Multimedia Đọc Báo in

Sắc màu Tả Van Chư

09:35, 02/02/2020
Xã Tả Van Chư cách thị trấn Bắc Hà (tỉnh Lào Cai) khoảng 20 km về phía Tây Bắc, là địa bàn sinh sống của đồng bào Hmông. Tả Van Chư có vẻ đẹp tự nhiên, thơ mộng, nguyên sơ mà hiếm nơi nào có được.
 
Vùng đất này được ví như một Sa Pa thu nhỏ bởi khí hậu quanh năm mát mẻ, trong lành, cây cối tươi tốt và thảm thực vật tự nhiên khá đa dạng. Nằm giữa hai đỉnh núi cao là dãy Nàn Sín và Cao Sơn nên Tả Van Chư có không gian đẹp và bình yên với những dãy núi uốn lượn quanh những bản làng, những con suối tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp, trữ tình.
 
Tả Van Chư là thiên đường của mận, đào, mơ. Vào những ngày cuối đông, chớm xuân, thung lũng, núi rừng Tả Van Chư tràn sắc trắng của hoa mơ, hoa mận bung nở. Dọc con đường vào các bản làng, hoa đào chúm chím khoe sắc. 
 
Hoa mơ, hoa mận bung nở khắp núi rừng Tả Van Chư.
Hoa mơ, hoa mận bung nở khắp núi rừng Tả Van Chư.
Nhìn từ trên cao, cả bản làng Tả Van chìm ngập trong sắc trắng của hoa. Các loài hoa khiến Tả Van Chư được trải lên màn sương trắng mềm mại khiến không gian lúc nào cũng bảng lảng, vương vất tựa như chốn huyền thoại. Những ngôi nhà của đồng bào Hmông được bao bọc bởi hoa; thấp thoáng trong rừng mận, rừng mơ ở Tả Van Chư là những chàng trai, cô gái Hmông múa khèn trong sắc màu thổ cẩm rực rỡ cùng những chú ngựa nhởn nhơ gặm cỏ, trẻ em tụ tập dưới gốc cây mận để đánh pao, đánh quay.
 
Vào mùa mận chín, Tả Van Chư dậy lên hương vị lừng lựng của những trái mận căng mọng. Mận ở Tả Van Chư nổi tiếng ngọt, giòn và đậm đà dư vị. Đến Tả Van Chư mùa này, bạn sẽ có cơ hội được trải nghiệm hái mận cùng với đồng bào Hmông rồi mang mận xuống bán tại chợ phiên.
 
Nhìn lên cao những triền núi cao sừng sững là khu rừng nguyên sinh với những loài gỗ quý và rừng chè shan tuyết cổ thụ. Những thanh âm trong trẻo của núi rừng, của suối đại ngàn và chim muông tạo nên một dàn âm thanh sống động. Trong giây lát, con người như quên đi những ưu phiền, bụi bặm để hòa mình vào thiên nhiên, tìm thấy sự thư thái. 
 
Đồng bào Hmông ở Tả Van Chư bày bán  sản vật  ở chợ phiên.
Đồng bào Hmông ở Tả Van Chư bày bán sản vật ở chợ phiên.
Rừng già sở hữu bao điều kỳ thú, muôn loài hoa lan sống trên thân những cây cổ thụ tạo nên vẻ hoang thơ mà thơ mộng của núi rừng. Đặc biệt, Tả Van Chư có hang Rồng, một địa danh thiên tạo với hang động sâu và rộng, trên mái vòm có nhiều nhũ đá với bao hình thù kỳ lạ, lấp lánh sắc màu tựa như chốn bồng lai giữa đại ngàn.
 
Con đường mòn đi vào các bản uốn lượn quanh những ngôi nhà xinh xắn. Những ngôi nhà trình tường được bao bọc bởi những bờ rào đá chắc chắn. Người Hmông nơi đây có tập quán dùng đá xếp thành những bờ rào bền chắc tạo nên vẻ đẹp bình dị, vững chãi.
 
Ở Tả Van Chư, người dân địa phương đã tạo nên những làng du lịch sinh thái cộng đồng theo kiểu homestay để phục vụ nhu cầu tham quan, nghỉ ngơi của du khách mọi miền. Đến Tả Van, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những sắc màu văn hóa đậm đà bản sắc: đó là hoa văn, họa tiết rực rỡ trên những tấm thổ cẩm được thêu dệt từ bàn tay khéo léo và trí tưởng tượng phong phú của người dân địa phương; là những thanh âm dìu dặt, trữ tình của tiếng khèn, kèn lá, kèn môi, hát dân ca... Và đặc biệt ẩm thực độc đáo nơi đây với các món ăn đặc trưng như: thịt heo gác bếp, xôi nếp nương, cá suối, rau dớn, măng rừng nướng, gà nấu canh nấm, phở chua... sẽ làm ấm lòng du khách.
 
Nguyễn Thế Lượng

Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.