Multimedia Đọc Báo in

Hoang sơ đồi cát Nam Cương

08:23, 05/10/2019
Từ thành phố Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận), đi chừng 8 km về phía đông nam đến ấp Tuấn Tú, xã An Hải, huyện Ninh Phước, du khách sẽ đến đồi cát Nam Cương.

Khu vực đồi cát Nam Cương rộng 700 ha giáp với Biển Đông là một điểm tham quan, khám phá hấp dẫn. Dọc đường dẫn vào khu vực đồi cát, du khách sẽ gặp nhiều cụm bồn bồn hoa tím phơn phớt; những bụi xương rồng gai tua tủa, sinh trưởng mạnh mẽ trên miền cát khô cằn nở những bông hoa vàng, đỏ tuyệt đẹp. Đồi cát mịn màng như dải lụa trong cái nắng chói chang với những làn gió biển mênh mông, phóng khoáng.

Đi sâu vào đồi cát, bạn sẽ gặp những dốc cát thoai thoải dẫn xuống những thung lũng hẹp vắng vẻ như chưa hề có dấu chân người. Du khách cũng có thể đứng trên đỉnh đồi cát cao chiêm ngưỡng dải núi Chà Bang hùng vĩ giống như hình lưỡi búa khổng lồ trấn giữ phía nam. Phía đông đồi cát là Biển Đông mênh mông xanh biếc với muôn vàn lượn sóng bạc nhấp nhô. Một làng quê yên ả, lơ thơ bóng dừa nép mình dưới chân đồi cát hoang sơ. Ở những thung lũng sâu trong đồi cát Nam Cương có những ốc đảo nhỏ có nước ngọt quanh năm; các chú bé mục đồng thường dẫn những đàn dê, cừu băng ngang “sa mạc” để tìm nước, cỏ tươi và chỗ nghỉ ngơi.

Đồi cát Nam Cương.
Đồi cát Nam Cương.

Do gần biển nên trên đồi cát thường xuyên có gió khá mạnh. Du khách đi trên đồi sẽ có cảm giác chơi vơi như bị gió cuốn đi theo từng đợt sóng. Cát ở Nam Cương cũng thường xuyên thay hình đổi dạng bởi tác động của gió, mưa. Sau mỗi đêm, sáng ra du khách có thể sẽ thấy khuôn mặt mới của đồi cát với vẻ đẹp lạ lùng và quyến rũ.                                       

Nếu như du khách có cảm hứng muốn hòa mình với thiên nhiên hoang dã, bạn hãy đi theo vài thanh niên địa phương chuyên nghề bắt dông. Săn bắt dông trên đồi cát là một thú vui hấp dẫn. Dụng cụ, đồ nghề săn bắt cũng rất đơn giản. Mỗi người được trang bị một nạng thun bắn bằng đạn bi, 1 - 2 cây thuổng (mai) đào đất, vài khúc dây dù để cột dông. Bạn sẽ len lỏi qua những bụi xương rồng, bồn bồn biển và những lùm cây bụi trên những động cát hoang sơ để tìm dông. Con dông có hình dạng giống như tắc kè bông nhưng da trơn láng với hoa văn vàng xanh, mượt mà, khá mập mạp. Người săn chuyên nghiệp có thể phát hiện ra dấu chân của chúng trên cát hoặc khu vực chúng kiếm ăn. Dông có thể chạy rất nhanh từ bụi cây này sang bụi cây khác do bị động, các tay thợ săn phải bắn ná nhanh và chính xác để hạ chúng. Những chàng trai vùng đồi cát bắn ná rất giỏi, ít khi bỏ lỡ con mồi. Dông săn bắt được mang về chế biến thành nhiều món ngon làm mồi nhậu lai rai ngon tuyệt.

Đến với đồi cát Nam Cương, dạo chơi trên những bãi cát vàng gợn sóng, xa xa thấp thoáng hàng dương xanh thắm, thỉnh thoảng điểm xuyến những cụm hoa xương rồng đỏ chơ vơ trên cát mênh mông là trải nghiệm vô cùng thú vị. Bạn sẽ gặp những cô gái Chăm duyên dáng, có nước da màu mật sáng, rắn chắc, thướt tha trong trang phục truyền thống, váy dài chấm gót, vấn khăn trùm đầu đội trên đầu vò nước, bước thoăn thoắt, mềm mại, uyển chuyển trên cát. Đi giữa lòng sa mạc cát mênh mông, du khách sẽ có nhiều cảm xúc khó quên.

Đặng Hoàng Thám

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.