món xôi ngũ sắc, cơm lam, rau, măng rừng, gà nướng, lợn cắp nách sẽ làm cho du khách ấm bụng sau những ngày rong ruổi trên sông nước. Đặc biệt, hành trình khám phá sông Đà cũng là hành trình tâm linh về miền Tây Bắc. Ở mỗi vùng đất dọc triền sông Đà, du khách sẽ có cơ hội dừng chân ở các địa điểm tâm linh nổi tiếng như đền Bồng Lai, đền chúa Thác Bờ (Hòa Bình), đền Lăng Sương (Phú Thọ), đền thờ đức Thánh Tản (Ba Vì)...

Nguyễn Thế Lượng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.