Multimedia Đọc Báo in

Thăm Làng du lịch sinh thái Thái Lai

15:41, 12/09/2020
Nằm dọc bờ bắc con sông Túy Loan hiền hòa thơ mộng, Làng du lịch sinh thái Thái Lai thuộc xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang (TP. Đà Nẵng) là điểm tham quan được nhiều du khách yêu thích bởi nơi đây vẫn giữ nguyên vẹn nét đặc trưng của làng quê xứ Quảng xưa.

Làng Thái Lai có ngôi đình cổ Thái Lai đã được công nhận Di tích văn hóa - lịch sử cấp thành phố vào năm 2010. Theo các bậc cao niên, đình làng Thái Lai được xây dựng cách đây gần 300 năm với lối kiến trúc thời triều Nguyễn.

Điểm đặc biệt ở Làng du lịch sinh thái Thái Lai là nơi đây vẫn lưu giữ những ngôi nhà cổ có tuổi đời trăm năm. Ngôi nhà cổ Tích Thiện Đường nằm trong khuôn viên Đỗ Gia Viên là ngôi nhà cổ độc nhất tại Đà Nẵng còn giữ được vẹn nguyên lối kiến trúc đặc trưng nhà Việt cổ với chiều dài 14 m, chiều rộng 10 m, thiết kế kiểu ba gian hai chái, mái lợp ngói âm dương đã lên màu rêu phong cổ kính, bờ tường dày gần nửa mét. Trong nhà  thiết kế kiểu xưa với đông phòng, tây phòng… Kiểu nhà cổ này rất mát về mùa hè và ấm áp về mùa đông.

Theo chủ nhân ngôi nhà, trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, căn nhà cũng là nơi nuôi giấu nhiều cán bộ cách mạng hoạt động. Vì vậy, ngoài giá trị về mặt kiến trúc thì căn nhà cũng như là một di tích văn hóa lịch sử.

Du khách chụp ảnh với vườn hoa hướng dương.
Du khách chụp ảnh với vườn hoa hướng dương.

Đặc biệt, thời gian qua, chủ nhân Đỗ Gia Viên đã xây dựng một “bảo tàng” nông nghiệp thu nhỏ trưng bày gần như đầy đủ các nông, ngư cụ truyền thống của cư dân với hàng trăm hiện vật, vật dụng gắn bó lâu đời với đời sống người dân nông thôn. Các hiện vật được xếp ngăn nắp, gọn gàng, theo chủ đề. Đến đây, du khách thấy những đồ vật như cối xay lúa bằng tre, cối đá, bát đĩa sứ, nồi đất, nồi đồng…; những nông cụ phục vụ cho sản xuất nông nghiệp như cày, bừa, cuốc, xe đạp nước, quang gánh, xe quạt lúa, gàu sòng, gàu dai; những dụng cụ đánh bắt cá như lưới, nơm, giỏ... Ở mỗi không gian, chủ nhân luôn giới thiệu hiện vật rất rõ ràng, chi tiết để du khách và người xem có thể tham khảo.

Con đường làng rất xanh -sạch - đẹp với hoa nở bốn mùa. Đặc biệt là vườn hoa hướng dương nở hoa vàng rực rỡ, thu hút nhiều du khách tham quan. Cuối làng Thái Lai là cánh đồng hoa sen trổ hoa thơm ngát. Đến đây, du khách còn có thể ghé thăm Bia Chứng tích (trận đánh năm Mậu Thân 1968 của các thôn Thái Lai, Phước Thái, Thạch Nham) nằm ven con đường bê tông rộng đẹp ven cánh đồng lúa.

Tháng 7-2020, UBND huyện Hòa Vang và Quỹ Toàn cầu hóa nông thôn mới Saemaul (SGF) đã ký kết thỏa thuận triển khai dự án “Xây dựng mô hình nông thôn mới Saemaul” tại thôn Thái Lai với kinh phí tài trợ lên đến 15 tỷ đồng nhằm hỗ trợ người dân thôn Thái Lai xây dựng mô hình nông thôn mới hiệu quả, phát triển sản xuất, tăng thu nhập. Tương lai không xa, Làng du lịch sinh thái Thái Lai sẽ phát triển thêm các loại hình trải nghiệm mới như: chèo thuyền trên sông Túy Loan, chụp áo dài, ảnh cưới, cà phê vườn, cà phê võng; thưởng thức các món ăn dân dã cho những thôn nữ nơi đây chế biến như: Mì Quảng (nguyên vị), bánh tráng Túy Loan nướng giòn, sắn hông lá dứa thơm, khoai lang nướng, bánh gói, bánh nậm nhân đậu xanh và tôm thịt, bánh đúc có màu gạo đỏ... Du khách còn có thể vào tận vườn để mua nông sản, thực phẩm, rau quả sạch với giá cả phải chăng do bà con trong làng sản xuất.

  Hải Âu

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.