Multimedia Đọc Báo in

Dạo chơi trên đỉnh Pù Luông

10:10, 12/07/2020

Pù Luông là địa danh nổi tiếng ở xứ Thanh, cách thành phố Thanh Hóa khoảng 130 km về phía tây bắc. Pù Luông thuộc địa phận hai huyện của Thanh Hóa là Quan Hóa và Bá Thước.

Xung quanh là những địa danh du lịch nổi tiếng như Bản Lác (Mai Châu - Hòa Bình), suối cá thần Cẩm Lương, rừng Cúc Phương... Vì vậy, trên hành trình đến với Pù Luông, du khách sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng nhiều vẻ đẹp thiên nhiên khác nhau trên những cung đường đầy thi vị.

Qua những đoạn đường uốn lượn quanh triền núi nhấp nhô, Pù Luông hiện ra trước mắt du khách như một bức tranh tuyệt đẹp về xứ sở bình yên và thơ mộng. Pù Luông có vẻ đẹp của thung lũng với những bản làng, nhà sàn của người Mường nép mình dưới những chân núi trùng điệp, phía trước là cánh đồng lúa bát ngát, những dòng suối uốn lượn và những thửa ruộng bậc thang. Phía xa xa là đỉnh Pù Luông với rừng đại ngàn và những áng mây bồng bềnh đầy mê hoặc. Tất cả đã tạo nên một Pù Luông với vẻ đẹp nguyên sơ quyến rũ, bình yên.

Những triền ruộng bậc thang đẹp như một bức họa của Pù Luông.
Những triền ruộng bậc thang đẹp như một bức họa của Pù Luông.

Khi đến Pù Luông, du khách có thể đứng trên đỉnh núi Pù Luông để ngắm nhìn cả thung lũng đẹp đến nao lòng. Trên đỉnh núi, cây rừng, hoa rừng nở bốn mùa, chiều chiều mây núi sà xuống, len lỏi quyện với màu xanh của rừng khiến không gian huyền ảo đầy bí ẩn. Vào mùa nước đổ, ruộng bậc thang lấp loáng màu nâu sẫm, ánh lên bởi mặt trời rọi chiếu.

Phía dưới chân núi Pù Luông là dòng suối Hiếu mát lành, nước trong vắt, chảy qua những cánh đồng, nơi có những cọn nước to lớn, đổ nước vào đồng ruộng. Những cọn nước đã mang đến cho Pù Luông một vẻ đẹp hấp dẫn du khách, là nơi du khách thường tìm đến chụp ảnh. Vào những bản làng người Mường ở Pù Luông như Bản Pốn, Thành Công, Cao Hoong, Bản Kịt, Bản Ươi, Bản Quắn, du khách có thể thả bộ hoặc đạp xe trên những con đường làng nhỏ xinh, uốn lượn quanh những thửa ruộng để ngắm cảnh, tận hưởng cảm giác thư thái.

Vẻ đẹp nguyên sơ thơ mộng của vùng đất Pù Luông.
Vẻ đẹp nguyên sơ thơ mộng của vùng đất Pù Luông.

Tháng 6 và tháng 10 là hai thời điểm Pù Luông đẹp nhất. Thời điểm này, khắp không gian triền núi, thung lũng Pù Luông tràn ngập sắc vàng của lúa. Nếu đứng trên cao mà nhìn xuống thì Pù Luông không khác gì một biển vàng đang trào dâng sức sống. Còn đi trên những con đường làng thì con người như bị chìm vào biển vàng của lúa. Vào mùa này, người dân địa phương sẽ dựng lên những chòi, những điểm dừng chân để phục vụ du khách ngắm nhìn và nghỉ chân. Những triền núi Pù Luông như được bao phủ những tấm thảm vàng rực rỡ. Đứng trên đỉnh núi mà check-in thì quả là lý tưởng biết bao.

Dừng chân ở Pù Luông, du khách còn được chiêm ngưỡng những nét văn hóa mang đậm bản sắc của đồng bào Mường. Tại đây, có nhiều dịch vụ nghỉ ngơi, ăn uống tại các homestay khá thuận tiện cho du khách. Ở nơi đây, du khách sẽ được thưởng thức các món ăn đậm đà dư vị như gà nướng, lợn bản, xôi ngũ sắc, cá suối, rau măng rừng, rượu cần... Người dân Mường nơi đây đôn hậu, mến khách và luôn sẵn lòng giới thiệu vẻ đẹp Pù Luông như một lời chào đầy thân thiện với những ai đặt chân đến miền đất này.

Nguyễn Thế Lượng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.