Multimedia Đọc Báo in

Khám phá đảo Hòn Dứa

17:37, 20/06/2020

Hòn Dứa là một đảo nhỏ nằm trong cụm danh thắng Bàn Than - Hòn Mang - Hòn Dứa thuộc xã đảo Tam Hải (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam).

Du khách đến với Tam Hải không chỉ được thưởng ngoạn phong cảnh biển xanh, cát trắng, rừng dừa xanh ngắt mà còn được ngắm những bãi đá trầm tích có tuổi đời hàng trăm triệu năm xếp tầng tầng lớp lớp tạo nên những hình thù kỳ bí, lạ mắt của cụm thắng cảnh Bàn Than, Hòn Mang, Hòn Dứa.

Từ bến phà Tam Quang (huyện Núi Thành), du khách có thể thuê ca nô hoặc thuyền của ngư dân để bắt đầu hành trình khám phá Hòn Dứa. Lênh đênh trên sóng nước, hướng tầm mắt về đất liền, du khách sẽ bắt gặp màu xanh dịu mát của xã đảo Tam Hải với những hàng dừa xanh ngút ngàn nghiêng mình trong gió, cảm nhận những làn gió mang hơi nước mát lạnh từ biển thổi vào, mơn man theo những con sóng nhấp nhô. Thoáng chốc, thuyền đã đi đến cửa biển. Không gian rộng mở của đại dương bao la hiện ra và trước mặt là Bàn Than - mũi An Hoà. Hình ảnh ấn tượng đầu tiên đập vào mắt là Hòn Mang, Hòn Dứa nằm án ngữ lối vào vũng An Hoà, sừng sững như hai bức bình phong che chắn cho xã đảo. Từ xa có thể thấy Hòn Dứa nổi lên màu đen tuyền của đá, màu vàng của bãi cát dài thoai thoải và màu xanh của cỏ cây nổi bật giữa biển trời, lại được điểm xuyến với những bọt nước trắng xoá như hoa biển của những con sóng bạc đầu nhấp nhô xô bờ đá.

Check-in điểm cao nhất đảo Hòn Dứa.
Check-in điểm cao nhất đảo Hòn Dứa.

Theo những ngư dân địa phương, Hòn Dứa là đảo nhỏ không có người sinh sống. Từ xa xưa người dân địa phương thấy trên đảo có nhiều cây dứa gai nên đặt tên đảo là Hòn Dứa, cách Hòn Dứa không xa là Hòn Mang vì trên đảo có nhiều cỏ mang. Hòn Dứa nhỏ hơn Hòn Mang và cách nhau không xa, đứng ở đảo này có thể nhìn rõ đảo kia và ngược lại. Do đảo Hòn Mang có nhiều bãi đá chìm nổi bao quanh nên khó có thể tiếp cận để lên đảo nên du khách thường chọn Hòn Dứa để khám phá.

Khung cảnh ở Hòn Dứa hoang sơ, tĩnh mịch do ít thuyền bè lui tới, thỉnh thoảng mới có thuyền đưa khách đến tham quan, khám phá. Hòn Dứa có một bãi cát dài vàng mịn rất lý tưởng để ca nô, thuyền bè cập bờ và nơi đây cũng thích hợp cho việc tổ chức các hoạt động vui chơi, tắm biển, cắm lều trại qua đêm ngắm hoàng hôn, bình minh trên biển... Điều dễ nhận ra nhất ở đảo nhỏ này là những bụi cây dứa gai mọc khắp mọi nơi, xen lẫn với đó là cây thông (dương liễu) do người dân trồng để chống xói lở, xâm thực cùng với nhiều loại cây, cỏ thích nghi với khí hậu và thổ những nơi đây.

Bao quanh đảo Hòn Dứa là những ghềnh đá đen trải dài. Từng lớp đá phiến thạch có nguồn gốc từ trầm tích biển xếp chồng lên nhau như thể có bàn tay sắp đặt của con người. Trải qua hàng nghìn năm, dưới tác động của thiên nhiên và sự xâm thực của nước biển, những tảng đá ở đây tạo thành những hình thù lạ mắt và độc đáo, kết hợp với vân đá huyền đã hình thành nên những tác phẩm điêu khắc độc đáo. Theo nhận định của các nhà địa chất, đá ở Hòn Dứa cũng như ở Bàn Than, Hòn Mang không phải là đá núi lửa, mà là đá gốc có tuổi đến 400 triệu năm. Đá ở đây được đẩy nhô lên khỏi mặt biển qua một đợt kiến tạo địa chất. Các lớp đá này uốn nếp với hình thù nhiều tư thế: nghiêng, chờm hoặc đứt đoạn, quan sát được trên nhiều vết lộ di sản địa chất độc đáo, tuyệt đẹp...

Đảo Hòn Dứa.
Đảo Hòn Dứa.

Nếu ưa mạo hiểm, du khách có thể men theo những ghềnh đá mấp mô nhô ra biển để khám phá quanh đảo. Do đảo Hòn Dứa không quá rộng nên mất chừng khoảng 20 phút là có thể quay về điểm xuất phát ban đầu. Điều thú vị nhất là khi leo đến điểm cao nhất của Hòn Dứa có thể tận hưởng một cảm giác thư thái, dễ chịu đến lạ thường. Đứng trên ghềnh đá cao giữa đất trời, biển cả bao la, du khách sẽ thu gọn vào tầm mắt biển trời mênh mang, thấy Bàn Than, Hòn Mang, Hòn Đá Chìm cùng những rặng đá chìm, đá nổi nhấp nhô sóng nước; xa xa là bóng dáng ẩn hiện của Cù Lao Chàm, thấp thoáng hình dáng của Hòn Ông, Hòn Châm ngoài đại dương...

Rời Hòn Dứa, du khách có thể tiếp tục hành trình khám phá những rạn san hô phong phú đa dạng về chủng loại nằm ẩn mình dưới làn nước trong xanh. Những loại san hô này có nhiều màu sắc khác nhau và là nơi trú ngụ của rất nhiều loại hải sản quý và có giá trị cao như: tôm hùm, ốc hương, tôm sú, cá mực… Chỉ cần một chiếc kính lặn và áo phao là du khách có thể thỏa thích ngắm thế giới đại dương sinh động, lung linh sắc màu.

An Trường


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.