Multimedia Đọc Báo in

Thắng cảnh Lò Thung - Đá Giăng

13:46, 07/06/2020

Tạm xa cái nắng nóng đầu hè, cái xô bồ nơi phố thị, những ngày cuối tuần chúng tôi rủ nhau rong ruổi tìm về thắng cảnh Lò Thung - Đá Giăng nơi đầu nguồn con sông Tiên (thuộc xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng nam).

Dạo bước trên con đường uốn lượn chạy dài băng qua những ruộng lúa xanh mơn mởn, những triền ngô ngút ngàn đưa chúng tôi đến khám phá vẻ đẹp hoang sơ, thơ mộng của thắng cảnh Lò Thung - Đá Giăng.

Đi đến cuối con đường, chúng tôi như lạc vào một ngôi làng của đá. Đá ở đây là loại đá phong vuông vức một cách tự nhiên hiện diện ở khắp nơi. Đá lát đường, đá làm hàng rào bao quanh nhà, quanh vườn, đá được sắp thành các bờ tường thẳng tắp che mưa, che nắng... Và ấn tượng nhất là những ngõ dài thoai thoải với những bờ đá được xếp bằng những viên đá phẳng. Người dân nơi đây đã bỏ công sức chăm chút cho từng viên đá, cầu kỳ cắt tỉa những bụi chè tàu để tạo nên kiến trúc đặc trưng làng quê. Đi trên những con ngõ đá thoải dài rợp bóng cây che, bước chân du khách như bị níu lại bởi những sắc hương trong vườn nhà và rừng xa gửi đến, nào là trầm hương, quế, hồ tiêu, cau, chè, mít, dâu đất... mà thiên nhiên đã ưu ái riêng cho vùng đất xứ Tiên này.

Cảnh đẹp Lò Thung - Đá Giăng
Cảnh đẹp Lò Thung - Đá Giăng

Chia tay với những ngõ đá, chúng tôi theo đường mòn băng qua những ruộng lúa mơn mởn xanh để đến nơi đầu nguồn con sông Tiên thơ mộng. Mọi mệt nhọc của chuyến đi dường như tan biến khi hiện ra trước mắt những bãi đá ngút ngàn ở hai khúc sông Lò Thung và Đá Giăng. Đá ở đây không biết cơ man nào kể xiết, với đủ loại kích cỡ, màu sắc. Đá xếp chồng lên nhau, đá rải rác đầy cả khúc sông. Bên dưới những bãi đá, dòng sông rầm rì chảy ngược về phía tây rồi hòa mình vào dòng sông Gianh chảy xuôi ra biển. Những tảng đá ở đây theo thời gian và sự bào mòn không ngừng nghỉ của dòng nước lúc hung dữ, lúc hiền hòa mà tạo nên những hình thù kỳ lạ, những lỗ to tròn như ai đó bỏ công đục đẽo. Có những tảng đá nặng hàng tấn mà phẳng lì đến ngạc nhiên...

Theo sự chỉ dẫn của người dân nơi đây, chúng tôi lần lượt đi khắp bãi đá để khám phá những tảng đá được người dân địa phương dựa vào hình thù của chúng mà đặt tên: “bàn chân khổng lồ”, “cối trời”, “bàn tiên”, “giếng trời”... Dạo chơi cùng non xanh, nước biếc; khám phá những tảng đá có hình thù kỳ lạ, khách du có cảm giác như đang lạc vào một chốn bồng lai, tiên cảnh của vùng trung du xã Tiên Cảnh này.

Chúng tôi bì bõm lội ngược theo dòng nước trong xanh mát lạnh, nhún nhảy trên những phiến đá nóng bỏng đến rát chân hay nín thở, tập trung cao độ đi qua những cây cầu dừa bắt vắt vẻo giữa hai mõm đá ở những khúc sông rộng, nước sâu... Đến quá trưa, mặt trời sắp đứng bóng, chúng tôi tạt vào nhà một người dân mến khách gần đấy, nhấm nháp ca nước chè xanh đậm đặc và thưởng thức món cháo gà mang đậm những hương vị riêng biệt của vùng quê nơi đầu nguồn con sông Tiên.

An Trường


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.