Multimedia Đọc Báo in

Dạo chơi trên cao nguyên Tủa Chùa

08:40, 09/06/2019
Tủa Chùa cách thành phố Điện Biên (tỉnh Điện Biên) 130 km về phía đông bắc, nằm ở độ cao gần 1.400 m so với mực nước biển. Vùng đất này hội tụ những tiềm năng du lịch vô cùng phong phú và hấp dẫn, mang đậm sắc màu Tây Bắc với vẻ đẹp của tự nhiên hòa quyện với sắc màu đặc trưng của văn hóa dân tộc tạo nên một bức tranh Tủa Chùa muôn màu, hấp dẫn. 
 
Nhắc đến Tủa Chùa là nhắc đến những địa danh nghe lạ lùng và ẩn chứa bao điều bí ẩn như Tả Phìn, Tả Sìn Thàng, Xá Nhè, Sính Phình, Lao Xả Phình, Sín Chải, Mường Báng, Huổi Trẳng, Tủa Thàng... Đó là tên những địa danh, tên xã, tên bản làng ở Tủa Chùa gợi lên sự hoang sơ, thơ mộng về một cao nguyên xa xôi của Điện Biên, nơi sinh sống của đồng bào Hmông, Lự, Thái, Dao... với những nét văn hóa mang đậm bản sắc.  
 
Hành trình khám phá Tủa Chùa bắt đầu việc chiêm ngưỡng vẻ kỳ vĩ, thơ mộng của cao nguyên đá Tủa Chùa. Những ngọn núi cao sừng sững uốn lượn quanh các bản làng tạo nên vẻ đẹp hùng vĩ, hoang sơ và hữu tình. Đá ở đây nhiều vô kể, đá nhô lên như những mũi tên nhọn hoắt tua tủa lên bầu trời, đá như xô nhau thành từng đám chạy tít đến chân trời... Người dân nơi đây lách đá để trồng ngô, rau cải, tạo nên những tấm thảm xanh kỳ diệu, tuyệt đẹp trên nền đá núi. Đồng bào vùng cao còn lấy đá xếp thành những bờ rào uốn lượn trên những con đường mòn, quanh những ngôi nhà tạo nên những đường viền vững chãi và đậm sắc màu Tây Bắc. 
 
Thung lũng ruộng bậc thang – một vẻ đẹp đặc trưng của cao nguyên Tủa Chùa.
Thung lũng ruộng bậc thang – một vẻ đẹp đặc trưng của cao nguyên Tủa Chùa.
Đến Tủa Chùa, đứng từ trên cao, du khách phóng tầm mắt ra xa chiêm ngưỡng những thung lũng ruộng bậc thang uốn lượn quanh những triền núi. Vào mùa thu lúa chín hay mùa xuân, ruộng bậc thang ở Tủa Chùa như những biển vàng đang vỗ sóng chạy tít tới chân trời. Mường Báng là cánh đồng lúa lớn nhất của vùng đất này. Nhìn từ trên cao, Mường Báng thênh thang, khoáng đạt và tựa như những tấm thảm lúa mềm mại ghép lại với nhau tạo nên vẻ đẹp và sức sống của thung lũng. 
 
Là nơi dòng sông Đà xanh thẳm chảy qua, thật kỳ thú khi bạn đứng trên cao hay ven đường nhìn xuống chiêm ngưỡng dòng Đà giang trong xanh tựa ngọc chảy qua những ngọn núi cao sừng sững, uốn lượn qua những vách núi, tạo nên vẻ hoang sơ, sơn thủy hữu tình. Đặc biệt, ở vùng trũng bản Huổi Trẳng, xã Tủa Thàng và bản Pa Phông, xã Huổi Só, sông Đà chảy qua và dâng cao khiến cho cả không gian tựa như một vịnh Hạ Long giữa miền sơn thẳm. Giữa làn nước trong xanh, có những ngọn núi nhô lên kỳ vĩ khiến không gian ở đây tuyệt đẹp.
 
Tủa Chùa còn sở hữu gần 4.000 gốc chè cổ thụ nên khi đến đây, bạn có thể trải nghiệm việc thu hái chè, chế biến và thưởng thức vị ngon của loại trà độc nhất vô nhị ở vùng đất này. Đặc sản của Tủa Chùa khá phong phú, cũng sẽ mang đến cho du khách những cảm nhận thú vị. Đó là các món ăn được đồng bào vùng cao chế biến bằng những sản vật núi rừng như gà xương đen, xôi ngũ sắc, rau măng rừng, cá nướng, thịt trâu gác bếp, thịt lợn bản, cơm lam, rượu Mông Pê, đào, mận rừng... Đến Tủa Chùa, du khách còn được hòa mình vào không gian văn hóa đậm sắc màu Tây Bắc của các dân tộc nơi đây như các lễ lội, phong tục làm nhà, trang phục, dệt vải, chợ phiên... 
 
Nguyễn Thế Lượng
 

Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.