Multimedia Đọc Báo in

Làng truyền thống Toom Sara

06:32, 17/05/2020

Khu du lịch sinh thái Suối Hoa (Toom Sara) tọa lạc ở độ cao 500 m so với mặt nước biển, cách trung tâm TP. Đà Nẵng 30 km về phía tây, nằm trên Quốc lộ 14G - con đường huyết mạch giao thông từ TP.Đà Nẵng đến các huyện miền núi Quảng Nam. Những năm qua, Khu du lịch sinh thái Suối Hoa là điểm nhấn du lịch sinh thái nổi tiếng cánh tây của TP. Đà Nẵng.

Như tên gọi của nó, Suối Hoa có cảnh sắc nên thơ với muôn loài hoa đua nở rực rỡ sắc màu ven dòng suối róc rách chảy. Khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp cùng không khí trong xanh mát lành đem lại cảm giác dễ chịu cho du khách.

Khu vực thác Rù Rì và thác Hạ có độ nông sâu vừa phải, thích hợp để du khách vui chơi, tận hưởng cảm giác tắm mình trong làn nước trong xanh mát lạnh. Đối với những gia đình có trẻ nhỏ thì khu hồ Mục Đồng sẽ là địa điểm thích hợp hơn cả bởi mực nước hồ chỉ cao khoảng 0,5 m rất an toàn cho trẻ em.

Suối Hoa còn có nhiều địa điểm hấp dẫn khách du lịch như thác Thiên Thai, hồ Bồng Lai, thác Tóc Tiên, sân bóng với 7.000 m2 trông như một thảo nguyên cánh tây Đà Nẵng… Nếu muốn thử chút cảm giác mạnh thì du khách có thể đến chinh phục cây cầu treo lơ lửng bắc ngang qua hồ nước rộng lớn. Đứng trên hòn đá Kỳ Lân gần đầu cầu, bạn có thể thấy bao quát được toàn cảnh núi non trùng điệp ẩn hiện trong màu lam sương khói; cảnh thác nước tung bọt trắng xóa một góc rừng.

Nhà gươl được dựng nguyên bản tại làng truyền thống Toom Sara.
Nhà gươl được dựng nguyên bản tại làng truyền thống Toom Sara.

Điểm nhấn trong Khu du lịch sinh thái Suối Hoa là làng truyền thống Cơ Tu Toom Sara với khoảng 14 ngôi nhà truyền thống của đồng bào Cơ Tu, trong đó có 1 nhà gươl, 1 nhà moong, 3 “nhà trên cây”, 1 nhà trên đá và số còn lại là nhà dân. Khoảng sân trước nhà gươl có dựng cây nêu, là vật linh thiêng của người Cơ Tu mang ý nghĩa kết nối với tổ tiên, thần linh, cầu cuộc sống bình an, mưa gió thuận hòa. Vãn cảnh làng, du khách có thể xem dệt thổ cẩm, điêu khắc gỗ, xem bếp lửa cháy ngày đêm, nghe các loại nhạc cụ như đàn, sáo, đánh trống... của đồng bào Cơ Tu rất thú vị. Đặc biệt, du khách đến Khu du lịch Suối Hoa vào dịp cuối tuần còn được thưởng thức điệu múa truyền thống đặc sắc tâng tung - da dá và biểu diễn trống chiêng đặc trưng văn hóa Cơ Tu. Sắp tới, khu du lịch sẽ trồng các loại cây tr’đin, tavak (các loại cây “cất” rượu của đồng bào Cơ Tu vùng cao) ven suối vừa tạo cảnh quan “mát, xanh, sạch, đẹp” vừa trình diễn mô hình “nấu rượu trên cây”, phục vụ ẩm thực, các món ăn truyền thống từ cổ hủ tavak đặc trưng của người Cơ Tu.

Tái hiện cảnh sinh hoạt của đồng bào Cơ Tu  tại Khu du lịch sinh thái Suối Hoa.
Tái hiện cảnh sinh hoạt của đồng bào Cơ Tu tại Khu du lịch sinh thái Suối Hoa.

Theo ông Alăng Đợi (già làng ở Toom Sara), Toom Sara là tên vùng đất lâu đời của người dân tộc Cơ Tu ở Hòa Phú (huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng). Trong tiếng Cơ Tu, "Toom" có nghĩa là suối, còn "Sara" là tên một loại hoa. Thời gian qua, các nghệ nhân và thanh niên Cơ Tu đã bỏ công sức phục dựng lại nhà gươl tại đây từ ngôi nhà gươl lâu đời ở thôn Arơh (xã Lăng, huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam). Không gian bên trong nhà gươl và nhà Moong trong khu du lịch đều được xây dựng nguyên bản như những ngôi nhà truyền thống của người Cơ Tu.

Tiên Sa


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.