Multimedia Đọc Báo in

Hoang sơ vùng biển Ba Động

08:34, 08/09/2019

Duyên Hải, huyện miền biển của tỉnh Trà Vinh, có đặc điểm địa lý khá đặc biệt, vùng đất này vắt ngang từ cửa biển Cổ Chiên (sông Tiền) đến giáp cận cửa Định An (sông Hậu). Đây là nơi cuối dòng Mê Kông đổ ra Biển Đông với hành trình 2.400 km bắt nguồn từ cao nguyên Tây Tạng chảy qua các nước Trung Quốc, Lào, Myanmar, Thái Lan, Campuchia, Việt Nam.

Đến Duyên Hải, du khách hãy khám phá vẻ đẹp nguyên sơ của vùng biển Ba Động ở khu vực xã Trường Long Hòa. Nơi đây, du khách có thể len lỏi giữa những động (cồn) cát hoang sơ được hình thành nên bởi gió biển thổi cát tích tụ lại. Dưới chân những động cát là rừng phi lao tuyệt đẹp, nhiều lớp, xanh thẳm chạy dài xa tít tắp, có tác dụng chống sự xâm lấn của cát vào trong đất liền.

Phía sau những động cát là những ruộng khoai mơn mởn, tươi tốt, du khách có thể tham gia thu hoạch khoai cùng với những cô bác nông dân chân chất, hiếu khách. Khoai ở vùng Ba Động có khá nhiều chủng loại, nổi tiếng nhất là giống khoai Bí biển, thơm, ngọt, nhiều bột, cho năng suất khá cao; ngoài ra còn có giống khoai lang Nhật có giá trị thương phẩm cũng được trồng khá nhiều ở Duyên Hải. Dọc theo những bãi cát bồi ven biển có rất nhiều vạt rau muống biển xanh tốt.

Biển Ba Động.
Biển Ba Động.

Bãi biển Ba Động dài trên chục cây số. Từ đầu thế kỷ 20, người Pháp đã xây dựng ở nơi đây một khu nghỉ mát, tắm biển, nghỉ dưỡng. Hiện nay, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch và người dân địa phương đã đầu tư hình thành khu du lịch cung cấp nhiều loại hình dịch vụ phong phú như tắm biển, nhà hàng, khách sạn, khu resort, giải trí, quà lưu niệm… Ở các khu du lịch còn có sân bóng đá, bóng chuyền bãi biển rất rộng rãi, thoáng đãng dành cho du khách vui chơi, thư giãn.

Đến Ba Động, du khách sẽ ngỡ ngàng, thích thú với vẻ hoang sơ, tĩnh lặng với những động cát vàng, bờ biển phẳng lì chạy dài hàng cây số có những rừng phi lao xanh biếc, rì rào trước gió. Vào mùa khô (từ tháng 12 đến tháng 6 năm sau), nước biển trong xanh như màu ngọc bích. Buổi sớm tinh sương, du khách sẽ được chiêm ngưỡng cảnh bình minh rực rỡ khi vầng dương từ từ trồi lên mặt biển; buổi chiều, khi hoàng hôn buông xuống, nắng vàng nhạt phủ trùm trên những động cát, khung cảnh thanh bình, yên ả.

Khu du lịch Ba Động còn có Lầu Bà - tương truyền là đền thờ Bà Triệu (Triệu Thị Trinh), vị nữ anh hùng dân tộc đã khởi nghĩa chống lại quân Ngô thời Bắc thuộc. Cách đó không xa có đình thần thờ Triệu Minh Công (Triệu Quốc Đạt) là anh của Bà Triệu. Hai vị này có gốc gác ở Thanh Hóa, theo truyền thuyết dân gian, những người đi biển ở Trường Long Hòa đã nhặt được thẻ bài vị của hai vị trên trôi trên biển vào “năm Thìn bão lụt” (1904). Từ đó, dân chúng rước về tôn thờ cho đến ngày nay.

Chuyện hư thật chưa rõ nhưng nhân dân ở đây rất tôn thờ các vị này. Cách Lầu Bà chừng 200 mét có một ngôi mộ cổ nằm giữa vườn cây hoang dại, um tùm. Mộ được xây dựng rất kiên cố bằng đá khối, theo phong cách mộ táng quan lại thời phong kiến. Tương truyền đây là mộ của một quận chúa, em hoặc chị của vua Gia Long. Bà theo Nguyễn Ánh chạy nạn đã mất tại đây. Sau này, khi Nguyễn Ánh lên ngôi nhà vua đã cho xây lại mộ của bà...

Hiện nay, trung bình mỗi tháng, Ba Động đón tiếp khoảng 30 nghìn lượt du khách. Những ngày lễ, Tết, số lượng du khách có thể lên đến 50 nghìn lượt người mỗi ngày.

Hoàng Thám


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.