Multimedia Đọc Báo in

Trải nghiệm trên đất Trà Ôn

16:50, 26/09/2020

Nhắc đến vùng đất Trà Ôn (tỉnh Vĩnh Long) là nhiều người nhớ ngay đến Nghệ sĩ Nhân dân Út Trà Ôn từng làm xao động lòng người với bài vọng cổ bất hủ “Tình anh bán chiếu” của soạn giả Viễn Châu, nhớ Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Lục Sỹ Thành đi vào huyền thoại, nhớ đặc sản bánh tráng giấy “Cù lao Mây” vang danh cả nước…

Chúng tôi đã có một chuyến đi đến Trà Ôn đầy lý thú. Điểm đến đầu tiên là chùa Phước Hậu với 248 tảng đá khổng lồ khắc những lời dạy của Đức Phật Thích Ca. Đây là ngôi chùa duy nhất tại Việt Nam đang sở hữu kỷ lục này.

Chúng tôi dừng lại bên dòng sông Hậu để nghe kể về chợ nổi Trà Ôn có từ trăm năm nay. Ngày nay, không còn cảnh mua bán hàng hóa trên sông với những cây “bẹo” quảng bá sản phẩm, thay vào đó là hàng chục tàu ghe mua bán tại Chợ nông sản Trà Ôn rất sầm uất.

Tiếp đó, chúng tôi qua phà Trà Ôn để đến với cù lao Mây, xã Lục Sỹ Thành và xã Phú Thành. Dọc các tuyến đường là những vườn sầu riêng, mít Thái, nhãn I Do, thanh long, vú sữa xanh tốt. Cạnh đó là hàng chục lò bánh tráng đang hoạt động sôi nổi với hàng trăm lao động. Tranh thủ ghé vào một điểm du lịch tại Cồn Công, chúng tôi được chủ quán đãi món cá lóc nướng trui chấm mắm nêm; canh chua cá ngát, gà vườn xé phay rất ngon miệng và thưởng thức một số bài đờn ca tài tử rất miệt vườn. Cảm nhận rõ nét về một vùng “đất lành, chim đậu”.

Làng nghề bánh tráng Cù lao Mây.
Làng nghề bánh tráng Cù lao Mây.

Tạm biệt Cù lao Mây, chúng tôi về đất liền để tiếp tục cuộc hành trình. Sau khi thắp hương tại Khu Di tích văn hóa lịch sử cấp quốc gia “Lăng ông Điều bát tướng quân Nguyễn Văn Tồn”, chúng tôi hướng về các xã Vĩnh Xuân, Hựu Thành, Hòa Bình, Xuân Hiệp... Đâu đâu cũng thấy những cánh đồng lúa bát ngát, những căn nhà mới xây trải dài hai bên đường, những vườn cây trái trĩu quả...

Huyện Trà Ôn được ví như viên ngọc quý đang ngày càng tỏa sáng với rất nhiều ưu thế từ thiên nhiên lẫn sự đầu tư của con người. Với hơn 20 km tiếp giáp với sông Hậu, vùng đất này rất thuận lợi để nuôi trồng thủy sản và phát triển cây ăn trái, du lịch sinh thái ven sông.

Hiện nay, đến với huyện Trà Ôn, du khách có nhiều điểm tham quan thú vị như: Làng nghề bánh tráng Cù lao Mây, chùa Phước Hậu, đình Thiện Mỹ, nhiều chùa Khmer được công nhận di tích cấp quốc gia cùng hàng chục khu du lịch sinh thái miệt vườn. Mới đây Trà Ôn còn được đầu tư xây dựng công viên truyền hình Vĩnh Long – Trà Ôn với tổng trị giá hàng trăm tỷ đồng.

Về Trà Ôn bây giờ, du khách như đang lạc vào một vùng quê vừa chân chất vừa hiện đại với những con người mến khách, với những cảnh đẹp thiên nhiên thật hiền hòa...

Phan Thị Anh Thư


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.