Multimedia Đọc Báo in

Khám phá sân chim Vàm Hồ

09:37, 04/01/2020

Sân chim Vàm Hồ thuộc địa phận ba xã Mỹ Hòa, Tân Mỹ và Tân Xuân (huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre) với diện tích trên 67 ha. Khu du lịch sinh thái sân chim Vàm Hồ được thành lập năm 1986 với địa thế khá lý tưởng khi nằm cạnh cửa sông Ba Lai xuôi ra Biển Đông; là nơi cư trú của trên 120 loài chim quý hiếm như: cò, vạc, cồng cộc, diệc xám, quắm trắng, le le… cùng nhiều loại thú hoang như trăn, rắn, sóc, chồn, dơi, kỳ đà…

Theo hướng dẫn viên khu du lịch, vào khoảng tháng 4 hằng năm, chim ở các nơi bắt đầu tụ tập về đây sinh sản, có thể nhìn rõ trên các ngọn đước, bần, mắm nặng trĩu những tổ chim; đến tháng 8 thì chúng lại đi nơi khác. Hiện khu du lịch có khoảng 550.000 con chim quý hiếm các loại. Thảm thực vật Vàm Hồ có dừa nước, chà là, đước, mắm ở tầng cao rất lý tưởng cho các loài chim cư trú, còn ở tầng thấp gồm các loại cây chiếm ưu thế như đước đôi, bụp tra, ô rô, cóc kèn, rau muống biển, lau sậy… rất thuận tiện cho cò, vạc làm tổ sinh sản. Vàm Hồ là vùng đất ngập mặn, độ cao trung bình 1,25 mét so với mức nước biển nên rất an toàn với triều cường hằng năm.

Đến khu du lịch, du khách được ngồi xuồng len lỏi vào những cánh rừng già xanh ngát, luôn rộn rã tiếng chim kêu. Có rất nhiều đàn chim vụt bay lên khi phát hiện tiếng máy nổ trên xuồng đang tiến dần vào. Thỉnh thoảng những con cá dưới mặt nước phóng lên cao như vũ điệu đón mừng du khách. Xa xa rất nhiều chim, vạc, cò, cồng cộc nghiêng mình chao lượn trên mặt nước rất điệu đàng, duyên dáng.

Chim rừng.
Chim rừng.

Trong khu du lịch ra có rất nhiều chòi canh làm nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy rất nghiêm ngặt với nhiều thiết bị chuyên dùng hiện đại sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống xấu có thể xảy ra. Được biết, từ năm 2009, tỉnh Bến Tre đã triển khai Dự án bảo tồn sân chim Vàm Hồ và mở rộng trồng mới 23 ha rừng gồm các loại cây như: chà là gai, tràm bông vàng, dừa nước, đước… với hướng đi là đầu tư khai thác du lịch nhưng có quy hoạch từng khu vực để không ảnh hưởng đến môi trường trong lành yên tĩnh và phát triển của chim.

Khu du lịch còn quy hoạch khu vực trồng nhiều loại trái cây nhiệt đới có trái quanh năm nhằm giúp du khách hiểu thêm về đời sống nông nghiệp của người dân miền Tây Nam Bộ, cũng như trải nghiệm những nét văn hóa đặc sắc trong ẩm thực của địa phương nơi đây.

Đến thăm khu du lịch, du khách còn được bơi thuyền dưới những tàng cây; ghé thăm khu căn cứ kháng chiến xưa từng nuôi giấu bao đoàn quân cách mạng trong lòng đất; được tham gia một số trò chơi dân dã như: đi cầu khỉ, đi dây qua hồ, đạp xích lô mi ni, trò chơi đánh đu xưa… Thích nhất là vào ban chiều, du khách tha hồ ngắm cảnh hàng trăm nghìn con chim vượt sông Ba Lai tìm về tổ ấm trên những cánh rừng của khu du lịch. Nhiều du khách tranh thủ chụp ảnh, quay phim để lưu giữ những khoảnh khắc đẹp, hiếm hoi này.

Một góc sân chim Vàm Hồ.
Một góc sân chim Vàm Hồ.

Ngoài việc được “mãn nhãn” chiêm ngưỡng các loài chim, du khách đến khu du lịch sinh thái sân chim Vàm Hồ còn không thể quên được tiếng hát đờn ca tài tử rất “mùi” từ các nghệ sĩ miệt vườn, tiếng đàn réo rắt của các nghệ nhân xứ biển Ba Tri, cảm giác lâng lâng của rượu đế Phú Lễ (Ba Tri), hương vị đậm đà  của món canh chua cá lóc nấu với bông so đũa chấm cùng mắm còng Châu Bình…, và dặn lòng thầm nhủ: sẽ còn quay lại sân chim Vàm Hồ nhiều lần nữa để trải nghiệm nhiều hơn những cảnh sắc thiên nhiên kỳ thú!

Phan Thị Anh Thư


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.