Multimedia Đọc Báo in

Cù lao Dài trù phú, xanh tươi

18:33, 18/04/2020
Chúng tôi về Cù lao Dài (huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long) trong cái nắng oi bức tháng 4. Chiếc phà nhẹ nhàng đi trên sông Hậu rộng mênh mông bỏ lại phía sau trung tâm huyện lỵ Vũng Liêm sầm uất, sôi động. 
 
Người tài công vừa điều khiển phà vừa ê a mấy câu thơ nghe thật mùi mẫn: “Cù lao Dài vọng về câu vọng cổ/Đàn xự xang giữ nhịp vẫn chung tình/Mời người về - về qua miền đất Vĩnh/Quê hương mình vui lắm những mùa trăng”.

Có nhiều lý giải về cái tên Cù lao Dài song nhiều cư dân cố cựu ở đây đều giải thích rằng: “cù lao” là dãy đất cát nổi tự nhiên trên sông; “Dài” ở đây là do người dân Nam Bộ đọc trại nhiều năm mà ra chứ kỳ thực phải là “Giày” mới đúng bởi dải đất có chiều dài 20 km này nhìn từ trên cao có hình dạng như một chiếc giày.

Theo nghiên cứu về nguồn gốc cư dân ở đây, người dân tỉnh Quảng Nam có mặt tại đây đầu tiên để khai hoang mở đất, trong đó có gia đình ông Nguyễn Văn Thoại (người được vua triều Nguyễn phong chức Ngọc Hầu nên thường được gọi là Thoại Ngọc Hầu). Mới đây tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức hội thảo để hoàn thành hồ sơ lý lịch khu mộ thân nhân danh tướng Thoại Ngọc Hầu. Khu mộ tọa lạc tại xã Thanh Bình (trên Cù lao Dài), trong đó có phần mộ bà Nguyễn Thị Tuyết (thân mẫu ông Nguyễn Văn Thoại), ông Châu Vĩnh Huy (cha bà Châu Thị Vĩnh Tế, cha vợ ông Thoại) và nhiều người khác được xây dựng cách nay đã hơn 200 năm. Khu mộ cổ này là điểm tham quan không thể bỏ qua khi đến với Cù lao Dài.

Mênh mang sông nước Cù lao Dài.
Mênh mang sông nước Cù lao Dài.

Hiện nay Cù lao Dài thuộc hai đơn vị hành chính cấp xã là Quới Thiện và Thanh Bình, huyện Vũng Liêm. Dải đất này nằm giữa sông Hậu với nhiều ưu đãi về thiên nhiên, thổ nhưỡng; đặc biệt từ khi các tuyến đê bao được xây dựng đã che chắn an toàn khiến nước mặn không tràn ngập tàn phá ruộng vườn như trước thì phủ khắp Cù lao Dài là sự trù phú, xanh tươi, đầy tiềm năng để phát triển kinh tế vườn gắn với du lịch sinh thái miệt vườn.

Đến với Cù lao Dài, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp dân dã, hồn hậu chân quê của vùng đất Nam Bộ mà còn được thưởng thức các loại trái cây ngon, các món ăn đặc trưng của miền Tây sông nước. Đặc biệt, tại đây có một loại bánh dân gian rất độc đáo mang tên “bánh xèo Cù lao Dài”. Điểm khác biệt lớn nhất với các loại bánh xèo khác là người làm bánh không sử dụng các loại dầu ăn để chiên, thay vào đó là dùng nước của cây ngò gai hòa chung với bột đổ vào chảo chiên, bánh chẳng những không bị khét mà còn có hương vị thơm ngon rất đặc biệt. Bột được chiên cùng tép bạc sông, hến, nghêu, giá, hành mà không dùng thịt heo như những nơi khác. Hến Cù lao Dài có vị ngọt rất đặc biệt mà khó nơi nào có thể có được. Ngoài ra, Cù lao Dài còn được mệnh danh là “Vương quốc sầu riêng”, “Vương quốc cây cau vàng” cùng nhiều điểm tham quan du lịch miệt vườn trên bộ dưới sông. Du khách tha hồ câu cá, hái trái, bơi xuồng thỏa thích hay có thể đạp xe trên những con đường xi măng dài tăm tắp để ngắm những vườn cây luôn có trái quanh năm. Một nét rất riêng là bất kỳ điểm dừng chân nào cũng có hoạt động đờn ca tài tử “miệt vườn” rất lý thú.

Đến Cù lao Dài, du khách còn có thể tham quan làng dệt chiếu ấp Bình Thủy, làng nghề truyền thống với hơn 50 hộ dân dệt chiếu bằng nguyên liệu lác có tại địa phương; thăm Khu tưởng niệm Nam Kỳ khởi nghĩa năm 1940…

Phan Thị Anh Thư

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.