Multimedia Đọc Báo in

Kỳ thú thác Khe Lim

08:22, 01/06/2019

Thác Khe Lim nằm ở địa phận xã Đại Hồng thuộc huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam), cách trung tâm huyện 23 km, cách thành phố Đà Nẵng 45 km về phía tây nam, cách Hội An 46 km về phía tây.

Khe Lim đẹp bởi những ngọn thác nhiều tầng dội nước từ trên cao đổ xuống ẩn hiện trong cánh rừng nguyên sinh hoang dã cùng thảm động thực vật phong phú, quanh năm có nhiều hoa, lan rừng tỏa hương thơm ngát, tạo nên một bức tranh sơn thủy hữu tình. Đây được xem là một điểm du lịch lý tưởng của vùng trung du Đại Lộc và Quảng Nam.

Khi đi trên cầu Hà Nha trên Quốc lộ 14B, du khách đã thấy thác Khe Lim hiện ra trên vách núi là những dòng thác bạc tuôn nước trắng xóa ẩn hiện xa mờ trong màu lam sương khói của núi Am Thông, nằm trên đỉnh Hio-Hiu, đẹp như bức tranh thủy mặc. Từ xa, ai cũng thấy được các ngọn thác đổ xuống bảy tầng gần trăm mét.

Thác Khe Lim  nhìn từ xa.
Thác Khe Lim nhìn từ xa.

Con đường vào thác Khe Lim hiện nay đã được bê tông hóa rộng 4 m, dài 1 km, xe gắn máy dễ dàng đến tận khu vực dưới chân thác nước. Vùng đất này vẫn còn nguyên vẹn vẻ hoang vu với rừng nguyên sinh bát ngát, khí hậu trong lành mát mẻ, tiếng suối reo hòa quyện với tiếng chim rừng hót líu lo. Trước mắt du khách là điểm hợp lưu của hai dòng suối lớn, có đoạn làn nước trong xanh, yên tĩnh; có đoạn nước xô vào đá, tung bọt trắng xóa. Hai bên bờ suối là cánh rừng đại ngàn, cây cối um tùm, thâm u, nhiều nơi không nhìn thấy ánh mặt trời, nước từ các mạch đá ngầm chảy ra dưới những bóng cây nên mát lạnh.

Bạn có thể ngâm mình, thả lỏng cơ thể, tận hưởng sự lan truyền nhiệt độ từ dòng nước vào trong cơ thể. Càng lên cao, hai bên bờ xuất hiện những ghềnh đá màu vàng, xanh với những hình thù kỳ bí, có tảng đá lớn cỡ ngôi nhà mà mặt trên phẳng và rộng, xung quanh nước chảy rì rào, có thể chứa hàng chục người ngồi vui chơi. Đặc biệt, có thớt đá “thạch ngư” như đang “há miệng” đùa với nước. Nhìn lên lưng chừng núi, du khách sẽ được chiêm ngưỡng cảnh các ngọn thác tung “bụi nước” lên trên những tán cây, tạo nên cầu vồng với nhiều màu lung linh huyền ảo. Bạn hãy hít thở thật sâu, tận hưởng không khí trong lành của núi rừng và sẽ cảm thấy trong lòng thư thái, bao nhiêu mệt mỏi, lo toan bỗng chốc tan biến theo bọt nước trắng xóa trôi đi.

Thác Khe Lim bắt nguồn từ núi Am Thông, nằm trên đỉnh Hio-Hiu có độ cao trên 880 m so với mặt biển, có dòng nước cao đổ xuống tạo thành nhiều tầng, bậc. Sở dĩ có tên gọi Khe Lim vì khu vực này có rất nhiều cây lim (thiết mộc), một loại gỗ quý của núi rừng miền Trung. Ngoài ra, thác Khe Lim còn là nơi “dự báo thời tiết”: Nếu trời đang nắng mà nghe tiếng ồ ồ rì rầm từ thác Khe Lim thì chắc chắn ngày hôm sau có mưa và ngược lại trời đang mưa nghe tiếng rầm rì ồ ồ từ thác Khe Lim thì biết là ngày hôm sau trời nắng. Hiện nay, trên đỉnh thác nước ở thác Khe Lim vẫn còn dấu tích chùa Am với những giai thoại dân gian huyền bí của “ẩn sĩ Tùng Sơn” hơn 100 năm về trước.

Thác Khe Lim được ví như nàng sơn nữ giữa rừng sâu, ít người biết đến. Ai đã một lần lên đây đều mong có ngày trở lại, vì khó quên được vẻ đẹp hoang sơ, tĩnh mịch, chưa hề bị phá vỡ bởi sự sắp đặt, can thiệp của bàn tay con người. Ngoài ra, hành trình chinh phục đỉnh Hio-Hiu gian nan, vất vả rất lôi cuốn, hấp dẫn với những người trẻ mê khám phá thiên nhiên kỳ thú.

Tiên Sa


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.